Skip to main content
sharethis

ผู้สมัครพรรคอนาคตใหม่ นครปฐมเขต 1 ยื่น กกต. นับคะแนนใหม่ หลังพบว่าช่วงที่นับคะแนนมีการหยุดนับคะแนนกลางคัน และมีความผิดปกติหลายประการ พร้อมขอให้ กกต. เปิดเผยคะแนนรายหน่วยทั่วประเทศเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ใจ

9 เม.ย. 2562 สำนักข่าวไทย รายงานว่า รณวิต หล่อเลิศสุนทร  รองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ พร้อมด้วย สาวิกา ลิมปะสุวัณณะ ผู้สมัคร ส.ส. เขต 1 จ.นครปฐมมายื่นหนังสือถึงกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ขอให้นับคะแนนใหม่ในเขตเลือกตั้งที่ 1 จ.นครปฐม เนื่องจากพบว่าคะแนนที่ประกาศอย่างไม่เป็นทางการอาจมีความผิดพลาด

สาวิกา กล่าวว่า ผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ ตนได้รับคะแนน 35,615 คะแนน เป็นลำดับที่สอง ส่วนลำดับที่ 1 คือผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์ ได้ 35,762 คะแนน ห่างกัน 147 คะแนน ซึ่งระหว่างที่นับคะแนนในช่วงกลางเกิดเหตุระบบล่ม  ทำให้ต้องยุติการนับที่หน่วยเลือกตั้งที่ 12  ต.นครปฐม อำเภอเมือง จ.นครปฐม 

“ประกอบกับระหว่างการขานคะแนนที่หน่วยดังกล่าว ผู้สังเกตการณ์ไม่สามารถเห็นการขานคะแนน และบอร์ดที่เขียนคะแนนได้ชัด นอกจากนี้อีกหลายหน่วยเลือกตั้งหลังปิดหีบมีการรวมคะแนนแบบขีดคะแนนไม่ตรงกับการรายงานผลการนับคะแนน ขณะที่ผู้สังเกตการณ์ของพรรครายงานว่าในวันเลือกตั้ง 24 มีนาคม ในเขตเลือกตั้งที่ 1 พบว่าที่หีบบัตรเลือกตั้งไม่มีสายรัดระหว่างฝากับตัวหีบ“ สาวิกา กล่าว

สาวิกา กล่าวว่า ที่ผ่านมาเคยไปยื่นต่อผอ.เขต 1 จ.นครปฐม เพื่อขอตรวจสอบคะแนน แต่ผอ.เขต ระบุว่าเป็นความลับ ไม่สามารถเปิดเผยได้ แต่ภายหลังกกต.กลางแจ้งว่าเป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อน ต่อมาได้รับผลคะแนนมาตรวจสอบ จึงพบว่า คะแนนของตนพลิกกลับมานำ 151 คะแนน เป็นลำดับที่หนึ่ง จึงขอให้กกต.นับคะแนนใหม่เพื่อความยุติธรรมด้วย  

ด้านรณวิต กล่าวว่า ขอทวงถามสิ่งที่พรรคอนาคตใหม่เคยเรียกร้องให้กกต. เปิดเผยข้อมูลการเลือกตั้งรายหน่วยทั้งหมดให้สาธารณชนทราบ เพื่อความบริสุทธ์ใจในฐานะองค์กรอิสระ ให้ประชาชนตรวจสอบได้

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net