Skip to main content
sharethis

พ.อ.บุรินทร์ ฟ้องปิยบุตร ฐานดูหมิ่นศาล และนำเข้าข้อมูลเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์ กรณีอ่านแถลงการณ์ปมยุบพรรคไทยรักษาชาติ ระบุจะเดินทางไปพบพนักงานสอบสวนที่ ปอท. 17 เม.ย. แน่นอน มั่นใจเนื้อหาในแถลงการณ์ไม่เข้าข่ายความผิด

9 เม.ย. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ โพสต์เฟสบุ๊คเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 3 เมษายน ที่ผ่านมา ตนได้รับ “หมายเรียกพยาน” จากกรณีอ่านคำแถลงการณ์พรรคอนาคตใหม่กรณีการยุบพรรคไทยรักษาชาติ โดยให้ไปพบเจ้าหน้าที่ตำรวจในวันเดียวกันกับวันที่ได้รับหมาย ทำให้ไม่สามารถเดินทางไปได้ตามกำหนด จึงได้ให้ทนายความขอเลื่อนการเข้าพบเจ้าหน้าที่ตำรวจออกไป

ปอท. ออกหมายเรียกปิยบุตร ปมอ่านแถลงการณ์กรณียุบพรรคไทยรักษาชาติ

อนาคตใหม่แถลง ยุบ ทษช. ไม่ดีต่อประชาธิปไตย ประชาชนเคลือบแคลงองค์กรอิสระ

ปิยบุตร ระบุว่า วันนี้ทราบว่าหมายเรียกพยานดังกล่าว ได้เปลี่ยนเป็นหมายเรียกผู้ต้องหาแล้ว โดยพ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ รับมอบอำนาจจาก คสช. ไปร้องทุกข์กล่าวโทษต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจในความผิดอาญา 2 ฐาน ได้แก่ 1.ดูหมิ่นศาล 2.นำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ โดยน่าจะทำให้เกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ หรือเกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชนตาม พ.ร.บ. ว่าด้วยการกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์

โดยหมายเรียกผู้ต้องหาออกวันที่ 5 เมษายน 2562 สองวันให้หลังจากวันที่ปิยบุตรได้รับหมายเรียกพยานและขอเลื่่อนนัด ทั้งกำหนดให้ไปพบเจ้าหน้าที่ภายในวันที่ 9 เม.ย.

แต่เนื่องจากปิยบุตรเดินทางมาเยี่ยมภรรยาที่ต่างประเทศ ตั้งแต่วันที่ 4 เม.ย. จึงไม่สามารถไปพบเจ้าหน้าที่่ตำรวจได้ และได้ให้ทนายความขอเลื่อนนัดเป็นวันที่ 17 เม.ย. แทนแล้ว

ปิยบุตร ระบุด้วยว่า ยืนยันว่าวันที่ 17 เม.ย. นี้ จะเดินทางไปพบเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ ปอท. แน่นอน และมั่นใจว่าในแถลงการณ์ของพรรคอนาคตใหม่ที่อ่านนั้น ไม่มีข้อความใดที่เข้าข่ายความผิดตามที่ พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ และ คสช. กล่าวหา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net