ยูนิเซฟ ระดมทุนด่วน ช่วยเด็กกว่า 1.5 ล้านคน ที่ประสบภัยพายุไซโคลนอิดาอี

ยูนิเซฟ ประเทศไทยประกาศระดมทุนด่วนเพื่อช่วยเหลือเด็กกว่า 1.5 ล้านคน ที่ประสบภัยจากพายุไซโคลนอิดาอีในโมซัมบิก มาลาวี และซิมบับเว ภัยพิบัติครั้งร้ายแรงที่สุดในแอฟริกาตอนใต้ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา

8 เม.ย. 2562 องค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย ประกาศระดมทุนอย่างเร่งด่วนเพื่อช่วยเหลือเด็กๆ กว่า 1.5 ล้านคน ที่ชีวิตกำลังแขวนอยู่บนเส้นด้ายหลังพายุไซโคลนอิดาอีถล่มประเทศมาลาวี โมซัมบิก และซิมบับเว ซึ่งเป็นภัยพิบัติครั้งร้ายแรงที่สุดในแอฟริกาตอนใต้ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา

พายุไซโคลนอิดาอีซึ่งพัดถล่มประเทศมาลาวี โมซัมบิก และซิมบับเวเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้ประสบภัยกว่า 3 ล้านคนที่กำลังต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ในจำนวนนี้เกินครึ่งเป็นเด็ก โดยยูนิเซฟได้ประกาศระดมทุนจากทั่วโลกจำนวน 122 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและฟื้นฟูชีวิตของเด็กและครอบครัวที่ประสบภัยในช่วง 9 เดือนข้างหน้า

นายโธมัส ดาวิน ผู้แทนองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย กล่าวว่า “พายุไซโคลนอิดาอีครั้งนี้ได้สร้างความเสียหายมหาศาล และสถานการณ์อาจจะเลวร้ายลงอีกในเร็ว ๆ นี้ ในบางพื้นที่หมู่บ้านจมหายไปทั้งหมู่บ้าน อาคารจำนวนมากพังราบเรียบ ขณะที่โรงเรียนและโรงพยาบาลต่างได้รับความเสียหายอย่างรุนแรง ในสถานการณ์วิกฤตเช่นนี้ เราต้องเร่งให้ช่วยเหลือโดยเร็วที่สุด ตั้งแต่การป้องกันโรคระบาด การจัดส่งน้ำสะอาดและเครื่องใช้เพื่อสุขอนามัย การจัดให้พื้นที่ปลอดภัยสำหรับเด็ก ตลอดจนการปกป้องคุ้มครองเด็กจากอันตรายและความเสี่ยงต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นหลังภัยพิบัติ”

ยูนิเซฟรู้สึกกังวลเป็นอย่างยิ่งต่อการเกิดโรคระบาดที่มากับน้ำ เนื่องจากการขาดแคลนน้ำสะอาด การขาดสุขอนามัยที่ดี ความแออัดในศูนย์อพยพ อีกทั้งร่างผู้เสียชีวิตที่กำลังเน่าเปื่อยและอาจกลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์เชื้อโรค สภาพแวดล้อมเหล่านี้ก่อให้เกิดโรคระบาดโดยง่าย เช่น โรคท้องร่วง มาลาเรีย และอหิวาตกโรค โดยเฉพาะในเด็กซึ่งมีความเสี่ยงและเปราะบางกว่าผู้ใหญ่

ขณะนี้ประเทศโมซัมบิกกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดของอหิวาตกโรค โดยมีจำนวนผู้ป่วยพุ่งสูงกว่า 1,000 ราย และมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วหนึ่งรายในสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งนี้โมซัมบิกเป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด โดยประชากรกว่า 1.85 ล้านคน รวมถึงเด็ก 1 ล้านคนกำลังต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

นายดาวินกล่าวต่อไปว่า “นี่เป็นเรื่องของความเป็นความตายที่เราต้องร่วมมือกันก่อนที่ภัยพิบัตินี้จะกลายเป็นหายนะครั้งใหญ่ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาคนไทยเป็นผู้มีน้ำใจที่พร้อมจะยื่นมือให้ความช่วยเหลือเด็ก ๆ ที่กำลังตกอยู่สถานการณ์ยากลำบากไม่ว่าเด็กเหล่านั้นจะอยู่ที่ใด การสนับสนุนจากคนไทยในเวลาวิกฤตเช่นนี้เป็นสิ่งสำคัญมากที่จะช่วยป้องกันไม่ให้มีใครต้องเสียชีวิตลงอีก และยังจะช่วยให้เด็ก ๆ ได้กลับมามีชีวิตที่เป็นปกติได้โดยเร็วที่สุด”

ขณะนี้ยูนิเซฟกำลังเร่งให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่เด็กและครอบครัวในทั้งสามประเทศอย่างเร่งด่วน โดยในสัปดาห์ที่ผ่านมา ยูนิเซฟและองค์การอนามัยโลกได้จัดส่งวัคซีนป้องกันอหิวาตกโรคเกือบ 900,000 โดสไปยังประเทศโมซัมบิก พร้อมจัดการรณรงค์ฉีดวัคซีนที่กำลังจะเริ่มขึ้นโดยเร็วที่สุด นอกจากนี้ ยูนิเซฟกำลังทำงานกับพันธมิตรเพื่อช่วยให้ผู้ประสบภัยได้เข้าถึงน้ำสะอาด สุขอนามัยที่ดี และการรักษาพยาบาล ตลอดจนเร่งดำเนินการป้องกันการขาดสารอาหารในเด็ก ระบุตัวเด็กที่ต้องพลัดพรากจากครอบครัว และช่วยให้เด็ก ๆ ได้กลับเข้าเรียนอย่างเร็วที่สุด

ช่องทางบริจาค
SMS: พิมพ์ 100 และส่งมาที่เบอร์ 4712225 (100 บาทต่อ 1 ข้อความ)
ออนไลน์: https://help.unicef.org/thailand/help-cyclone-idai?language=th
โอนผ่านบัญชีธนาคาร: ธนาคารกรุงเทพ หมายเลขบัญชี 201-3-01324-4
กรุณาส่งข้อมูลติดต่อ (ชื่อ ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์) พร้อมใบสลิปมาที่ยูนิเซฟ โดยระบุ “ไซโคลนอิดาอี” เพื่อออกใบเสร็จนำไปลดหย่อนภาษี มาที่ unicefthailand@unicef.org หรือแฟ็กซ์ 02 356 9229

สอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการบริจาค ได้ที่
นุชรัตน์ ดวงจินดา องค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย 02 356 9299, 085 830 5553, nduangchinda@unicef.org
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ 
ณัฐฐา กีนะพันธ์ องค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย 086 616 7555, nkeenapan@unicef.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท