ซูดานปักหลักประท้วง ฝ่าเคอร์ฟิวคณะรัฐประหาร เรียกร้องเปลี่ยนผ่านโดยพลเรือน

ผู้ประท้วงในซูดานยังคงปักหลักประท้วงหลังคณะทหารทำการรัฐประหาร ล้มเผด็จการที่อยู่ในอำนาจมาแล้ว 30 ปี เรียกร้องให้การเปลี่ยนผ่านกระทำโดยพลเรือน แม้คณะรัฐประหารจะประกาศเคอร์ฟิวตอนกลางคืน นานาประเทศบ้างยอมรับทหาร บ้างเรียกร้องให้มีรัฐบาลพลเรือน นักวิเคราะห์ระบุ กองทัพแก้วิกฤติศรัทธา-เศรษฐกิจไม่ได้

ภาพการประท้วงในกรุงคาร์ทูม เมืองหลวงของซูดาน (ที่มา:วิกิพีเดีย)

12 เม.ย. 2562 ผู้ประท้วงยังคงปักหลักประท้วงบนท้องถนนทั่วซูดาน หลังกองทัพซูดานทำการรัฐประหารยึดอำนาจโอมาร์ อัล-บาเชียร์ ผู้นำเผด็จการที่อยู่ในอำนาจมาถึง 30 ปี ผู้ประท้วงหลายคนแสดงความไม่ไว้วางใจว่าการโค่นล้มระบอบเผด็จการเดิมอาจเป็นเพียงเหล้าเก่าในขวดใหม่

สมาคมวิชาชีพซูดาน (SPA) ทีมผู้จัดตั้งการชุมนุมเรียกร้องให้ผู้ชุมนุมยังคงนั่งประท้วงข้างนอกศูนย์บัญชาการกองทัพในกรุงคาร์ทูม เมืองหลวงของซูดาน แม้คณะรัฐประหารที่นำโดยนายพลอาวัด อิบน์ อูฟ ผู้นำสภาทหารที่มาแทนที่อัล-บาเชียร์ จะประกาศเคอร์ฟิวในช่วงกลางคืนก็ตาม

ทหารซูดานรัฐประหาร ล้มเผด็จการครองอำนาจ 30 ปี หลัง ปชช. ประท้วงทั่วประเทศ

กลุ่มผู้ชุมนุมปักหลักประท้วงกันมานานสี่เดือนแล้ว เรียกร้องให้ผู้ฝักใฝ่ประชาธิปไตยมาประท้วงต่อต้านการยึดอำนาจ และยืนยันข้อเรียกร้องเดิมให้มีรัฐบาลที่นำโดยพลเรือน

“จงตื่นตัวและพิทักษ์การปฏิวัติของพวกคุณ” SPA ทวีตในทวิตเตอร์  “การปฏิบัติตามเคอร์ฟิวคือการยอมรับร่างโคลนของรัฐบาลกู้ภัย (rescue government)”

ความยินดีของผู้ชุมนุมที่เห็นเผด็จการอัล-บาเชียร์ถูกควบคุมตัวและโค่นล้ม เปลี่ยนเป็นความโกรธเกรี้ยวหลังทราบว่าอาวัด อิบน์ อูฟ ผู้นำคณะรัฐประหารระบุว่าจะใช้สภาทหารปกครองประเทศไปอีกสองปี ทั้งยังประกาศภาวะฉุกเฉินเป็นเวลาสามเดือน พักใช้รัฐธรรมนูญและประกาศเคอร์ฟิวตั้งแต่ 22.00-4.00 น.

ผู้ประท้วงประณามท่าทีดังกล่าวของทหาร โดยกลุ่ม SPA เรียกร้องให้ทหารคืนอำนาจให้กับรัฐบาลพลเรือนที่สะท้อนเจตจำนงของการปฏิวัติ โอเมอร์ เอลดิแกร์ ผู้นำพรรคสภาแห่งชาติ เรียกร้องให้มีการประท้วงมากกว่านี้ “พวกเราจะไม่ยอมรับชัยชนะครึ่งเดียว เราต้องการ(ชัยชนะ)ที่สมบูรณ์อย่างที่เราตระเตรียมและอย่างที่ผู้สละชีพของพวกเราต้องการ”

สำหรับท่าทีของนานาประเทศต่อการรัฐประหาร ทางสหรัฐฯ อังกฤษและสหภาพยุโรปต่างเรียกร้องให้มีรัฐบาลเปลี่ยนผ่านที่นำโดยพลเรือน แต่ประเทศเพื่อนบ้านอย่างอียิปต์ก็แถลงว่ามีความเชื่อใจกับกองทัพซูดานว่าจะข้ามผ่านช่วงเวลาและความท้าทายครั้งนี้ได้

อันโตนิโอ กูเตร์เรซ เลขาธิการสหประชาชาติเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนผ่านแบบไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ที่จะตรงตามความมุ่งหวังที่จะเป็นประชาธิปไตยของชาวซูดาน ในขณะที่องค์กรระดับภูมิภาคทวีปแอฟริกาอย่างสหภาพแอฟริกันระบุว่า การยึดอำนาจโดยทหารไม่ใช่การตอบสนองต่อความท้าทายที่เหมาะสม

เพย์ตัน นอฟ นักวิเคราะห์จากสถาบันสหรัฐฯ เพื่อสันติ กล่าวกับอัลจาซีราว่า รัฐบาลทหารนั้นไม่ว่าจะนำโดยอัล-บาเชียร์หรือว่าใครก็ตาม ล้วนไม่มีทรัพยากรทางเศรษฐศาสตร์และการเมืองที่จำเป็นในการแก้ไขวิกฤติทั้งในด้านความชอบธรรมและด้านเศรษฐกิจ ซูดานต้องเดินหน้าตามฉันทามติสากลในช่วงเปลี่ยนผ่านทางการเมือง ด้วยการดำเนินการเปลี่ยนผ่านด้วยการนำของพลเรือนที่สหรัฐฯ พันธมิตรจากยุโรปรวมถึงประเทศเพื่อนบ้านสามารถให้การสนับสนุน เพื่อสร้างเสถียรภาพและแก้ปัญหาเศรษฐกิจอันเป็นสาเหตุเฉพาะหน้าที่ทำให้เกิดการลุกฮือประท้วงในช่วงแรก

แปลและเรียบเรียงจาก

'Guard your revolution': Sudan protests continue despite curfew, Al Jazeera, Apr. 12, 2019

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท