Skip to main content
sharethis

'คนรุ่นใหม่เพื่อการเปลี่ยนแปลงสังคม มอส.' เตรียมยื่นเอกสารและหลักฐาน ต่อ ป.ป.ช.ถอดถอน กกต. พรุ่งนี้ สหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาฯ เปิดแคมเปญ #กกตต้องติดคุก เตรียมฟ้อง ม.157 เอาผิด กกต.

10 เม.ย.2562 ช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ประชาชน เครือข่าย กลุ่มคน และสถาบันการศึกษาจากทั่วประเทศ ร่วมประกาศเจตจำนงค์เรียกร้องให้มีการตรวจสอบการทำงานของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โดยร่วมลงชื่อสนับสนุนในแคมเปญ ‘ลงชื่อถอดถอนกกต.’ ผ่าน Change.org ซึ่งปัจจุบันนี้ มีผู้ที่เห็นด้วยกว่า 849,079 คนแล้วนั้น 

ล่าสุด คนรุ่นใหม่เพื่อการเปลี่ยนแปลงสังคม มอส. โพสต์เชิญชวนผู้มีเจตนารมณ์เดียวกัน ยื่นเอกสารและหลักฐาน ถอดถอน กกต. พรุ่งนี้ (11 เม.ย.62) 9.30 น. ที่ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) (ถนนสนามบินน้ำ) นนทบุรี

"ในวันยื่นหนังสือ ขอให้เราได้รวมพลังกันอีกครั้ง แสดงออกถึงเจตนาอันบริสุทธิ์ ให้สังคมได้ตระหนักถึงการทำหน้าที่อันบกพร่อง และส่งผลกระทบต่อสิทธิของประชาชน เพื่อมาตรฐานการทำงานที่ "โปร่งใส" #ด้วยสังคมส่วนใหญ่เขาบอก #ไม่ใช่มาบอกเองว่าตนโปร่งใส" เพจ คนรุ่นใหม่เพื่อการเปลี่ยนแปลงสังคม มอส. โพสต์

 

วันเดียวกัน Banrasdr Photo รายงานว่า เมื่อเวลา 10.00น. ที่ตึกโดม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ สหภาพนักเรียนนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย(สนท.)แถลงข่าวเชิญชวนเพื่อนนักเรียนนักศึกษาร่วมฟ้อง กกต.มาตรา 157 ในแคมเปญ#กกต.ต้องติดคุก โดยตัวแทน สนท.กล่าวว่า จากที่คณะกรรมการเลือกตั้ง(กกต.)ได้จัดการเลือกตั้งในวันที่ 24 มีค.ที่ผ่านมา เต็มไปด้วยความผิดปกติ ส่งให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ของสังคม ทั้งกรณี การผิดพลาดของการจัดส่งบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าทั้งนอกเขตและนอกราชอาณาจักร การที่มีชื่อผู้ไม่มีสิทธิเลือกตั้งไปปรากฎในรายชื่อของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง และกกต.ยังได้ใช้ดุลยพินิจวินิจฉัยกรณีต่างๆที่ขัดต่อหลักกฎหมายและประเพณีการปกครองระบอบประชาธิปไตย

แกนนำ สนท.ระบุต่อว่าการกระทำของคณะกรรมการ กกต.เป็นเหตุให้การเลือกตั้งไม่เป็นไปอย่าง สุจริตเที่ยงธรรม ขัดต่อหน้าที่และอำนาจตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ทาง สนท.จึงจะดำเนินการฟ้องร้องต่อ กกต.ทั้ง 7 คน ในความผิดฐานเป็นเจ้าหน้าที่รัฐปฎิบัติหรือละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ให้เสียหายต่อผู้ใดผู้หนึ่ง หรือละเว้นการปฎิบัติหน้าที่โดยทุจริต ตามมาตรา 157

พริษฐ์ ชิวารักษ์ นักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สมาชิก สนท.และยังเป็นผู้ที่ถูก กกต.แจ้งความในข้อหาหมิ่นประมาทจากการปราศัยวิจารณ์การทำงานของ กกต. ระบุว่าเพื่อไม่กระทบต่อการปฎิบัติหน้าที่ของ กกต.ในการรับรองผลการเลือกตั้ง ทาง สนท.จะรอให้มีการรับรองผลเลือกตั้งในเดือน พค.ให้แล้วเสร็จก่อนถึงจะยื่นฟ้อง โดยในระหว่างนี้ขอเชิญให้ประชาชนที่มีหลักฐานการปฎิบัติหน้าที่ไม่สุจริตของ กกต.ส่งมาเพื่อรวบรวมเสนอต่อศาล

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net