ทหาร-ตร. ตามกดดัน นศ.ตั้งโต๊ะถอด กกต. ที่ จ.ชัยนาท จนต้องยกเลิกเดินรณรงค์


ที่มาภาพ: ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

6 เม.ย. 2562 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่าเมื่อวันที่ 5 เม.ย. ที่ผ่านมา นายวชิรวิทย์ เทศศรีเมือง นักศึกษาชั้นปีที่ 1 ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เปิดเผยว่าตนกับรุ่นพี่ในจังหวัดชัยนาท และเพื่อนนักศึกษาหญิงอีก 3-4 คน ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมตั้งโต๊ะล่ารายชื่อถอดถอน กกต. ที่บริเวณเขื่อนเรียงหิน หน้าศาลากลางจังหวัดชัยนาท ซึ่งมีการจัดถนนคนเดินในช่วงเย็น ก่อนถูกเจ้าหน้าที่รัฐจำนวนกว่า 20 นาย คอยเฝ้าติดตามจับตากดดันการทำกิจกรรม

นายวชิรวิทย์ระบุว่าเดิมกิจกรรมจะมีการตั้งโต๊ะล่ารายชื่อ ให้ประชาชนที่ผ่านไปมาร่วมลงชื่อถอดถอนคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และมีกระดาษให้ร่วมเขียนแสดงความคิดเห็นต่อการทำงานของ กกต. โดยกำหนดเวลาตั้งโต๊ะราว 2 ชั่วโมงในช่วงเย็น แล้วจึงมีการเดินรณรงค์ให้ประชาชนรับทราบปัญหาการทำงานของ กกต. บริเวณถนนคนเดิน โดยได้มีการประชาสัมพันธ์กิจกรรมทางโลกออนไลน์ก่อนแล้ว

แต่ตั้งแต่ก่อนเริ่มการตั้งโต๊ะ พบว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐนอกเครื่องแบบคอยเฝ้าจับตาและกระจายอยู่รอบบริเวณดังกล่าวจำนวนมาก ต่อมาเมื่อได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ พบว่ามีกลุ่มเจ้าหน้าที่ตำรวจประมาณ 15 นาย มีทั้งตำรวจหน่วยสืบสวนของจังหวัด ตำรวจจากสภ.เมืองชัยนาท และเจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาล รวมทั้งยังมีเจ้าหน้าที่ทหารนอกเครื่องแบบประมาณ 3 นาย และมีเจ้าหน้าที่ อส. อีกประมาณ 2-3 คน

เมื่อนายวชิรวิทย์และเพื่อนเริ่มเข้าไปตั้งโต๊ะล่ารายชื่อ ก็มีกลุ่มเจ้าหน้าที่เข้ามาพูดคุยด้วย โดยแสดงตนเป็นตำรวจ และพยายามสอบถามข้อมูลส่วนตัว ทั้งข้อมูลชื่อสกุล เดินทางมาจากที่ไหน เรียนที่ไหน หรือมาจากกลุ่มไหน เจ้าหน้าที่ยังพยายามกดดันไม่ให้มีการตั้งโต๊ะล่ารายชื่อ โดยอ้างเพียงว่า “นาย” ไม่อยากให้ทำ และเจ้าหน้าที่ยังระบุว่าไม่อยากให้มีการเดินรณรงค์ เนื่องจากอาจจะมีปัญหาข้อกฎหมายตามมา ทางผู้จัดกิจกรรมจึงต้องตัดสินใจยกเลิกการเดินรณรงค์ในช่วงท้ายกิจกรรม

ระหว่างการตั้งโต๊ะจะมีเจ้าหน้าที่ประมาณ 4-5 คน คอยตามประกบผู้ทำกิจกรรมตลอดเวลา ส่วนเจ้าหน้าที่ที่เหลือจะกระจายตัวเป็นกลุ่มๆ อยู่รอบๆ หรือตามมุมต่างๆ นอกจากนั้นยังมีเจ้าหน้าที่ที่เป็นช่างภาพคอยตามถ่ายรูป และมีการถ่ายคลิปขณะนายวชิรวิทย์กับเพื่อนทำการไลฟ์สดทางเฟซบุ๊กเชิญชวนประชาชนให้มาร่วมลงชื่อด้วย

เจ้าหน้าที่ยังมีการพยายามเข้ามาพูดคุยกับเพื่อนนักศึกษาหญิง โดยพยายามถามข้อมูลส่วนตัวเช่นกัน ทั้งที่อยู่บ้าน เบอร์ติดต่อของครอบครัว และมีการจะขอคุยโทรศัพท์กับครอบครัวของเพื่อนนักศึกษาหญิงรายหนึ่ง ทำให้เธอเกิดความกังวลและหวาดกลัว จนถึงกับร้องไห้ออกมาด้วย

นายวชิรวิทย์ระบุว่าแม้เจ้าหน้าที่จะพูดคุยด้วยดี แต่ก็ได้สร้างความรำคาญและสร้างความไม่สะดวกในการทำกิจกรรม เป็นการกดดันให้ประชาชนไม่กล้าเข้ามาร่วมลงชื่อ และมีลักษณะเป็นการใช้จิตวิทยาคุกคาม ทั้งที่ตนเห็นว่ากิจกรรมล่ารายชื่อนี้ก็เป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ ไม่ได้ผิดกฎหมาย โดยกิจกรรมในครั้งนี้สามารถรวบรวมรายชื่อประชาชนได้ราว 20 คน

ช่วงอาทิตย์ที่ผ่าน กลุ่มนักศึกษาในหลายมหาวิทยาลัยเผชิญกับการปิดกั้นการใช้สถานที่ทำกิจกรรมตั้งโต๊ะล่ารายชื่อถอดถอน กกต. หรือการเข้าคุกคามขัดขวางการทำกิจกรรมจากเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจด้วย 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท