ศาลรัฐธรรมนูญเกาหลีใต้ ตัดสินให้กฎหมายห้ามทำแท้งขัดหลักรัฐธรรมนูญ


ที่มาภาพประกอบ: Alec Perkins from Hoboken, USA [CC BY 2.0]

เมื่อวันที่ 11 เม.ย. ที่ผ่านมาศาลรัฐธรรมนูญของเกาหลีใต้ตัดสินให้กฎหมายห้ามการทำแท้งที่มานานกว่า 66 ปี เป็นกฎหมายที่ขัดต่อหลักรัฐธรรมนูญเกาหลีใต้และเรียกร้องให้มีการแก้ไขกฎหมายนี้ โดยกำหนดให้รัฐสภาเกาหลีใต้แก้ไขกฎหมายนี้ภายในสิ้นปี 2563 ถ้าหากไม่มีการแก้ไขกฎหมายดังกล่าวจนครบกำหนดก็จะถือว่ากฎหมายห้ามการทำแท้งนี้เป็นโมฆะและไม่มีผลบังคับใช้

คำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญเกาหลีใต้ล่าสุดนี้ถือเป็นชัยชนะของกลุ่มผู้รณรงค์เรื่องสิทธิสตรีและสิทธิที่จะสามารถเลือกได้ในการทำแท้ง มีผลโพลระบุว่าสิทธิในเรื่องนี้ได้รับการสนับสนุนจากผู้หญิงในช่วงวัย 15-44 ปี จำนวน 3 ใน 4 

ในคำตัดสินของศาลระบุว่ากฎหมายห้ามทำแท้งนี้ "เป็นการจำกัดสิทธิในการเลือกของหญิงมีครรภ์ในแบบที่ขัดต่อหลักการรัฐธรรมนูญ" ทั้งนี้ศาลระบุให้รัฐสภาเป็นผู้ตัดสินใจว่าควรจะมีการจำกัดการทำแท้งหรือไม่ในกรณีที่มีการตั้งครรภ์ที่มีอายุครรภ์มากแล้ว

นิวยอร์กไทม์ระบุว่าถึงแม้จะมีการสั่งห้ามทำแท้งในเกาหลีใต้ แต่ก็มีกรณีที่คนทำแท้งจำนวนมาก กฎหมายในปัจจุบันของเกาหลีใต้ระบุให้คนสามารถทำแท้งได้แต่เฉพาะกรณีถูกข่มขืนหรือเมื่อเกิดความเสี่ยงต่อสุขภาพของผู้ตั้งครรภ์เท่านั้น ในประมวลกฎหมายอาญาของเกาหลีใต้กำหนดบทลงโทษว่าผู้หญิงที่ทำแท้งโดยไม่เข้าข่ายกรณียกเว้นจะต้องโทษจำคุกสูงสุด 1 ปี หรือถูกปรับ 2 ล้านวอน (ราว 56,000 บาท) ส่วนแพทย์ที่ทำแท้งให้จะต้องโทษจำคุกสูงสุด 2 ปี

อย่างไรก็ตามเกาหลีใต้ไม่ค่อยมีการบังคับใช้กฎหมายห้ามทำแท้งจริงจังนัก โดยจากสถิติแล้วในปี 2560 มีกรณีการทำแท้งราว 49,700 กรณี ร้อยละ 94 ของกรณีเหล่านี้เป็นการทำแท้งแบบผิดกฎหมายเกาหลีใต้ ข้อมูลจากทางการเกาหลีใต้ระบุอีกว่าในช่วงระหว่างปี 2555-2560 ก็มีคนถูกดำเนินคดีกรณีนี้เพียง 80 รายเท่านั้นและมีเพียงรายเดียวที่ต้องโทษจำคุก ในขณะที่กรณีอื่นๆ เป็นการถูกสั่งปรับหรือถูกรอลงอาญา

อย่างไรก็ตามการทำแท้งในเกาหลีใต้ลดน้อยลงมากจาก 342,000 กรณี ในปี 2548 ลดลงเหลือ 49,700 กรณี ในปี 2560 จากข้อมูลสถิติของสถาบันสุขอนามัยและสวัสดิการสังคมเกาหลีใต้ ปัจจัยหนึ่งเป็นเพราะมีการคุมกำเนิดที่มากขึ้นในกลุ่มวัยเจริญพันธุ์ด้วย

นอกจากนี้ยังมีเรื่องเชิงวัฒนธรรมจากการที่การทำแท้งในเกาหลีใต้มีอิทธิพลศาสนาเข้ามาเกี่ยวข้องน้อยกว่าเมื่อเทียบกับในประเทศตะวันตกหลายประเทศ และในช่วงยุค 2513-2523 รัฐบาลเกาหลีใต้ก็พยายามแก้ปัญหาประชากรล้นเกินโดยบอกว่า "การมีลูก 2 คนก็ถือว่ามากเกินไป 1 คน" และพยายามไม่ใส่ใจเมื่อมีการทำแท้งแพร่หลายมากขึ้น อย่างไรก็ตามในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาเกาหลีใต้ประสบปัญหาในทางตรงกันข้ามคือปัญหาอัตราการเกิดของประชากรน้อยเกินไปทำให้ทางการเปลี่ยนโวหารมาบอกว่าการทำแท้งเป็นเรื่อง "ไม่รักชาติ" และขู่ว่าจะปราบปรามการทำแท้ง

เรื่องนี้ทำให้กลุ่มสิทธิสตรีโต้ตอบกลับรัฐบาล พวกเธอไม่ยอมให้รัฐบาลมาคอยกำกับและจำกัดการมีทางเลือกของพวกเขา เมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมาองค์กรแนวร่วมด้านสิทธิสตรีวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลเกาหลีใต้ว่า พวกเขาพยายามจำกัดกรอบในเชิงหลอกลวงพวกเขา เช่นถ้าหากรู้สึกว่ามีประชากรมากเกินไปก็สั่งไม่ให้มีลูกเวลาที่รู้สึกว่าประชากรน้อยเกินไปก็บีบบังคับให้ผลิตลูก อีกฝ่ายหนึ่งคือนักกิจกรรมศาสนาคริสต์ในเกาหลีใต้ ก็เคลื่อนไหวต่อต้านการทำแท้งโดยอ้างว่าต้องการ "ปกป้องผู้หญิงและตัวอ่อน" แต่ทั้งสองฝ่ายต่างก็มองว่ารัฐบาลเกาหลีใต้มือถือสากปากถือศีลในเรื่องการบังคับใช้กฎหมายการทำแท้ง

อย่างไรก็ตามกลุ่มภาคประชาสังคมที่ชื่อ 'สมานฉันท์ประชาชนเพื่อประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วม' แถลงว่าการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญในครั้งนี้เป็นก้าวสำคัญของประเด็นความเท่าเทียมทางเพศและสิทธิสตรี ในการที่จะให้ผู้มีครรภ์ตัดสินใจเลือกด้วยตนเอง แต่กลุ่มคริสต์นิกายคาทอลิกแห่งเกาหลีก็แถลงว่าพวกเขาผิดหวังมากกับคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ

กระทรวงความเท่าเทียมทางเพศและครอบครัวของเกาหลีใต้ของรัฐบาลมุนแจอินเคยพูดถึงกฎหมายห้ามทำแท้งของเกาหลีใต้ว่าเป็น "เอกสารที่ตายแล้ว" ที่ไม่ค่อยมีการบังคับใช้ กฎหมายนี้บีบให้มีการทำแท้งกันใต้ดินทำให้คนตั้งครรภ์เกิดความเสี่ยงผิดพลาดทางการแพทย์ 

เรียบเรียงจาก

South Korea Rules Anti-Abortion Law Unconstitutional, The New York Times, 11-04-2019
https://www.nytimes.com/2019/04/11/world/asia/south-korea-abortion-ban-ruling.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท