Skip to main content
sharethis

บ้านคลินิกหมออุทัยในชุมชนวัดแค นางเลิ้งที่ถูกใช้เป็นพื้นที่สาธารณประโยชน์ในชุมชน ถูกทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ผู้เป็นเจ้าของที่ลั่นกุญแจและติดป้ายประมูลเช่า ประธานชุมชนระบุ ทรัพย์สินฯ ดำเนินการตามกระบวนการเนื่องจากผู้เช่าเดิมคืนที่ แต่ไม่มีการสื่อสารกับชุมชน เล็งระดมทุนหาเงินประมูล

ป้ายหน้าบ้าน 131/1 หลัง 23 มี.ค. 2562

10 เม.ย. 2562 ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า บ้านเลขที่ 131/1 ชุมชนวัดสุนทรธรรมทาน (วัดแค) ย่านนางเลิ้ง ตึกที่ชุมชนใช้เป็นพื้นที่สาธารณะเพื่อจัดกิจกรรมศิลปะและพื้นที่เรียนรู้ ถูกทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ซึ่งเป็นเจ้าของที่คล้องกุญแจทับกุญแจของชุมชน และติดป้ายปล่อยประมูลเช่าตั้งแต่ 23 มี.ค. ที่ผ่านมา

สุวัน แววพลอยงาม ประธานชุมชนวัดแคให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวว่า อาคารดังกล่าวเดิมเป็นอาคารคลินิกของนายแพทย์อุทัย(ศรีอรุณ) อเุทนพิพัฒน์ ชาวชุมชนนางเลิ้ง ที่ในช่วงหลังถูกใช้เป็นที่ขายกล้วยแขกเอี๊ยมม่วง สำนักงานเล็กๆ น้อยๆ และที่พักของคนในชุมชน จนในปัจจุบันใช้เป็นพื้นที่ทำกิจกรรมสาธารณะประโยชน์ของชุมชน มีกลุ่มนักศึกษา ศิลปินมาใช้พื้นที่เรื่อยๆ

สุวันกล่าวว่า หลังจากมีการปิดอาคารเมื่อ 23 มี.ค. 2562 เธอได้พูดคุยกับทางเจ้าหน้าที่ทรัพย์สินฯ และทางทรัพย์สินฯ ให้ทางชุมชนเขียนแผนการพัฒนามา แต่อย่างไรเสียอาคารคลินิกดังกล่าวก็ต้องยึด ซึ่งสุวันระบุว่า การล็อกกุญแจตึกนั้นเป็นระเบียบของทางทรัพย์สินฯ กับตึกที่มีสถานะเป็นตึกร้าง เพราะผู้เช่าได้โอนสิทธิกลับไปให้ทางทรัพย์สินฯ แล้ว แต่ว่ากองงานที่ประสานงานกับชุมชนกับผู้ดูแลเรื่องอาคารเป็นคนละกองกัน และไม่มีการแจ้งข่าวกับทางชุมชน

ภาพเมื่อบ้าน 131/1 ถูกใช้ทำกิจกรรมฉายสารคดีเรื่องอีเลิ้งให้กับกลุ่มเยาวชนและผู้สนใจรับชม ในกิจกรรมเดินชุมชนเมื่อ ม.ค. 2562

ประธานชุมชนวัดแคกล่าวว่าในอนาคตจะมีการส่งหนังสือชี้แจงกับทางทรัพย์สินฯ ต่อไป แต่ตึกนี้มีทางเลือกสองทาง หนึ่ง คือจัดพื้นที่ใหม่หรือเรียกอีกอย่างว่าทุบ เพื่อให้สอดคล้องกับการพัฒนาของรถไฟฟ้าสายสีส้มที่จะตัดเข้ามาทางชุมชนนางเลิ้ง (สถานีหลานหลวง) อีกทางก็คือประมูลตึกอย่างที่ติดป้ายอยู่ ในทางกฎหมาย ชาวชุมชนผู้เป็นผู้เช่าไม่มีสถานะใดๆ ไปต่อสู้ แต่ก็เล็งว่าจะระดมหาเงินไปประมูลซึ่งส่วนตัวก็รู้ว่ายาก

แผนแม่บทกรุงรัตนโกสินทร์ (ใหม่) กับเสียงมนุษย์ (เก่า) ในม่านฝุ่นการพัฒนาเมือง

ชุมชนวัดสุนทรธรรมทาน (วัดแค นางเลิ้ง) เป็นชุมชนที่ผู้อยู่อาศัยเช่าที่ของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์และวัดสุนทรธรรมทานเป็นส่วนใหญ่ ที่ดินบริเวณนี้ถูกเพิ่มมูลค่าจากโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม สถานีหลานหลวงที่จะมาขึ้นบริเวณ ถ.หลานหลวง และชุมชนเองก็จะถูกผนวกเข้าเป็นพื้นที่ในพื้นที่ของแผนแม่บทการพัฒนาและอนุรักษ์กรุงรัตนโกสินทร์ฉบับใหม่ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net