Skip to main content
sharethis


ที่มาภาพประกอบ: Jeff Laitila (CC BY-NC-ND 2.0)

เมื่อต้นเดือน เม.ย. 2562 สำนักข่าว NHK ได้เปิดเผยผลสำรวจเด็กต่างชาติที่มีอายุตั้งแต่ 6-14 ปี ประมาณ 120,000 คน อาศัยอยู่ในญี่ปุ่นเมื่อปี 2561 พบว่าในจำนวนนี้มีประมาณ 8,400 คน ที่มีความเป็นไปได้ว่าจะไม่ได้ไปโรงเรียน

เด็กต่างชาติเหล่านี้ไม่ได้รวมอยู่ในการสำรวจประจำปีของการเข้าศึกษาที่จัดโดยรัฐบาลและทางการท้องถิ่น การศึกษาเป็นเวลา 9 ปี ตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาถึงมัธยมศึกษาตอนต้นบังคับใช้กับชาวญี่ปุ่นเท่านั้น ซึ่ง NHK คาดว่าทางการท้องถิ่นไม่ได้รับรู้ว่าเด็กเหล่านี้ใช้ชีวิตที่ไหนและอย่างไร บางส่วนอาจกลับไปยังประเทศบ้านเกิดแล้ว หรือเข้าโรงเรียนสำหรับชาวต่างชาติที่ไม่ได้รับการรับรอง

ด้านผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยไอจิ ชูคูโทคุ ระบุว่าสาเหตุหลักเบื้องหลังตัวเลขนี้คือความจริงที่ว่าระบบการศึกษาภาคบังคับของญี่ปุ่นไม่ได้รวมชาวต่างชาติ ผู้เชี่ยวชาญรายนี้ยังระบุว่าในฐานะที่ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว กลับกำลังเผชิญหน้ากับความท้าทายครั้งใหญ่ในการจัดการกับเด็กชาวต่างชาติจำนวนมากที่อาจไม่ได้เข้ารับการศึกษา

ลูกแรงงานต่างชาติที่เกิดในญี่ปุ่นอาจได้สถานะผู้อยู่อาศัย

อนึ่งกฎหมายคนเข้าเมืองฉบับแก้ไขซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อวันจันทร์ที่ 1 เม.ย. 2562 ที่ผ่านมาจะเปิดทางให้ชาวต่างชาติที่มีทักษะทางวิชาชีพเข้ามาทำงานในญี่ปุ่นมากขึ้นใน 14 สาขา เช่น การพยาบาลดูแล การก่อสร้าง และบริการอาหาร ส่งผลให้เมืองและจังหวัดต่าง ๆ ของญี่ปุ่นเริ่มดำเนินการตามกฎหมายคนเข้าเมืองฉบับแก้ไขที่จะเปิดรับแรงงานต่างชาติมากขึ้น

ทางการท้องถิ่นของญี่ปุ่นกำลังดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่อให้เป็นไปตามการบังคับใช้กฎหมายคนเข้าเมืองฉบับแก้ไข ที่มุ่งหวังให้มีแรงงานต่างชาติมาทำงานในญี่ปุ่นมากขึ้น

อย่างเช่นในจังหวัดคาโงชิมะ (Kagoshima) ทางตอนใต้ของญี่ปุ่นได้ตั้งแผนกใหม่ขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือแรงงานชาวต่างชาติ แรงงานต่างชาติมากกว่าร้อยละ 40 ในจังหวัดคาโงชิมะมาจากประเทศเวียดนาม โดยทางจังหวัดมีแผนที่จะส่งผู้แทนไปยังเวียดนามในช่วงปีงบประมาณปัจจุบันนี้ เจ้าหน้าที่ของจังหวัดยังมีแผนที่จะให้บริการคำปรึกษาแบบครบวงจรแก่ผู้อยู่อาศัยชาวต่างชาติและจัดการเรียนการสอนเพื่อให้ชาวต่างชาติมีความเข้าใจภาษาและวัฒนธรรมญี่ปุ่นดียิ่งขึ้น

ขณะที่เมืองอิเซซากิ (Isesaki) ในจังหวัดกุมมะ (Gunma)ก็ได้นำเครื่องแปลภาษาอัตโนมัติ รวมถึงอุปกรณ์แท็บเล็ตที่ติดตั้งแอปพลิเคชันแปลภาษา ที่ใช้งานได้ 74 ภาษามาใช้งานที่ด้านในศาลาว่าการเมืองอีกด้วย ทั้งนี้มีชาวต่างชาติประมาณ 12,700 คนจาก 64 ประเทศและภูมิภาคอาศัยอยู่ที่เมืองอิเซซากิ

ที่มาเรียบเรียงจาก
8,400 foreign kids may fail to attend school (NHK WORLD-JAPAN, 2/4/2019)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net