เกษตรกรฝรั่งเศสชนะคดีเรียกค่าเสียหาย 'มอนซานโต' ป่วยจากยากำจัดศัตรูพืช

ศาลในเมืองลียง ประเทศฝรั่งเศส ตัดสินให้มอนซานโตต้องจ่ายค่าเสียหายให้กับเกษตรกรฝรั่งเศสผู้เป็นโรคเกี่ยวกับระบบประสาทหลังจากใช้ยากำจัดศัตรูพืชของพวกเขา ซึ่งสื่อคอมมอนดรีมส์ระบุว่าถือเป็นชัยชนะครั้งล่าสุดของผู้บริโภคที่ฟ้องร้องให้บรรษัทเคมีภัณฑ์ต้องรับผิดชอบกับผลกระทบของผลิตภัณฑ์


ที่มาภาพ: Pascal.Van/Flickr/cc

บรรษัทเคมีภัณฑ์ข้ามชาติมอนซานโตต้องจ่ายค่าเสียหายให้กับเกษตรกรชาวฝรั่งเศสที่ชื่อ พอล ฟรองชัวส์ จากคำตัดสินของศาลในเมืองลียง ประเทศฝรั่งเศสเมื่อวันที่ 11 เม.ย. ที่ผ่านมา โดยเบื้องต้นมีการกำหนดให้จ่ายเงินค่าธรรมเนียมทางกฎหมายเป็นเงิน 50,000 ยูโร (ราว 1,800,000 บาท) และจะมีการระบุถึงจำนวนเงินเต็มที่จะต้องจ่ายให้โจทก์ต่อไป โดยที่ฟรองชัวส์ฟ้องเรียกเงินค่าชดเชยทั้งหมดรวม 1 ล้านยูโร (ราว 36 ล้านบาท)

ฟรองชัวส์แสดงความโล่งอกต่อคำตัดสินหลังจากที่เขาต่อสู้คดีนี้มาเป็นเวลา 12 ปีแล้ว โดยที่เขาเริ่มป่วยเป็นครั้งแรกเมื่อ 15 ปีที่แล้ว อาการป่วยของฟรองชัวส์เริ่มต้นจากการสูญเสียความจำ ปวดศรีษะ และเป็นลม หลังจากที่สูดดมยากำจัดศัตรูพืชลาสโซเข้าไปโดยไม่ได้ตั้งใจ ในยากำจัดศัตรูพืชดังกล่าวมีสารที่เรียกว่าโมโนคลอโรเบนซีนซึ่งถือเป็นสารที่ฝรั่งเศสประกาศว่าเป็นสารผิดกฎหมายหลังจากนั้น 3 ปี และในช่วงนั้นก็สังให้มีการยกเลิกวางขายผลิตภัณฑ์ลาสโซ

ในบางประเทศอย่าง แคนาดา, เบลเยียม และสหราชอาณาจักร มีการสั่งห้ามสารโมโนคลอโรเบนซีนก่อนหน้านี้หลายปีแล้ว โดยที่ฟรองชัวส์ฟ้องร้องกล่าวหามอนซานโตว่ารู้อยู่แล้วในเรื่องที่ผลิตภัณฑ์ลาสโซมีอันตราย ซึ่งศาลตัดสินว่ามอนซานโตมีความผิดตรงที่ไม่ได้ระบุคำเตือนผลิตภัณฑ์ลงบนฉลากของลาสโซ ถือเป็นเรื่องที่ผิดหลักการกำกับดูแลผลิตภัณฑ์จากการที่ไม่ได้ให้ความปลอดภัยมากพอแก่ผู้ใช้งาน

คำตัดสินในครั้งนี้ได้รับการชื่นชมจากองค์กรเรียกร้องส่งเสริมด้านการสุขภาวะของประชาชนหลายองค์กร เช่น องค์กรกรีนเฮาส์ กับองค์กรสหพันธ์สุขภาวะและสิ่งแวดล้อม

ในปัจจุบันมอนซานโตเผชิญกับการฟ้องร้องทางกฎหมายจำนวนมากจากทั่วโลก จากกรณีที่สารพิษในผลิตภัณฑ์ของพวกเขาก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพ นอกจากกรณีโมโนคลอโรเบนซีนแล้ว ยังมีกรณีของสารก่อมะเร็งที่เรียกว่าไกลโฟเสตด้วย เช่น กรณีของ เดอเวย์น จอห์นสัน ในสหรัฐฯ เคยฟ้องร้องชนะมอนซานโต จากกรณียากำจัดศัตรูพืชที่มีสารไกลโฟเสตส่งผลให้เขาเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิดนอน-ฮอดจ์กิน (Non-Hodgkin’s lymphoma) ทำให้มอนซานโตต้องจ่ายค่าชดเชยและค่าเสียหายกับเขา ซึ่งถือเป็นกรณีแรกที่มีการฟ้องร้องชนะบรรษัทเคมีภัณฑ์ยักษ์ใหญ่ในประเด็นนี้

จอห์น บาร์ตัน เกษตรกรผู้ที่เป็นโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิดนอน-ฮอดจ์กิน เช่นเดียวกับจอห์นสันกล่าวว่า "มอนซานโตควรจะเล็งเห็นว่าพวกเราจะไม่นิ่งเงียบอีกต่อไป" และผู้คนทั่วทุกแห่งควรจะได้รับคำเตือนเกี่ยวกับเรื่องนี้ และควรจะมีการระมัดระวังเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์แบบนี้

เรียบเรียงจาก
'Huge Victory': French Court Finds Monsanto Guilty of Poisoning Farmer, 
https://www.commondreams.org/news/2019/04/12/huge-victory-french-court-finds-monsanto-guilty-poisoning-farmer

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท