เครือข่ายคนรุ่นใหม่ฯหอบกว่า 8 แสนชื่อร้อง ป.ป.ช.ตรวจสอบ กกต.

เครือข่ายคนรุ่นใหม่เพื่อการเปลี่ยนแปลงสังคม หอบกว่า 8 แสนชื่อร้อง ป.ป.ช.ตรวจสอบ กกต. ยกปมปัญหาบัตรนิวซีแลนด์, หยุดนับคะแนนและ กรณีน่าสงสัยในการปฏิบัติหน้าที่อื่นๆ

11 เม.ย.2562 We loveThailand แจ้งความคืบหน้า แคมเปญลงชื่อตรวจสอบ กกต. ใน change.org ว่า วันนี้เครือข่ายคนรุ่นใหม่เพื่อการเปลี่ยนแปลงสังคมได้เป็นตัวแทนนำพลังเสียงของทุกคนที่ร่วมลงชื่อสนับสนุนแคมเปญไปยื่นคำร้องที่ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ตรวจสอบคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตามเจตจำนงของผู้ร่วมลงชื่อ โดยมีตัวแทน ป.ป.ช. คือ สุทธิ บุญมี ผู้อำนวยการสำนักสืบสวนและกิจการพิเศษ เป็นผู้มารับคำร้อง

สำหรับเหตุผลที่ยื่นเรื่องให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบ กกต. ประกอบด้วยกรณีปัญหา กรณีบัตรนิวซีแลนด์ กรณีหยุดนับคะแนนวันที่ 24 และ กรณีน่าสงสัยในการปฏิบัติหน้าที่อื่นๆ เช่น ตัวเลขที่ใช้สิทธิกับจำนวนบัตรที่ถูกใช้ไม่ตรงกัน

รายงานข่าวยังระบุว่า ตัวแทน ป.ป.ช. แจ้งว่า ขั้นต่อไปก็คือ ป.ป.ช. จะเก็บรวบรวมข้อมูลหลักฐานเพิ่มเติมเพื่อพิจารณาว่าจะมีการตั้งอนุกรรมการขึ้นมาไต่สวนต่อหรือไม่ โดยจะมีมติว่าตั้งหรือไม่ตั้งภายในเวลา 180 วัน อาจมีกรณีที่หลังจาก 180 วันแล้ว ป.ป.ช. เห็นว่าข้อมูลไม่พอ ซึ่งจะสามารถต่อเวลารวบรวมข้อมูลเพิ่มได้อีก 30 วัน

"อยากให้พวกเราทั้งแปดแสนกว่าคนช่วยกันจับตาดูการทำงานของ ป.ป.ช. และกกต. ในฐานะประชาชนที่ตื่นตัวต่อประเด็นทางการเมืองและสังคมต่อไป ที่ผ่านมาเสียงพวกเราดังมาก อยากให้พวกเราส่งสัญญาณกันต่อไป ให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกคนรู้ว่าพวกเราไม่ลืมเรื่องนี้ เพราะฉะนั้น อย่าลืมพวกเรา"  We loveThailand ระบุ 

We loveThailand ยังรายงานเพิ่มเติมว่า อีกเหตุการณ์หนึ่งที่เกิดขึ้นวันนี้เช่นกันก็คือ ส่วนหนึ่งของประชาชนทั้ง 7 คนที่โดนแจ้งจับโดย กกต. ได้ไปรายงานตัวเพื่อรับฟังข้อหาที่สถานีตำรวจทุ่งสองห้องตามนัด โดยข้อหาที่อยู่ในหมายก็คือ “ร่วมกันหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา” ซึ่งสันนิษฐานจากการแถลงข่าวของตำรวจว่า เกิดจากการแชร์แคมเปญ Change.org/EC ทาง Facebook

"เหตุการณ์ประชาชนโดนแจ้งจับคงบอกอะไรเราได้หลายอย่าง รวมทั้งความจริงที่ว่าคราวนี้เสียงพวกเราดังมาก ลองสแกนดูข่าวข้างล่างที่สะท้อนการเคลื่อนไหวที่พวกเราทุกคนช่วยกันสร้างขึ้นมา"  We loveThailand ทิ้งท้าย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท