Skip to main content
sharethis

สถานการณ์หมอกควันภาคเหนือวันนี้ (7 เม.ย.) คุณภาพอากาศที่ จ.น่าน แย่ลง พบจุดความร้อนเพิ่มอีก 18 จุด กระจายใน 7 อำเภอ ส่วน จ.เชียงใหม่ ดีขึ้นพบเพียง 44 จุด ลดลงจากเมื่อวานที่มีถึง 120 จุด ภาพรวมทั้งภาคเหนือพบ 375 จุด ลดลงจากเมื่อวานที่มี 679 จุด และลดลงจากวันที่ 2 เม.ย. ที่มีมากที่สุด 1,969 จุด


แฟ้มภาพสำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

7 เม.ย. 2562 จ.น่าน หลังปรับแผนเข้มข้นไฟป่า-หมอกควัน ทั้งตั้งจุดตรวจสกัด ตรวจบุคคลเข้าออกป่า ส่งทีมเฉพาะกิจนอนเฝ้าระวังผืนป่า เพื่อควบคุมสถานการณ์ไฟป่า หมอกควันไฟ โดยเฉพาะลดการเกิดจุดความร้อนลงให้ได้ภายใน 7 วัน แต่ปรากฏว่าวันนี้กลับพบจุดความร้อนเริ่มกลับมาเพิ่มอีกครั้ง 18 จุด กระจายใน 7 อำเภอ สถานการณ์หมอกควันจากไฟป่ายังไม่ดีขึ้น ค่ามลพิษกลับมาอยู่ในระดับสีส้มและสีแดงอีกครั้ง เนื่องจากยังพบการเผาป่าในพื้นที่เขตอนุรักษ์และเขตป่าสงวนแห่งชาติ เจ้าหน้าที่ต้องเร่งระดมดับไฟเพื่อลดกลุ่มควัน 

ที่สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ สถานีตรวจวัดอากาศ ต.ห้วยโก๋น อ.เฉลิมพระเกียรติ ตรวจวัดค่าฝุ่นขนาดเล็ก PM10 ได้ 99 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร ส่วน PM 2.5 อยู่ที่ 71 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร

จ.เชียงใหม่ ดีขึ้น พบเพียง 44 จุด ลดลงจากเมื่อวานที่มีมากถึง 120 จุด

คุณภาพอากาศในตัวเมืองเชียงใหม่ดีขึ้น ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 เริ่มลดลงเหลือ 91 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร แต่ยังเกินมาตรฐาน ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ เจ้าหน้าที่ยังคงออกฉีดพ่นละอองน้ำตามแหล่งท่องเที่ยวและรอบคูเมืองเชียงใหม่อย่างต่อเนื่อง ส่วนจุดความร้อนเช้านี้พบเพียง 44 จุด ลดลงจากเมื่อวานที่มีมากถึง 120 จุด ขณะที่ภาพรวมทั้งภาคเหนือพบจุดความร้อนลดลงร้อยละ 45  โดยเช้านี้พบ 375 จุด ลดลงจากเมื่อวานที่พบมากถึง 679 จุด

ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 33 ส่งกำลังพลมากกว่า 450 นาย ลงพื้นที่ลาดตระเวนและนอนค้างแรมตามภูเขาสูงเพื่อสกัดการลักลอบเผา ทั้งนี้มีรายงานว่าเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ยิงปะทะกับพรานป่า 5 คน บริเวณพื้นที่ขุนห้วยเรือ ต.แม่ปั๋ง อ.พร้าว มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 ราย ส่วนอีก 4 คน หนีไปได้ อยู่ระหว่างเร่งติดตามตัว

นายกฯ ขอบคุณ จนท.คุณภาพอากาศภาคเหนือดีขึ้น

พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันภาคเหนือโดยรวมดีขึ้น แต่ยังคงมีผลกระทบอยู่ 3 จังหวัด คือ แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ และเชียงราย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ติดตามสถานการณ์ปัญหาฝุ่น ไฟป่า และหมอกควันในพื้นที่ภาคเหนืออย่างใกล้ชิด และได้รับรายงานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง

จุดความร้อนวันนี้ลดลงจากวันที่ 2 เม.ย. 2562 อย่างมาก จาก 1,969 จุด เหลือเพียง 375 จุด ใน 9 จังหวัด แต่บางพื้นที่จุดความร้อนมีขึ้นมีลงตามสภาพอากาศและภูมิประเทศ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เร่งปฏิบัติการอย่างต่อเนื่อง พร้อมกันนี้ ขอบคุณและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทุกคน และกำชับให้จังหวัดดูแลสุขภาพอนามัยประชาชนอย่างทั่วถึง โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง เช่น เด็ก ผู้สูงอายุ และผู้ป่วย

ที่มาเรียบเรียงจากสำนักข่าวไทย [1] [2] [3]

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net