รองโฆษก พปชร. ระบุมีคนจ้าง 'นักรบไซเบอร์-ใช้บอท' ปล่อยข่าวเท็จโจมตีรัฐ

'ธนกร วังบุญคงชนะ' รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ระบุขณะนี้มีกลุ่มผู้ไม่หวังดีพยายามยุยงปลุกปั่นให้เกิดความแตกแยกและเกลียดชัง โดยการใช้บอทและจ้างนักรบไซเบอร์กว่า 3-4 พันคน สร้างข้อมูลอันเป็นเท็จแล้วเผยแพร่ในโซเชียลมีเดียโจมตีรัฐบาลและ พปชร.


ธนกร วังบุญคงชนะ รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ ที่มาภาพ: เพจพรรคพลังประชารัฐ

7 เม.ย. 2562 เว็บไซต์ข่าวสด รายงานว่านายธนกร วังบุญคงชนะ รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวว่า ขณะนี้มีกลุ่มผู้ไม่หวังดีพยายามยุยงปลุกปั่นให้เกิดความแตกแยกและเกลียดชัง โดยการสร้างข้อมูลอันเป็นเท็จแล้วเผยแพร่ในโซเชียลมีเดีย ทั้งเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ ทำกันเป็นขบวนการ เริ่มจากการสร้างข่าวเท็จและโพสต์ในเพจเครือข่ายต่างๆ

นายธนกร กล่าวต่อว่าจากนั้นจะใช้โปรแกรมโต้ตอบอัตโนมัติหรือที่เรียกว่า “บอท” เข้ามาแสดงความคิดเห็นในทำนองว่าข่าวดังกล่าวมีความน่าเชื่อถือ นอกจากนี้ตนยังได้ข้อมูลมาอีกว่ามีการจัดตั้งทีมงานจำนวน 3-4 พันคน เพื่อระดมแสดงความคิดเห็นร่วมกับโปรแกรมบอท โดยมุ่งโจมตีรัฐบาลรวมถึงพรรค พปชร.

นายธนกร กล่าวอีกว่าตนได้พูดคุยกับนายธันวา ไกรฤกษ์ ผู้สมัคร ส.ส.กทม. จึงทำให้ทราบข้อมูลเรื่องนี้ จึงอยากให้สังคมเฝ้าระวังขบวนการดังกล่าว โดยเฉพาะกลุ่มเยาวชนที่อาจจะตกเป็นเหยื่อหลงเชื่อข้อมูลอันเป็นเท็จ และนำพาไปสู่การกระทำที่ผิดกฎหมายดังที่ผู้อยู่เบื้องหลังกำลังปลุกปั่นให้ออกมาประท้วงกันในขณะนี้

“ทั้งนี้อยากฝากไปยังภาครัฐว่าควรบังคับใช้กฎหมายที่มีอยู่อย่างเข้มงวด เช่น กรณีเพจซึ่งมีเนื้อหาหมิ่นสถาบัน ตรงนี้ในทางปฏิบัติหน่วยงานของรัฐสามารถประสานกับผู้ให้บริการแพลทฟอร์มต่างๆ ได้ เพราะเป็นเรื่องที่กระทบต่อความมั่นคง และรัฐบาลในหลายๆ ประเทศก็มีการขอความร่วมมือจากทั้งเฟสบุ๊ค ทวิตเตอร์ และกูเกิล เช่นกัน และควรมีเจ้าภาพในการดูแลและวางกรอบเพื่อมิให้โซเชียลมีเดียกลายเป็นเครื่องมือของผู้ไม่หวังดี” นายธนกร กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท