ใบตองแห้ง: ขวาจัดดัดจริต

ในฐานะที่เคยเป็นฝ่ายซ้าย แทบหัวร่องอหาย เมื่อได้ยิน ผบ.ทบ.พูดถึง “ซ้ายจัดดัดจริต” ถามหน่อย ซ้ายจัดคืออะไร ซ้ายจัดแบบพรรคคอมมิวนิสต์จีน ยุคปฏิวัติวัฒนธรรม ปลุก เรดการ์ดท่องคติพจน์จนคลั่ง ล่มสลายไปตั้ง 40 กว่าปีแล้ว ทุกวันนี้ รัฐสังคมนิยมทั้งหลาย กลายเป็นทุนนิยมโดยรัฐ ปกครองด้วยพรรคเดียว

ซ้ายขวาส่วนใหญ่ในโลก เข้าสู่ประชาธิปไตยทุนนิยม ต่อสู้ด้วยนโยบาย เช่นฝ่ายลิเบอรัล เน้นรัฐสวัสดิการ เสรีภาพในการใช้ชีวิต ฝ่ายคอนเซอร์เวทีฟเน้นศีลธรรม ความมั่นคง ให้ปัจเจกชนรับผิดชอบตนเอง แต่ละประเทศก็เข้มข้นเจือจางต่างกันไป แต่ซ้ายจัดขวาจัดแบบใช้อำนาจบังคับประชาชน ยกก้นเป็น คนดี หรือคนมีอุดมการณ์ แทบไม่เหลืออยู่แล้ว ยกเว้นประเทศล้าหลังบางแห่ง

พรรคการเมืองในระบอบประชาธิปไตย ไม่สามารถเป็น ซ้ายจัดขวาจัด ไม่ว่าจะขายนโยบายก้าวหน้าเพียงไร เช่น ปฏิรูปกองทัพ ตัดงบทำรัฐสวัสดิการ เพราะถ้าจะทำได้ ต้องมีประชาชนเลือกท่วมท้น (แต่ก็อาจจะโดนรัฐประหารเสียก่อน)

ยิ่งไปกว่านั้น พรรคการเมืองที่ต่อสู้ด้วยคะแนนนิยม ยิ่งไม่สามารถ “ล้มระบอบ” ไปดูประวัติศาสตร์โลก แทบทุกประเทศ คนล้มระบอบได้คือผู้ถืออาวุธ! ถ้าเป็นพรรคการเมืองก็ต้องแบบพรรคคอมมิวนิสต์ ต่อสู้ด้วยกำลังอาวุธ ซึ่งตกยุคไปแล้ว

อาวุธจริงๆ นะ ไม่ใช่โซเชี่ยลมีเดีย ซึ่งชายชาติทหารยอมรับว่าสู้ไม่ได้ อันตรายยิ่งกว่าเรือดำน้ำ หรือรถถังยูเครน

นั่นมันการต่อสู้ทางข้อมูลข่าวสาร ซึ่งต้องใช้สติปัญญา ใช้เหตุผล ไม่สามารถแบกปืนแบกยศถาไปข่มขู่ใครได้ ต่อให้ใช้อำนาจปิดกั้น

หรือต่อให้ใช้วัยวุฒิ ใช้ความเป็นพ่อแม่ ครูอาจารย์ ก็ไม่รู้ใครมีเหตุผลกว่ากัน ก่อนเลือกตั้ง ไลน์กลุ่มครูเกษียณแชร์ว่อน พรรคอนาคตใหม่จะตัดเงินบำนาญ เด็กมันยังหัวร่อกลิ้งเพราะรู้ว่า fake news

พรรคการเมืองไทยใครเป็นลิเบอรัล ใครเป็นคอนเซอร์ เวทีฟ พูดกันจริงๆ ก็วัดไม่ได้ เพราะยังติดหล่มเอาประชาธิปไตยหรือเอารัฐประหาร เอาการสืบทอดอำนาจ เอารัฐธรรมนูญที่ควบคุมโดยรัฐพันลึก พรรคการเมืองชนะเลือกตั้งก็ไม่มีอำนาจ แค่จะเป็นนายกฯ ยังต้องฝ่า 250 ส.ว.

พูดอีกอย่าง เราอยู่ระหว่างขวาจัด กับเสรีประชาธิปไตย ซึ่งจะมีซ้ายบ้างขวาบ้างซ้ายกลางขวากลาง ฯลฯ แต่ยังไม่ผุดไม่เกิด

ขวาจัดประเทศไทย คุมกำเนิดประชาธิปไตย ภายใต้ข้ออ้างนักการเมืองเลว ต้องเป็นประชาธิปไตยแบบไทยๆ คือทำรัฐประหารเป็นพักๆ ด้วยข้ออ้างจะมีคนทำลายชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ฉีกรัฐธรรมนูญแล้วร่างใหม่ เพื่อกระชับอำนาจไว้ในมือชนชั้นนำภาครัฐ

แล้วทุกทีสิน่า ทั้งที่ด่านักการเมืองเลว ก็มักจะกวาดต้อนนักการเมืองเข้าสังกัด เพื่อสืบทอดอำนาจ ทำมาตั้งแต่ก่อนปี 2500 จนวันนี้ก็ยังมีคนเชื่อว่า เป็นวิธีให้คนดีปกครองบ้านเมือง

เห็นข่าว ส.ส.เพื่อไทยไม่ยอมเซ็นใบลาออกไว้ก่อน คนดี มีศีลธรรมก็กระดี๊กระด๊า ที่จะมีนักการเมืองทรยศพรรค ทรยศประชาชนที่เลือกเข้ามา

ศีลธรรมอะไรกัน ศีลธรรมหน้ามืด เอาทุกวิธีการที่จะทำให้พวกตัวได้อำนาจ ลอยหน้าลอยตาประกาศ “ปรบมือให้หน่อย” ภาคภูมิใจ ที่มี 250 ส.ว.ไว้สกัดคนที่ประชาชนเลือก

ศีลธรรมค้ำจุนชาติ แล้วใช้อำนาจได้ทุกอย่าง ทำลายกฎหมาย ทำลายความยุติธรรม ละเมิดสิทธิมนุษยชน ยังประกาศสิทธิมนุษยชนเป็นวาระแห่งชาติ แล้วสลิ่มไทยก็หันไปด่าทรัมป์ “ขวาจัด” เหยียดผิว แยกลูกแยกแม่ กีดกันคนต่างด้าว

พูดอย่างนี้ไม่ใช่ขวาจัดไทยเลว คนที่เชื่ออย่างนี้มีเยอะไป เป็นผู้ใหญ่ใจดี แต่ถ้ามีอะไรมากระทบสิ่งที่ตัวเองยึดมั่นถือมั่น ก็ “ฆ่ามัน” แบบ 6 ตุลา

ว่าตามเนื้อผ้า ขวาจัดไทยเหนือชาติใดในโลก ไม่อย่างนั้นรัฐประหารคงไม่อยู่นาน 5 ปี มีดีก็ต้องชม ตุลาการภิวัฒน์ไทย ก็เป็นต้นฉบับให้หลายประเทศ แต่ฮุนเซนเอาไปใช้ไม่เนียน จนถูกบอยคอต

ขวาจัดไทยบ่มเพาะตรรกะวิบัติมายาวนาน ปลูกฝังศีลธรรมจารีต ไม่เอาเสรีภาพประชาธิปไตย แต่ปรับตัวได้กับทุน โลกาภิวัตน์ วัฒนธรรมบริโภค เปิดรับการลงทุน การท่องเที่ยว ยอมให้ใช้ชีวิตเสรี เป็นเผด็จการรักษ์โลก รักสัตว์ ถูกจริตคน ชั้นกลาง

ขวาจัดไทยจึงได้รับการสนับสนุนจาก “ทุนสามานย์” แบบไม่แยแสความถูกต้อง เป็นธรรม ยังไงก็ขอให้จบที่ลุง จะได้ทำมาค้ากำไร

นี่ไง ความสำเร็จที่แท้จริงของฝ่ายขวา คือปรับตัวได้กับทุนสามานย์ ทั้งเชิงระบบและตัวบุคคล เช่น ผู้หลักผู้ใหญ่ที่เป็นหลักวินิจฉัยเรื่องสำคัญ สมัยนี้ก็ต้องมีเงินเดือน เงินประจำตำแหน่ง ค่ารถประจำตำแหน่ง ค่ารับรอง เบี้ยประชุม ฯลฯ ปีละหลายล้าน

เอาเข้าจริง ขวาอย่างไรก็อยู่บนผลประโยชน์ทุนนิยม อย่าดัดจริตกันนักเลย

 

เผยแพร่ครั้งแรกใน: ข่าวสดออนไลน์ www.khaosod.co.th/hot-topics/news_2386277

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท