'ทนายอานนท์' จัดกิจกรรมยืนเฉยๆ ประท้วง กกต. ที่อนุสาวรีย์ชัยฯ


ที่มาภาพ: เฟสบุ๊คอานนท์ นำภา

7 เม.ย. 2562 มติชนออนไลน์ รายงานว่าเมื่อเวลา 17.30 น. เกาะกลางอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ฝั่งดินแดง นายอานนท์ นำภา ทนายความสิทธิมนุษยชนและนักกิจกรรมทางการเมือง และนายโชคชัย ไพบูลย์รัชตะ จัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ ชูป้ายกระดาษ ข้อความ “กกต.หยุดใช้กฎหมายปิดปากประชาชน” พร้อมใช้เทปกาวปิดปาก แสดงถึงการไม่เห็นด้วยกับการกระทำของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่แจ้งความดำเนินคดีกับประชาชนที่ร่วมลงชื่อและเผยแพร่การลงชื่อปลด กกต.ในเว็บไซต์ Change.org โดยมีเจ้าหน้าที่ทั้งในและนอกเครื่องแบบดูแลความเรียบร้อยทั่วบริเวณ

นายอานนท์กล่าวว่า กิจกรรมในวันนี้คือการไม่เห็นด้วยที่ กกต.ฟ้องร้องดำเนินคดีกับประชาชนที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของตัวเอง ล่าสุด มีการแจ้งความที่ สน.พญาไท 3 คน คือนางพะเยาว์ อัคฮาด นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว และนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน ที่ร่วมกิจกรรมวันที่ 31 ที่ผ่านมา วันนี้ กกต.ใช้กฎหมายปิดปากเพื่อให้เกิดความกลัวในสังคม ทำให้คนไม่กล้าวิพากษ์วิจารณ์ เพราะ กกต.มีบทบาทสำคัญหลายอย่าง ทั้งการแจกใบเหลือง ใบแดง ผู้สมัคร ส.ส. การรับรองผลการเลือกตั้ง การคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ที่วันนี้ยังไม่มีสูตรแน่นอน รวมถึงการไม่เปิดเผยคะแนนเลือกตั้งอีกหลายหน่วย ซึ่งเป็นเรื่องผิดปกติ

“กิจกรรมนี้ไม่มีความกังวล แต่ขณะนี้ภาครัฐได้คุกคามคนที่ออกมาเคลื่อนไหว รวมทั้งนักศึกษาหลายมหาวิทยาลัยที่ออกมาล่ารายชื่อ ถูกตำรวจ ทหารไปหาถึงบ้าน ส่วนคนที่วิพากษ์วิจารณ์ทางโซเชียลก็ถูกดำเนินคดี เพียงเพราะลงชื่อและแชร์เพจ Change.org เท่านั้น สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่า กกต.จงใจใช้กฎหมายปิดปากประชาชนไม่ให้วิพากษ์วิจารณ์การทำงานของตัวเอง”

นายอานนท์กล่าวว่า กิจกรรมในวันนี้เป็นการยืนเฉยๆ ไม่ได้ทำอะไรมาก สงบสันติที่สุดเท่าที่คนๆ หนึ่งจะทำได้ ทั้งนี้ เรามายืนทุกวันที่มาได้ เพื่อให้มีหมุดหมายสำคัญว่ายังมีประชาชนตัวเล็กๆ ไม่เห็นด้วยกับการดำเนินคดีของ กกต.กับคนทั่วไป อย่างไรก็ตาม ที่ไม่สวมชุดครุยเนติบัณฑิตเนื่องจากอากาศร้อน และละอายใจที่จะสวม ขณะที่เหตุการณ์บ้านเมืองยังไม่มีขื่อไม่มีแปเช่นนี้ รวมทั้งอยากให้เป็นกิจกรรมสำหรับประชาชนทั่วไป ไม่เฉพาะเจาะจงมากเกิน

มติชนออนไลน์รายงานว่ากิจกรรมทั้งหมดยุติลงในเวลา 18.00 น. โดยไม่มีเหตุการณ์ความวุ่นวายเกิดขึ้น ทั้งนี้ กิจกรรมดังกล่าวมีกำหนดจัดขึ้นตั้งแต่เวลา 17.30-18.00 น. ของทุกวัน โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 7 เมษายน 2562 จนกว่า กกต.จะถอนแจ้งความประชาชนทั้งหมด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท