Skip to main content
sharethis

อิทธิพร บุญประคอง เผยสำนักงานกกต. ส่งวิธีการคำนวณ ส.ส. ปาร์ตี้ลิตส์ ให้แล้ว แต่ยังไม่ได้ลงมติ และอาจจะมีการพิจารณาว่าจะต้อง ส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความก่อนหรือไม่

10 เม.ย. 2562 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) อิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนหลังจากประชุมในช่วงเช้า โดยระบุว่าวันนี้ที่ประชุมยังไม่มีมติในเรื่องใดๆ ทั้งนี้ กกต.จะพิจารณาข้อความในมาตรา 128 ตาม พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส.และมาตรา 91 ของรัฐธรรมนูญ ว่ามีข้อแตกต่างกันอย่างไร แต่ยืนยันว่า มีแนวคิดในการคำนวณไว้อยู่แล้ว ขอให้รอมติจากที่ประชุมก่อน โดยสำนักงานได้เสนอเรื่อง และวิธีการคำนวณมายังคณะกรรมการ กกต.แล้ว แต่กกต. จะมีมติอย่างไรก็เป็นอีกขั้นตอนหนึ่ง

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าสูตรการคำนวณที่วางไว้อาจจะขัดต่อรัฐธรรมนูญ หรือเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญจะต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความหรือไม่ อิทธิพร กล่าวว่า เรื่องนี้ก็เป็นเรื่องที่ต้องพิจารณารวมอยู่ด้วย แต่เวลานี้ยังไม่สามารถตอบอะไรชัดเจนได้ เนื่องจากที่ประชุมยังไม่ได้มีมติ หากพูดไปก็อาจจะเป็นข่าวที่ออกมาคลาดเคลื่อนไปจากการตัดสินใจของคณะกรรมการ

ผู้สื่อข่าวประชาไท รายงานเพิ่มเติมว่า การคำนวณที่นั่ง ส.ส. ในระบบบัญชีรายชื่อนั้น มีข้อถกเถียงใหญ่ๆ อยู่ประเด็นหนึ่งคือ การคิดคำนวณโดยการทำให้พรรคการเมืองที่มีแค่ต่ำกว่า ผลลัพธ์ของผลคะแนนที่พรรคการเมืองทุกพรรคได้รับหารด้วยจำนวน ส.ส. ทั้งหมดในสภาผู้แทน(500) สามารถมีที่นั่ง ส.ส. ได้หรือไม่ โดยช่วงที่ผ่านมา กกต. มีท่าทีว่าจะคำนวณที่นั่ง ส.ส. ในระบบบัญชีรายชื่อที่ทำให้พรรคการเมืองที่มีคะแนนต่ำกว่าผลลัพธ์ข้างต้นสามารถมีที่นั่ง ส.ส. ได้ โดยการคำนวณในลักษณะนี้ทำให้ พรรคอนาคตใหม่มีจำนวน ส.ส. น้อยลงจากการคำนวณอีกแบบมากถึง 7-8 ที่นั่ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net