แกนนำ นปช.ทำบุญครบรอบ 9 ปี สลายชุมนุมปี 53 ยันเดินหน้าทวงถามคดีถึงที่สุด

แกนนำ นปช.ทำบุญครบรอบรำลึก 9 ปี สลายชุมนุมปี 53 เหวง ยืนยันว่าจะเดินหน้าเพื่อติดตามทวงถามคดีนี้ต่อไปให้ถึงที่สุด 

ที่มาภาพ เพจ ‘ยูดีดีนิวส์ - UDD News

 

10 เม.ย.2562 เนื่อในโอกาสครบรอบ 9 ปีการสลายการชุมนุมแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ที่บริเวณถนนราชดำเนินและสีแยกคอกวัว โดยศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ในรัฐบาล อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ  จนมีผู้เสียชีวิตทั้งฝ่าย นปช.และเจ้าหน้าที่ทหารหลายรายนั้น

วันนี้ จตุพร พรหมพันธุ์ ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ วีระกานต์ มุสิกพงศ์ ธิดา ถาวรเศรษฐ เหวง โตจิราการ ก่อแก้ว พิกุลทอง แกนนำ นปช. พร้อมญาติผู้เสียชีวิต ทำบุญอุทิศส่วนกุศล วันครบรอบ 9 ปี 10 เมษา ณ วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร ศาลาพระเทพสุเมธี

บรรเจิด ฟุ้งกลิ่นจันทร์ บิดาของเทิดศักดิ์ ฟุ้งกลิ่นจันทร์ ผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ 10 เมษา 53 ให้สัมภาษณ์ ฟ้ารุ่ง ศรีขาว เพจ ‘ยูดีดีนิวส์ - UDD News’ ระหว่างมาร่วมทำบุญร่วมกับแกนนำ นปช. ครั้งนี้ด้วยว่า อยากให้สังคมรับรู้เหตุการณ์ปี 53 ว่ามีประชาชนล้มตายมากที่สุดในประวัติศาสตร์ประเทศไทยอยากให้คนในปัจจุบันรำลึกถึงวีรชนที่เรียกร้องประชาธิปไตยให้ประเทศเดินหน้า ญาติๆ หวังว่าทุกคนจะไม่ลืมเหตุการณ์ปี 53 ตลอดไป

"สำหรับครอบครัวฟุ้งกลิ่นจันทร์ จะไปจุดเทียนรำลึกที่แยกคอกวัวจุดที่ลูกชายถูกยิงหน้าร้านวังไข่มุก ปากซอย ถ.ข้าวสาร ในช่วงค่ำวันที่ 10 เมษาของทุกปี รวมถึงปีนี้ เพื่อบอกลูกชายว่าพ่อแม่รำลึกถึงลูกชายนะ ญาติๆ หวังว่า คนจะไม่ลืมความสูญเสียนี้" บิดาของเทิดศักดิ์ กล่าว

ขณะที่มติชนออนไลน์ รายงานด้วยว่า เหวง กล่าวว่า จากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 10 เม.ย.53 ซึ่งเป็นวันที่มีการใช้กำลังพยายามสลายการชุมนุมจนมีการสูญเสียของพี่น้องประชาชนและเจ้าหน้าที่เป็นจำนวนมาก วันนี้เรารำลึกเหตุการณ์ดังกล่าว และมาทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับผู้เสียชีวิต ซึ่งมีแกนนำ นปช. ญาติพี่น้องครอบครัวผู้เสียชีวิต และพี่น้องประชาชนผู้ร่วมอุดมการณ์มาร่วมพิธีกันในครั้งนี้ อีกส่วนหนึ่งก็คือติดตามทวงถามความยุติธรรม ทวงถามความคืบหน้าของคดี  อยากเรียนว่าในการต่อสู้ทางการเมืองของทุกประเทศเมื่ออำนาจรัฐได้กระทำต่อประชาชนจนเกิดการบาดเจ็บล้มตาย ขอได้โปรดรับรู้ไว้ว่าเหตุการณ์นี้จะไม่ถูกลืม ไม่มีอำนาจใด ๆ จะทำให้ความจริงนี้เลือนหายไปได้  และยืนยันว่าจะเดินหน้าเพื่อติดตามทวงถามคดีนี้ต่อไปให้ถึงที่สุด ตนมั่นใจว่าวันหนึ่งความยุติธรรมจะมาถึง วันหนึ่งใครกระทำความผิดในเหตุการณ์นี้ต้องรับผิดชอบตามตัวบทกฎหมาย

พร้อมกันนี้กลุ่มผู้เข้าร่วมงาน ได้นำรายชื่อผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว และรูปทหารที่กำลังจ่อปืนเล็งมาติดที่บริเวณด้านหน้าศาลาโดยมีข้อความเขียนว่า “วีรชน เมษา พฤษภา จะต้องไม่ตายฟรี” โดยบรรยากาศของงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวนสอบสวน จากนครบาล 2 ร่วมกับสน.บางเขน ดูแลความเรียบร้อย กระทั่งแยกย้ายจบงาน

18.30 น. ญาติผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์พร้อมประชาชมร่วมกันจุดเทียนและร้องเพลงนักสู้ธุลีดิน ไว้อาลัย ณ.จุดเกิดเหตุ บริเวณ ถนนดินสอ หน้าโรงเรียนสตรีวิทยา และสี่แยกคอกวัว ด้านหน้าถนนข้าวสาร

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท