Skip to main content
sharethis

กสทช.ย้ำแนวคิดเก็บรายได้ธุรกิจบริการอินเทอร์เน็ตบนโครงข่ายโทรคมนาคม (OTT) เช่น Facebook, YouTube, Twitter ไม่ได้จัดเก็บจากประชาชนผู้ใช้บริการ เตรียมเสนอต่อที่ประชุมอาเซียนด้านโทรคมนาคม ส.ค. 2562 นี้ หากได้รับความเห็นชอบจะต้องรับฟังความจากทุกฝ่ายก่อนที่จะนำไปใช้ ปัจจุบันผู้บริโภคยังใช้สื่อโซเชียลมีเดียได้ตามปกติ

8 เม.ย. 2562 เว็บไซต์ TNN รายงานว่าจากกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) มีแนวคิดในการจัดเก็บรายได้จากธุรกิจที่ให้บริการอินเทอร์เน็ตบนโครงข่ายโทรคมนาคม (OTT) เช่น Facebook YouTube และ Twitter นั้น

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. กล่าวย้ำว่าการจัดเก็บรายได้จากธุรกิจ OTT ไม่ได้จัดเก็บจากประชาชนผู้ใช้บริการ ทุกคนยังสามารถใช้งานสื่อโซเชียลต่างๆ ได้ปกติ ซึ่งสำนักงาน กสทช. เตรียมเสนอต่อที่ประชุมอาเซียนด้านโทรคมนาคม ในเดือน ส.ค. 2562 นี้ หากแนวคิดดังกล่าวได้รับความเห็นชอบ จะต้องรับฟังความจากทุกฝ่าย ทั้งประชาชน ผู้ประกอบการโทรคมนาคม ผู้ให้บริการ OTT ก่อนที่จะนำไปใช้ 

สำหรับแนวทางการจัดเก็บรายได้จากผู้ประกอบการ OTT หลายประเทศอยากให้ดำเนินการ ซึ่งไทยเองก่อนหน้านี้ เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา ก็มีความพยายามเช่นกัน โดยเสนอให้ OTT ลงทะเบียนในไทย รวมถึงหลายประเทศในอาเซียนก็ได้มีความพยายามให้ OTT ไปลงทะเบียนในประเทศของตนเอง แต่ไม่ประสบความสำเร็จ

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้เป็นเพียงแนวคิดยังไม่ได้ข้อสรุปและมีผลบังคับใช้ หากที่ประชุมอาเซียนให้ความเห็นชอบ สำนักงาน กสทช. จึงจะเปิดรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย เพื่อให้ได้แนวทางที่ดีที่สุด แต่หากไม่สามารถดำเนินการได้ สำนักงาน กสทช.ก็พร้อมน้อมรับ เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อทุกฝ่าย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net