Skip to main content
sharethis

'อิทธิพร บุญประคอง' ประธาน กกต.ชี้เป็นสิทธิในการเข้าชื่อถอดถอน 7 กกต. และฟ้อง ม.157 ยืนยันทำงานด้วยความสุจริตพร้อมชี้แจง เผยสั่งสำนักงานสอบเพิ่มกรณีบัตรนอกราชอาณาจักรจากนิวซีแลนด์มาไม่ทันเพื่อหาต้นเหตุรับผิดชอบ


นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แฟ้มภาพ

14 เม.ย. 2562 สำนักข่าวไทย นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีที่มีผู้ร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ ว่าส่วนตัวรับทราบและเคารพในทุกความเห็นของทุกคนอยู่แล้ว ก่อนหน้านี้เคยพูดถึงความกล้าหาญในการปฏิบัติหน้าที่ ขณะนี้จะพูดถึงความกล้าหาญที่จะถูกตรวจสอบ เราทำงานด้วยความสุจริตเที่ยงธรรม แต่ก็ขึ้นอยู่กับผู้พิจารณาว่าจะเห็นอย่างไร ส่วนการที่มีผู้ยื่นถอดถอนต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และขู่ว่าจะฟ้องตามมาตรา 157 นั้น นายอิทธิพรไม่มองว่าเป็นการขู่แต่อย่างใด แต่เป็นการใช้สิทธิเสรีภาพของผู้ที่มีความเห็นต่าง ที่มองว่าการทำงานของ กกต.เกิดความผิดพลาด ที่มีสิทธิตรวจสอบได้ ทั้งนี้พร้อมให้ข้อมูลกับหน่วยงานทุกหน่วยหากเรียก กกต.เข้าชี้แจง ซึ่งผลการพิจารณาขึ้นอยู่กับหน่วยงานและองค์กรที่เกี่ยวข้อง 

นายอิทธิพร เปิดเผยว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้รับทราบรายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงเหตุความล่าช้าของการส่งบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรจากนิวซีแลนด์กว่า 1,500 ใบ ที่มาไม่ทันการนับคะแนนว่าได้รับรายงานข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นแล้ว แต่ได้มอบหมายให้สำนักงาน กกต.ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติม ว่าความผิดพลาดที่เกิดขึ้นมีสาเหตุจากอะไร และมีผู้ใดบ้างที่ต้องเป็นผู้รับผิดชอบในกรณีนี้ ซึ่งการหาผู้รับผิดชอบเป็นเรื่องสำคัญ และถ้ามีผู้ต้องรับผิดชอบจะต้องดำเนินการอย่างไร   

“เบื้องต้นได้รับทราบว่าถุงเมล์ที่บรรจุบัตรเลือกตั้งจากเวลลิงตัน ต้องมาถึงให้ถึงแอร์นิวซีแลนด์ตามกำหนด แต่เกิดเหตุความล่าช้า ขณะเดียวกันเมื่อมาถึงแล้วมีเหตุอะไรที่ไม่สามารถนำไปส่งทัน ในสถานที่นับคะแนนกลางได้ซึ่งจะรอความชัดเจนจากการดำเนินงาน ติดตามตรวจสอบจากสำนักงาน กกต. ให้หาข้อเท็จจริงถึงความผิดพลาด” นายอิทธิพรกล่าว 

นายอิทธิพร ยังกล่าวว่าเป็นดุลพินิจของสำนักงาน กกต.ว่าหากพบผู้ที่ต้องรับผิดชอบจะต้องดำเนินการอย่างไรต่อ โดยเฉพาะหากเป็นพนักงานภายนอก ทั้งนี้ประธาน กกต. ย้ำว่าเรื่องนี้คงไม่ล่าช้าไปกว่านี้ เพราะการหาผู้รับผิดชอบถือเป็นเรื่องสำคัญ เมื่อถามว่าถ้าเป็นคนภายนอกจะถึงขั้นเอาผิดคนภายนอกได้หรือไม่ นายอิทธิพรกล่าวว่ไม่อยากพูดในตอนนี้

นายอิทธิพร ยังกล่าวถึงการเลือกตั้ง ส.ส.ที่ผ่านมาว่าส่วนตัวดีใจ ที่เห็นการตื่นตัวทางการเมืองของคนไทยและเชื่อว่าจะเป็นปัจจัยทางบวก ทำให้เห็นว่าการเมือง นำประเทศไปสู่การเมืองการปกครองที่มั่นคง มีส่วนร่วมในการตรวจสอบ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net