Skip to main content
sharethis

สมบัติ บุญงามอนงค์ เผยไม่อุทธรณ์ เหตุชื่อ 'พรรคเกียน' ก็รับได้ หลังยกฟ้องคดีนายทะเบียนไม่รับแจ้ง 'พรรคเกรียน'

เมื่อวันที่ 11 เม.ย.ที่ผ่านมา ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษายกฟ้องในคดีที่ สมบัติ บุญงามอนงค์ ยื่นฟ้องนายทะเบียนพรรคการเมือง กรณีปฏิเสธการขอจดแจ้งชื่อพรรคเกรียน โดยศาลฯ เห็นว่า คำว่า เกรียน ตามพจนานุกรมคำใหม่ เล่ม 2 ฉบับราชบัณฑิตยสถาน เป็นศัพท์สแลงที่บ่งบอกถึงพฤติกรรมก้าวร้าว ก่อกวน ไร้เหตุผล หรือคิดว่าตนเองเป็นศูนย์กลางของสังคม ซึ่งเมื่อพิจารณาประกอบกับสถานการณ์ในปัจจุบันแล้ว วิญญูชนทั่วไปเมื่อได้ยินคำว่า เกรียน ย่อมสามารถเข้าใจได้ว่าเป็นศัพท์สแลงที่บ่งบอกถึงพฤติกรรมดังกล่าว อันเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมกับธรรมเนียมประเพณีของไทย การตั้งชื่อพรรคการเมืองว่า พรรคเกรียน จึงอาจทำให้สังคมเกิดความสับสนในความหมาย และจะเป็นการขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชนได้ กรณีจึงไม่ชอบด้วยกฎหมาย ตามมาตรา 18 ประกอบกับ มาตรา 14 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 ดังนั้น การที่นายทะเบียนพรรคการเมือง ไม่รับแจ้งการเตรียมการจัดตั้งพรรคการเมือง ชื่อ พรรคเกรียน ตามคำขอของ สมบัติ ผู้ฟ้องคดี จึงเป็นการกระทำที่ชอบด้วยกฎหมายแล้ว

ด้าน สมบัติ หรือ บก.ลายจุด ผู้ก่อตั้งพรรคเกียน โพสต์หัวข้อ 'สละ "ร.เรือ" ออกทะเล' ผ่านทางเฟสบุ๊ค ด้วย วันนี้ศาลปกครองได้ตัดสินคำร้องที่ตนได้ร้องต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองเรื่องปฏิเสธการจดแจ้งใช้ชื่อพรรคเกรียน โดยศาลได้ตัดสินว่าหนังสือปฏิเสธของนายทะเบียนพรรคการเมืองนั้นชอบด้วยกฏหมายแล้ว ดังนั้นพวกเราจึงไม่สามารถใช้ชื่อพรรคเกรียนได้ตามความตั้งใจเดิม แต่ยืนยันว่าจะดำเนินกิจกรรมทางการเมืองต่อไปในนามพรรคเกียนซึ่งปัจจุบันยังอยู่ระหว่างความพยายามในการจัดตั้งพรรคต่อไป

"ผมตัดสินใจที่จะไม่อุทธรณ์แม้ศาลจะได้ให้คำแนะนำว่าสามารถอุทธรณ์ได้ก็ตามที เพราะเห็นว่าชื่อพรรคเกียนก็เป็นสิ่งที่พวกเราเองยอมรับได้แล้ว ณ ปัจจุบันนี้ รวมถึงไม่อยากให้เป็นภาระต่อศาลในการพิจารณาคดีอื่นๆที่มีความสำคัญกว่า" สมบัติ โพสต์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net