รัฐบาลเอกวาดอร์อ้างขับไล่ 'จูเลียน อัสซาจน์' จากสถานทูต หาว่าเขาเปิดโปงเอกสารลับเรื่องประธานาธิบดีทุจริต

เว็บไซต์ "ดีเฟนวิกิลีกส์" รายงานว่าทางการเอกวาดอร์กำลังพยายามอ้างใช้เรื่อง "เอกสารไอเอ็นเอ" ที่เปิดโปงเรื่องการทุจริตของประธานาธิบดีเลนิน โมเรโน เป็นสาเหตุในการขับจูเลียน อัสซาจน์ ออกจากการเป็นผู้ลี้ภัยการเมืองในสถานทูตเอกวาดอร์ที่อังกฤษ ขณะที่อดีตกงสุลของเอกววาดอร์วิจารณ์ว่ารัฐบาลโกหกเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจจากกรณีที่ตัวเองถูกสืบสวน เพราะเอกสารเหล่านี้ไม่ได้ตีพิมพ์เผยแพร่ในเว็บไซต์วิกิลีกส์เลยแม้แต่น้อย


แฟ้มภาพ New Media Days (CC BY-SA 2.0)

5 เม.ย. 2562 บัญชีทวิตเตอร์ของวิกิลีกส์เคยระบุถึงเรื่องที่ประธานาธิบดี เลนิน โมเรโน ของเอกวาดอร์ถูกตรวจสอบจากรัฐสภาในเรื่องการทุจริตคอร์รัปชันที่มีชนวนจากการรั่วไหลของเอกสารที่เรียกว่า "เอกสารไอเอ็นเอ" (INA Papers) ในทวีตเดียวกันยังระบุถึงการที่ประธานาธิบดีโมเรโนพยายามส่งตัวจูเลียน อัสซาจน์ ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์ที่อาศัยลี้ภัยทางการเมืองอยู่ในสถานทูตเอกวาดอร์ในอังกฤษให้กับสหรัฐฯ เพื่อแลกกับการผ่อนปรนหนี้สินด้วย

มีการระบุถึงข้อความดังกล่าวนี้เมื่อวันที่ 26 มี.ค. ที่ผ่านมา และหลังจากนั้นอีกหนึ่งวันถัดมารัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของเอกวาดอร์ โฮเซ วาเลนเซีย ก็อ้างว่าทวีตของวิกิลีกส์เป็น "การโกหกไร้สาระที่ทำลายเกียรติภูมิของประเทศพวกเรา" รวมถึงแถลงอีกว่าพวกเขาจะไม่ยอม "การกุเรื่องและการลบหลู่" และถึงแม้จะยังระบุไม่ได้ว่าเขาจะมีปฏิบัติการต่อเรื่องนี้เมื่อใด วาเลนเซียก็แถลงว่าจะมีมาตรการต่อเรื่องนี้แน่นอน

ต่อมาในวันที่ 28 มี.ค. รัฐมนตรีกระทรวงการสื่อสาร แอนเดรส มิเคลเลนา กล่าวหาว่าเอกสารลับไอเอ็นเอเป็นแผนการของจูเลียน อัสซาจน์ ที่ร่วมมือกับประธานาธิบดี นิโกลาส มาดูโร และอดีตประธานาธิบดีราฟาเอล คอร์เรีย ของเอกวาดอร์ ในการโค่นล้มรัฐบาลโมเรโน โดยที่มิเคลเลนากล่าวอ้างว่าอัสซาจน์เป็น "ศูนย์โทรล" และเป็นแฮกเกอร์ให้กับอดีตประธานาธิบดีคอร์เรียจากการที่เป็นผู้จัดการทั้งเทคโนโลยีและโซเชียลมีเดีย

ในวันที่ 28 มี.ค. ยังมีอีกเหตุการณ์หนึ่งคือรัฐสภาของเอกวาดอร์ที่เต็มไปด้วยพรรคของโมเรโนและพรรครัฐบาลฝ่ายขวาเสียงส่วนใหญ่ได้ผ่านมติเห็นชอบให้รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศดำเนินมาตรการต่อการให้ที่พักพิงแก่อัสซาจน์จากกรณีเรื่องการเปิดโปงเอกสารไอเอ็นเอโดยอ้างว่าเพื่อ "ผลประโยชน์ของชาติ"

ซึ่งวาเลนเซียรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศให้สัมภาษณ์ว่าอัสซาจน์ "แว้งกัดมือคนที่เลี้ยงดูปูเสื่อเขา" และบอกว่าจะมีการพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายในการที่อัสซาจน์ "เผยแพร่ข้อมูลในเชิงล่วงล้ำ" รัฐเอกวาดอร์

อย่างไรก็ตามเว็บไซต์สนับสนุนวิกิลีกส์ "ดีเฟนวิกิลีกส์" มองว่าโมเรโนพยายามจะดึงความสนใจของประชาชนจากกรณีอื้อฉาวที่ตัวเองเผชิญโดยอ้างเรื่องการเปิดโปงนี้มาขับไล่อัสซาจน์ออกจากสถานทูตในกรุงลอนดอน โดยที่ในวันที่ 2 เม.ย. โมเรโนได้แถลงว่าอัสซาจน์ "ละเมิดเงื่อนไขข้อตกลงการลี้ภัยของเขา" โดยกล่าวหาว่าอัสซาจน์ทำการแฮ็กและจารกรรมรวมถึงดักฟังโทรศัพท์ของเขา

อย่างไรก็ตาม คาร์ลอส โพเวดา ทนายความของอัสซาจน์บอกว่าอัสซาจน์ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับการตีพิมพ์เผยแพร่เรื่องอื้อฉาวของรัฐบาลโมเรโนเลย เพราะวิกิลีกส์ก็เป็นองค์กรที่มีคนภายในของตัวเองและอัสซาจน์ก็ไม่ได้เป็นบรรณาธิการที่นั่นอีกแล้ว

มีการเผยแพร่เอกสารไอเอ็นเอเมื่อช่วงเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา ในเอกสารดังกล่าวเปิดโปงเรื่องเกี่ยวกับบริษัทไอเอ็นเอ อินเวสต์เมนต์ คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทภายนอกอาณาเขตประเทศเพื่อหลบเลี่ยงภาษี บริษัทนี้ก่อตั้งโดยพี่น้องของเลนิน โมเรโน เอกสารลับที่ถูกนำมาเปิดโปงประกอบด้วยอีเมลล์และการพูดคุยทางโทรศัพท์ รวมถึงใบเสร็จรายจ่ายต่างๆ ต่างก็เชื่อมโยงกับการที่ประธานาธิบดีโมเรโนและครอบครัวทำการทุจริตคอร์รัปชัน ฟอกเงิน รวมถึงมีแหล่งหลบเลี่ยงภาษีนอกประเทศ การรั่วไหลของเอกสารชุดนี้ทำให้มีการสืบสวนสอบสวนเรื่องการทุจริตของโมเรโน ถึงแม้ว่าโมเรโนจะไม่สามารถถูกเรียกตัวเพื่อไต่สวนคดีอาญาได้ตราบใดที่เชายังเป็นประธานาธิบดีแต่การที่เขากำลังถูกไต่สวนนี้ก็เสี่ยงต่อการทำให้เขาถูกขับออกจากตำแหน่ง

ทั้งนี้อดีตกงสุลของเอกวาดอร์ ฟิเดล นาวาเรซ กล่าวประณามมติของรัฐบาลที่ต้องการจัดการกับอัสซาจน์ว่าเป็น "มติที่วางอยู่บนฐานของการหลอกลวง" นาวาเรซบอกว่ารัฐบาลจะออกมาให้ข่าวสร้างความกระจ่างและทำให้เกิดความโปร่งใสแทนการพยายามเบี่ยงเบนความสนใจด้วยคำโกหกอย่างการกล่าวหาวิกิลีกส์เช่นนี้ เพราะไม่มีเอกสารไอเอ็นเอฉบับใดเลยที่เผยแพร่ในเว็บไซต์วิกิลีกส์

เรียบเรียงจาก

Ecuador twists embarrassing INA Papers into pretext to oust Assange, Defend Wikileaks, 03-04-2019
https://defend.wikileaks.org/2019/04/03/ecuador-twists-embarrassing-ina-papers-into-pretext-to-oust-assange/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท