ให้ประกันตัวผู้ต้องหาหญิงคดี 'สหพันธรัฐไท' หลังอยู่คุกกองปราบ 2 คืน

13 เม.ย.2562 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่าเมื่อเวลา 9.00 น. ที่ศาลอาญา พนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปราม นำตัว รานี (สงวนนามสกุล) ไปขออำนาจศาลเพื่อฝากขังระหว่างการสอบสวนในคดีที่เธอถูกแจ้งข้อกล่าวหาฐานยุยงปลุกปั่น ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 และอั้งยี่ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 209 จากเหตุสวมเสื้อดำออกไปเดินที่ห้างเซ็นทรัล รามอินทรา เมื่อวันที่ 5 ธ.ค.2561 สืบเนื่องกับกรณีสหพันธรัฐไท

ทั้งนี้รานีได้ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวในชั้นสอบสวน โดยวางหลักทรัพย์ประกันเป็นเงินสดจำนวน 200,000 บาท ศาลอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว รานีจึงได้รับการปล่อยตัวกลับบ้านในเวลาประมาณ 13.00 น. หลังจากที่เธอถูกควบคุมตัวไปจากงานรับปริญญาของลูกชายที่มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมธิราชตั้งแต่ 14.20 น. วันที่ 11 เม.ย.ที่ผ่านมา และต้องอยู่ที่ห้องขังของกองปราบฯ มาตั้งแต่คืนนั้น

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 5 ธ.ค.2561 เธอใส่เสื้อยืดสีดำ (ไม่ได้มีสัญลักษณ์สหพันธรัฐไท) ออกไปเดินที่ห้างเซ็นทรัล รามอินทรา และไปนั่งกินข้าวที่ KFC และระหว่างนั้นตำรวจนอกเครื่องแบบ 4-5 นาย ได้เข้ามาพูดคุย และขอให้เธอไปกับพวกเขา แต่รานีไม่ยอมไป โดยตอบไปว่าหากจะคุยขอให้คุยที่ตรงนี้ และขอถ่ายบัตรของตำรวจไว้

ทั้งนี้หลังเหตุการณ์นั้นเธอถูกเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจไปคุกคามถึงที่บ้านเมื่อวันที่ 9 ธ.ค. แต่ไม่มีการดำเนินคดีจนกระทั่งเธอถูกตำรวจเข้าจับกุมตัวเมื่อวันที่ 11 เม.ย. จึงได้ทราบว่าตัวเธอเองถูกออกหมายจับแล้วตั้งแต่วันที่ 14 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยเธอไม่เคยได้รับหมายเรียกรับทราบข้อกล่าวหามาก่อน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท