'อนาคตใหม่' รอดูท่าที 'เศรษฐกิจใหม่' หลังมีข่าวลือร่วม พปชร. วอนรักษาสัญญาประชาชน

13 เม.ย. 2562 เว็บไซต์ข่าวสด รายงานว่า น.ส.พรรณิการ์ วาณิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงกระแสข่าวว่าที่ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อพรรคเศรษฐกิจใหม่ เตรียมเข้าร่วมพรรคพลังประชารัฐว่า เรื่องนี้ต้องรอพรรคเศรษฐกิจใหม่ออกมายืนยันอย่างเป็นทางการ ในส่วนพรรคอนาคตใหม่มองว่าการประกาศแนวทางช่วงหาเสียงถือเป็นสัญญาที่นักการเมืองให้ไว้กับประชาชน เมื่อได้รับเลือกตั้งก็ต้องทำตามสัญญา โดยเฉพาะพรรคการเมืองที่หวังจะเล่นการเมืองระยะยาว เว้นแต่เป็นพรรคเฉพาะกิจที่ตั้งขึ้นตามโอกาสฉาบฉวย

น.ส.พรรณิการ์ กล่าวอีกว่าการทำตามสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชนถือเป็นเรื่องสำคัญ โดยหวังว่าพรรคการเมืองทุกพรรคจะทำตามคำสัญญาและนโยบายที่ประกาศช่วงหาเสียง เพราะการที่ประชาธิปไตยจะเข้มแข็งขึ้นได้ ทุกภาคส่วนต้องมีส่วนร่วม

พปชร. ระบุรวบรวมเสียงได้เกิน 250 แล้ว
มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ แถลงยืนยันว่าอยู่ร่วมกับพรรคหนุนประชาธิปไตย (27 มี.ค. 2562)
'มิ่งขวัญ' ลั่นเป็นคนรักษาคำพูด-จุดยืนการเมือง และเคยประกาศไม่ร่วมงาน 'พลังประชารัฐ' (26 ม.ค. 2562)

เพื่อไทยชี้เลือกตั้งทำการเมืองถึงทางตัน

สำนักข่าวไทย รายงานว่า นายชุมสาย ศรียาภัย รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่าปัญหาสำคัญที่ใหญ่กว่าวิธีการคิดคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อที่ยังไม่มีข้อยุติในขณะนี้คือ การที่หลายเขตเลือกตั้งทั่วประเทศมีการร้องเรียนผู้สมัครว่า มีการทุจริตการเลือกตั้งทั่วประเทศถึง177เขตเลือกตั้งจึงยังอยู่ ในสภาพไม่แน่นอนในผลคะแนนว่าที่สุดแล้ว ศาลจะให้ใบเหลืองหรือใบแดง หรือยกฟ้อง ซึ่งหากศาลฟังว่าเขตเลือกตั้งใดผู้ที่ได้ที่มีการทุจริตและให้เลือกตั้งซ่อมคะแนนของคนนั้นย่อมเสียเปล่าไป จะเอามารวมคำนวณคิดหา ส.ส.บัญชีรายชื่อไม่ได้ดังนั้น จึงยังไม่สามารถ เอาคะแนนของผู้สมัครทุกพรรคและทุกภาคทั่วประเทศ100% มาคิดคำนวณหา จำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อของแต่ละพรรคได้เพราะการคิดคำนวณหาส.ส. บัญชีรายชื่อ จะต้องอาศัยฐานคะแนนของส.ส.เขต เพราะเป็นบัตรใบเดียวไม่ได้แยกกันเหมือนในอดีตซึ่งคิดง่ายไม่ต้องผูกกันซึ่งปัญหาขณะนี้อาจมีการฟ้องร้องกันไม่จบไม่สิ้น รวมถึงการยื่น ฟ้องหรือยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความกันอีกดังนั้นสภาพการณ์เช่นนี้ ทำให้สภาที่จะมีขึ้นไม่มีทางที่จะมีส.ส.ได้ถึง 95 เปอร์เซ็นต์ที่เพียงพอจะเปิดประชุมสภาได้ จึงเป็นเหตุทำให้การเมืองไทยเดินเข้าสู่ทางตัน นำมาสู่ความขัดแย้งหรือวิกฤติรอบใหม่ ซึ่งสอดคล้องกับความเห็นของผู้ใหญ่ในรัฐบาลบางคนว่าหากไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้พลเอกประยุทธ์ก็จะต้องอยู่ในตำแหน่งต่อไป ไม่มีกรอบเวลา

"นี่คือ ผลงานของ ผู้จัดทำรัฐธรรมนูญ ซึ่งถูกแต่งตั้งโดยคสช. ที่ได้พยายามแสวงหาระบบเลือกตั้งพิสดารเอาผนวกกับอำนาจอภินิหารทางกฎหมายภายใต้การควบคุมของคสช.ทำให้ประเทศถึงทางตันเช่นนี้ดังนั้นกกต.หรือศาลรธน.จึงควรเร่งสรุป ผลคะแนน และรับรองผู้สมัครส.ส. ทั่วประเทศให้ได้ครบ 100% เพื่อจะได้เอาคะแนนของผู้สมัครทุกพรรคทั่วประเทศ 100% มาคิดคำนวณหาส.ส.บัญชีรายชื่อ ให้เป็นไปตามกฎหมายและไม่ขัดรัฐธรรมนูญ เพื่อให้สามารถมีสภาและเปิดประชุมได้ มี ‹ครม.เข้ามาบริหารประเทศจะได้มีสภา ที่มาจากการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชน ทั้งนี้เพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้" นายชุมสาย กล่าว

'สมศักดิ์' เชื่อการเมืองจะดีขึ้น

สำนักข่าวไทย รายงานว่านายสมศักดิ์ เทพสุทิน ประธานคณะกรรมการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง พรรคพลังประชารัฐ วิเคราะห์การเมืองช่วงหลังสงกรานต์โดยเชื่อว่าสถานการณ์การเมืองหลังจากนี้จะดี และน่าจะดีกว่าที่ผ่านๆมา เมื่อทุกอย่างเดินตามกรอบกติกา มีการจัดตั้งรัฐบาลประเทศจะดีขึ้นอย่างแน่นอน เวลานี้ประชาชนอาจเกิดความเบื่อหน่ายกับเรื่องราวที่เกิดขึ้น เพราะการเมืองที่ผ่านมาเป็นไปในลักษณะโจมตีกันไปมา มีแต่การพยายามสร้างวาทะกรรมและความขัดแย้ง ดังนั้นตนขอร้องคนที่พยายามเคลื่อนไหวใต้ดินหรือพยายามจุดชนวนความขัดแย้งขอให้หยุดและช่วยกันสร้างบรรยากาศให้ประเทศเป็นไปอย่างราบรื่น ที่ผ่านมาประเทศบอบช้ำมามากพอแล้ว หากทำได้ประชาชนจะไม่เบื่อหน่าย ช่วยกันคนละไม้คนละมือ โดยเริ่มที่นักการเมืองก่อนเพื่อเป็นตัวอย่างแก่ประชาชน

“ส่วนเรื่องความชัดเจนของการจัดตั้งรัฐบาลคงต้องรอการประกาศผลการรับรองส.ส.อย่างเป็นทางการของกกต.ในวันที่ 9 พ.ค. ก่อน ในช่วงนี้อาจจะมีใบเหลือง ใบแดง ต้องมีการเลือกตั้งซ่อมบ้าง คงจะมีระยะเวลาหนึ่งที่เสริมเข้ามา ประชาชนจะเข้าใจว่าหากเขตไหนมีการกระทำผิดหรือเสี่ยงผิดกฎหมายอาจจะมีการเลือกตั้งซ่อม เพราะดูๆแล้วมีการร้องเรียนมากพอสมควร แต่คงไม่มีความรุนแรงอะไร และสุดท้ายเมื่อผลมาเช่นไร ก็ขอให้ทุกฝ่ายควรทำตามกติกาและกรอบกฎหมายที่วางเอาไว้” นายสมศักดิ์ กล่าว

เมื่อถามถึงความชัดเจนของ กกต.กับการคำนวณสูตร ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายสมศักดิ์ กล่าวว่าขณะนี้กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ส่งเรื่องให้กับศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสูตรคำนวณอีกไม่นานจะได้ข้อยุติที่เป็นทางออกให้กับทุกฝ่าย ความอึมครึมจะคลี่คลายไปได้ และจากที่ฟังจากผู้เชี่ยวชาญ ดูเหมือนว่าจะมีบรรทัดฐานในการคิดคำนวณชัดเจนแล้ว ซึ่ง กกต.เองก็ใช้บรรทัดฐานในการอ้างอิง ยังมีเวลาเกือบเดือนก่อนวันประกาศผลรับรอง ส.ส. คงหาเงื่อนปมและทางออกพบแล้วว่าจะวิธีไหนอย่างไร เพราะทุกฝ่ายวิเคราะห์ไว้หลายแบบเชื่อว่าไปต่อได้ไม่น่าเป็นห่วง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท