รองโฆษก พปชร. ระบุไม่ทราบว่ากระแสข่าวตั้งรัฐบาลได้แล้วมาจากไหน

'ธนกร วังบุญคงชนะ' รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกระแสข่าวว่า พปชร. รวมเสียงเพื่อจัดตั้งรัฐบาลได้แล้วว่าไม่ทราบว่ากระแสข่าวดังกล่าวมีที่มาที่ไปอย่างไร ต้องรอ กกต. รับรอง 9 พ.ค.ก่อน ชี้การเจรจาพูดคุยนั้นเป็นเรื่องปกติ กับพรรคเล็กๆ นั้นตนก็เจอกันบ้าง เพราะส่วนใหญ่ก็รู้จักมักคุ้นกัน มีการแลกเปลี่ยนความเห็นทางการเมืองกันซึ่งส่วนใหญ่ก็อยากให้ 'ประยุทธ์' ทำงานต่อ 


นายธนกร วังบุญคงชนะ รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ (แฟ้มภาพ)

14 เม.ย. 2562 สำนักข่าวไทย รายงานว่านายธนกร วังบุญคงชนะ รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกระแสข่าวว่าพรรคพลังประชารัฐสามารถรวบรวมเสียงเพื่อจัดตั้งรัฐบาลได้แล้วว่า ไม่ทราบว่ากระแสข่าวดังกล่าวมีที่มาที่ไปอย่างไร แต่คงต้องรอกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศรับรองหลังวันที่ 9 พ.ค. ก่อนจึงจะสามารถดำเนินการได้ ส่วนการเจรจาพูดคุยนั้นเป็นเรื่องปกติที่หัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคจะมีการพูดคุยกันบ้าง กับพรรคเล็กๆ นั้นตนก็เจอกันบ้าง เพราะส่วนใหญ่ก็รู้จักมักคุ้นกัน มีการแลกเปลี่ยนความเห็นทางการเมืองกัน ซึ่งส่วนใหญ่ก็อยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ทำงานต่อ เพราะสถานการณ์บ้านเมืองในขณะนี้ พล.อ.ประยุทธ์ เหมาะสมที่สุด

พปชร. ระบุรวบรวมเสียงได้เกิน 250 แล้ว
'อนาคตใหม่' รอดูท่าที 'เศรษฐกิจใหม่' หลังมีข่าวลือร่วม พปชร. วอนรักษาสัญญาประชาชน
'มิ่งขวัญ' โพสต์แถลงการณ์ยืนยันไม่เคยเข้าร่วมเจรจากับ พปชร.
'ถาวร' ปัดนำว่าที่ 35 ส.ส. ประชาธิปัตย์ ร่วม พปชร. ระบุรอมติพรรค แต่ย้ำจุดยืนหนุน 'ประยุทธ์' 

นายธนกร กล่าวถึงกระแสข่าวนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่อยู่ระหว่างเจรจากับพรรคพลังประชารัฐว่า นายมิ่งขวัญได้ออกแถลงการณ์แล้วว่าไม่เคยเจรจากับพรรคพลังประชารัฐ แต่เป็นเรื่องแปลกว่าคนที่กระสับกระส่ายมากกว่านายมิ่งขวัญกลับเป็นคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์เลือกตั้งพรรคเพื่อไทย และนายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ที่ออกมาพูดแทนทั้งที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับพรรคของตัวเองเลย ทั้งนี้ ไม่เข้าใจว่าคุณหญิงสุดารัตน์ทำไมจึงยังใช้วาทกรรมสืบทอดอำนาจอยู่อีก ขอให้อย่าพยายามสร้างความขัดแย้งหรือแบ่งข้างประชาชนอีกเลย เมื่อเลือกตั้งจบแล้วก็รอจัดตั้งรัฐบาลทุกอย่างก็จบ

'เพื่อไทย' ชี้คำนวณ ส.ส.ส่อมีวาระซ่อนเร้น หวั่นการเมืองตกสู่หลุมดำ

เว็บไซต์แนวหน้า รายงานว่านายเกรียงศักดิ์ ฝ้ายสีงาม ว่าที่ ส.ส.เขต 7 อุดรธานี พรรคเพื่อไทย กล่าวว่าเกิดเรื่องประหลาดขึ้นในสังคมไทย​ คือ รัฐธรรมนูญมาตรา​ 91 และกฎหมายลูกว่าด้วย กกต.​ มาตรา​ 128 , 129 เขียนถ้อยคำไว้ชัดเจน ไม่มีความซับซ้อนเข้าใจง่าย นักกฎหมายโดยทั่วไปเข้าใจได้​ ประกอบกับ กกต.​ ผู้ทรงเกียรติก็ล้วนเป็นนักกฎหมายใหญ่หลายคน แต่แปลกใจทำไมต้องใช้ตรรกะ ตั้ง 3 แนวทางมาคำนวณ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ หรือปาร์ตี้ลิสต์ คือ​ ตรรกะคณิตศาสตร์ ตรรกะรัฐศาสตร์ และตรรกะกฎหมาย ทั้งที่เป็นตรรกะกฎหมายล้วนๆ

“สถานการณ์นี้อาจทำให้ประเทศตกสู่หลุมดำทางการเมืองทางการบริหาร ไม่เป็นประโยชน์ต่อฝ่ายใดเลย คือ ต้องเอาจำนวนคะแนนทั่วประเทศ​ 35,532,647 คะแนน​หารด้วย 500 เขต ซึ่งก็คือตัวเลขที่จะกำหนด ส.ส.พึงมีของแต่ละพรรค หากพรรคใด มีคะแนนทั้งพรรคไม่ถึงจำนวนนี้ ย่อมไม่ใช่พรรคที่จะมี ส.ส.ได้เล​ย ง่ายๆ อธิบายได้ไม่ซับซ้อน ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะพยายามคิดให้ซับซ้อนไปเพื่อเหตุผลใด หรือจะมีวาระซ่อนเร้น ประการใดหรือไม่” นายเกรียงศักดิ์ กล่าว

'พุทธิพงษ์' ชี้ตอนนี้ตัวเลขไม่นิ่ง คุยยาก แย้มมีแนวร่วม ลั่นทำทุกอย่างให้ได้ ส.ส. เกิน 251 ลุยงานในสภา

เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่านายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ กรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์กรณีพรรคเศรษฐกิจใหม่ ที่มีนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ เป็นหัวหน้า จะจับมือร่วมรัฐบาลกับ พปชร.หรือไม่ว่า ตนได้ทราบเรื่องนี้จากข่าว แต่ทุกอย่างต้องรอการประกาศผลเลือกตั้งอย่างเป็นทางการของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในวันที่ 9 พ.ค.นี้ ตอนนี้หลายฝ่ายต่างก็คาดการณ์กันไป ขอให้ใจเย็นๆ เนื่องจากตัวเลขเก้าอี้ ส.ส. บางพรรคอาจเพิ่มขึ้นหรือลดลง 1-2 ที่นั่ง จึงต้องรอให้ทุกอย่างนิ่งและชัดเจน ไม่เช่นนั้นจะคุยกันยาก

“แนวร่วมของพลังประชารัฐพอมีบ้าง เราพยายามทำทุกอย่างเพื่อให้ได้ ส.ส.เกิน 251 เสียง เพื่อให้สามารถทำงานในสภาได้ เรามั่นใจว่าจะมีเสียงเกินนั้น แต่จะมีใครร่วมงานบ้าง ขอรอความชัดเจนหลัง 9 พ.ค.นี้ก่อน” นายพุทธิพงษ์ กล่าว

นายพุทธิพงษ์ กล่าวอีกว่าส่วนที่นายถาวร เสนเนียม ว่าที่ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) พร้อมนำว่าที่ส.ส.ของพรรคกว่า 30 คน มาร่วมรัฐบาลกับ พปชร.นั้น ไม่ได้มีปัญหาอะไรกับคนที่มีความชัดเจน แต่เราต้องเคารพและให้เกียรติพรรค ปชป. ที่มีกระบวนการพิจารณาและตัดสินใจเรื่องดังกล่าวว่าที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค ปชป.จะมีมติอย่างไร

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท