'ธนาธร' รับฟังข้อกล่าวหา สน.ปทุมวัน ประชาชนหลายร้อยรอให้กำลังใจ

6 เม.ย. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลาประมาณ 9.15 น. ที่หน้า สน.ปทุมวัน ประชาชนที่มารอให้กำลังใจ ประมาณ 200-300 คน กำลังรอ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ มารับฟังข้อกล่าวหาในคดีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 ยุยงปลุกปั่นให้เกิคความวุ่นวาย หรือประชาชนกระทำผิดกฎหมาย และประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 189 ช่วยเหลือให้ที่พักพิงผู้ต้องหา โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายนายคอยควบคุมสถานการณ์อยู่

ประชาชนที่มารอให้กำลังใจหลายคนสวมเสื้อสัญลักษณ์พรรคอนาคตใหม่ รวมทั้งมีป้าย #savethanathorn รวมทั้งบางคนสวมเสื้อพรรคเพื่อไทยมาด้วย และเสื้อสีแดงผสมกัน

นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่จากยูเอ็นมาสังเกตการณ์ รวมทั้งเจ้าหน้าที่สถานทูต อียู เยอรมัน ฝรั่งเศส อเมริกา ฟินแลนด์ ออนเสตรเลีย นิวซีแลนด์ เนเธอร์แลนด์ และอังกฤษ ด้วย

พล.ต.ต.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา รอง ผบช.น. ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่าวันนี้มีเพียงนายธนาธร ที่จะต้องมารับฟังข้อกล่าวหาให้การและพนังงานสอบสวนจะตรวจสำนวนรวมทั้งพิจารณาหลักฐาน ในด้านการดูแลความเรียบร้อยบริเวณรอบพื้นที่ สน.ปทุมวัน นั้น พล.ต.ต.ภัคพงศ์ ระบุว่ามีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจหญิงกองร้อยน้ำหวาน จำนวน 20 คน เจ้าหน้าที่ซึ่งปฎิบัติหน้าที่ตามปกติอีก 10 คน คาดว่าบรรยากาศจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งประชาชนรอบนอกจะให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ส่วนขั้นตอนหลังจากที่นายธนาธร เดินทางมาถึงนั้น ทางตำรวจจะแจ้งข้อหา 3 ข้อ เป็นความผิดตามกฎหมายอาญามาตรา 116 ยุยงปลุกปั่นให้เกิดความวุ่นวาย ม.189 ให้การช่วยเหลือผู้ต้องหา และ ม.215 มั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง โดยในการสอบปากคำนายธนาธร จะให้การหรือไม่ก็เป็นสิทธิ์ของเขา ก่อนปล่อยตัวกลับไปเพราะเป็นหมายเรียกเข้าพบพนักงานสอบสวนตามขั้นตอนปกติ ซึ่งวันนี้ได้ออกหมายเรียกนายธนาธร ซึ่งเป็น 1 ใน 15 ผู้ออกหมายเรียกให้เข้าพบพนักงานสอบสวนเพียงคนเดียว

พล.ต.ต.ภัคพงศ์ กล่าวต่อว่าสำหรับคดีนี้เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2558 และเนื่องจากคดีดังกล่าวเป็นคดีสำคัญที่ละเอียดอ่อน บช.น. ได้ตั้งคณะพนักงานสอบสวนโดยระหว่างทำการสอบสวน เจ้าหน้าที่ได้รับการแต่งตั้งในตำแหน่งที่สูงขึ้นของ บช.น. จึงมีการตั้งหัวหน้าพนักงานสอบสวนคนใหม่ขึ้นมาในระหว่างที่ดำเนินการไม่แล้วเสร็จ ส่วนชุดที่ 2 ได้เกษียณอายุราชการก่อน จึงมีการแต่งตั้งคณะทำงานชุดที่ 3 โดยระหว่างสอบสวนนั้น ปรากฎว่าคณะทำงานได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งสังกัดสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.) ตนจึงเป็นชุดที่ 4 ซึ่งได้รับการแต่งตั้งเมื่อวันที่ 29 มี.ค. 2562 ที่ผ่านมา หลังจากนั้นได้เรียกประชุมคณะพนักงานสอบสวน พร้อมนำสำนวนมาดู ปรากฎว่าในครั้งนั้นมีการขออนุมัติศาลออกหมายจับ โดยศาลให้ออกหมายเรียกผู้กระทำผิด จึงตรวจสำนวนซ้ำและได้ออกหมายเรียกมาแจ้งข้อกล่าวหาทั้งหมด 15 คน ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานและสอบสวน

ทั้งนี้ พล.ต.ต.ภัคพงศ์ ยังปฏิเสธที่จะให้ความเห็นต่อผู้สื่อข่าวเรื่องยี่ห้อรถรวมทั้งแม่ของนายธนาธร

ต่อมาเวลาประมาณ 9.45 น. นายธนาธร พร้อมด้วยแกนนำและทนายความ เดินทางมาถึง สน.ปทุมวันแล้ว พร้อมกล่าวขอบคุณผู้มาให้กำลังใจ

ขณะที่ค่ำวานนี้ มติชนออนไลน์ รายงานว่านายธนาธร ให้สัมภาษณ์ถึงการเดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหาตาม ม.116 ที่ สน.ปทุมวัน ในวันที่ 6 เม.ย. ว่าไม่ได้เตรียมตัวอะไรเป็นพิเศษ แต่ตนมองว่า ข้อหาม.116 เป็นข้อหาที่ร้ายแรง และอยู่ในการดูแลของศาลทหาร ซึ่งทำให้ต่างชาติไม่สบายใจ ส่วนจะใช้ศาลทหารมาดำเนินคดีกับพลเรือน ส่วนที่จะมีคนไปให้กำลังใจพรุ่งนี้นั้น พรรคอนาคตใหม่ไม่ได้มีการจัดตั้ง แต่คงห้ามคนไปให้กำลังใจไม่ได้ มีคนมาให้กำลังใจตนก็ยินดี ไม่มีการปิดกั้น เพราะทุกคนก็อยากเห็นประชาธิปไตยและความเท่าเทียม

เสียงมวลชนโห่ไล่ ‘ศรีวราห์’ ถึงสน.ปทุมวัน เข้าสอบสวน ‘ธนาธร’ คดี ม.116 ด้วยตัวเอง

ต่อมา เว็บไซต์ข่าวสด รายงานว่านายธนาธร ถือไมโครโฟนประกาศกับประชาชนว่าเราทุกคนที่มาอยู่ที่นี่ต่างรักความเป็นธรรม รักความสงบ และไม่อยากให้มีใครมาฉวยโอกาสนี้สร้างสถานการณ์ก่อให้เกิดความวุ่นวาย เพราะพรรคอนาคตใหม่ไม่ใช่คนแบบนั้น ดังนั้นขอให้ทุกคนที่มาให้กำลังใจในวันนี้อย่าเข้าไปภายในสถานีตำรวจ เพราะไม่มีความจำเป็น และไม่มีใครต้องการให้วันนี้กลายเป็นเครื่องมือของผู้ไม่หวังดี อย่างไรก็ตามตนขอบคุณทุกคนที่มาให้กำลังใจ ทั้งนี้ก่อน เข้าหัองใหัปากคำนายธนาธร ได้หันมาชูสัญลักษณ์สามนิ้ว กับกลุ่มมวลชนที่มาให้กำลังใจ

เวลาประมาณ 11.00 น. พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินทางมาที่ สน.ปทุมวัน เพื่อตรวจสำนวนและสอบปากคำนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เมื่อมาถึงได้เดินเข้าไปยังห้องสอบสวนทันทีโดยไม่ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน และกล่าวกันว่าวันนี้มาดูสำนวนแล้วจะให้รายละเอียดครั้งภายหลังจากการสอบสวนเสร็จ

ทั้งนี้ขณะที่ พล.ต.อ.ศรีวราห์ เดินทางมาถึง สน.ปทุมวัน ได้มีมวลชนที่เดินทางมาให้กำลังใจนายธราธรส่งเสียงโห่ร้องดังลั่นทั่วบริเวณโรงพัก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท