Skip to main content
sharethis

ประธาน กกต. ยืนยันยังไม่แจกใบส้มแก่ผู้ชนะใน 66 เขตเลือกตั้งที่ถูกร้องเรียน เร่งพิจารณาให้ทัน 9 พ.ค. ย้ำต้องรอบคอบ

13 เม.ย. 2562 สำนักข่าวไทย รายงานว่านายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ระบุว่าการพิจารณาคำร้องคัดค้านการประกาศผลการเลือกตั้งของผู้ที่ได้รับคะแนนสูงสุดใน 66 เขตเลือกตั้ง จะต้องจัดการเลือกตั้งให้ทันและประกาศรับรองผลตามที่กำหนดไว้ในวันที่ 9 พ.ค. 2562 และถ้ามีกรณีใดทำให้การเลือกตั้งไม่เที่ยงธรรม จะจัดเลือกตั้งใหม่ให้ทัน แต่ 66 เขตไม่ใช่ใบส้มหมด และยังไม่มีคำร้องใดที่ กกต.ให้ใบส้ม ใบเหลือง ในเขตเลือกตั้งไหน แต่คณะกรรมการเลือกตั้งได้ยกคำร้องไปแล้ว 17 เรื่อง เนื่องจากมีข้อมูลและพยานหลักฐานไม่เพียงพอ ซึ่ง กกต.จะคำนึงถึงความถูกต้องของสำนวน  บางสำนวนพิจารณาเร็วไม่ได้ ต้องพิจารณาให้รอบคอบ ต้องคำนึงถึงความเป็นธรรม เพราะเกี่ยวกับการตัดสิทธิของผู้สมัครต้องใช้ความรอบคอบพอสมควร ทั้งนี้ถ้าพิจารณาก่อนวันที่ 9 พ.ค. ก็จะทันแต่ถ้าไม่เสร็จค่อยพิจารณาทีหลัง

“ต้องคำนึงถึงความเป็นธรรม ถูกต้องของสำนวนใช้ความเร็วไม่ได้จะทัน 9 พ.ค. หรือไม่ขึ้นอยู่กับสำนวนส่งมาถึง กกต.จะพิจารณาโดยไม่ชักช้า ให้เสร็จทัน 9 พ.ค.” นายอิทธิพรกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net