กองทัพเรือตรวจสอบที่พักในทะเลกลุ่ม 'Seasteading' แจ้งความเอาผิด-เตรียมรื้อถอนพ้นทางเดินเรือ

ทัพเรือภาคที่ 3 เข้าตรวจสอบที่พักอาศัยลอยน้ำในทะเลของกลุ่ม Seasteading ระบุละเมิดสิทธิอธิปไตยของประเทศไทย ผิดกฎหมายประมวลอาญามาตรา 119 กีดขวางการเดินเรือ แจ้งความเอาผิดและรื้อถอน


ที่มาภาพ: youtube.com/seasteading

เมื่อวันที่ 13 เม.ย. 2562 ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่าจากกรณีที่เว็บไซต์ต่างประเทศได้รายงานความสำเร็จของ Chad Andrew Elwartowski และ Nadia Summergirl ในการสร้างที่พักตามแนวทางของกลุ่ม Seasteading ได้โฆษณาชักชวนให้ผู้ที่ชื่นชอบในแนวคิดนี้ มาอาศัยอยู่เพื่อจัดตั้งชุมชน โดยมีเป้าหมายที่จะสถาปนาเป็นรัฐอิสระหรือเขตปกครองตนเองขึ้นในอนาคตในบริเวณอาณาเขตทางทะเลของประเทศไทย เมื่อวันที่ 4 มี.ค. 2562 ที่ผ่านมา

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อเวลา 14.00 น. ของวันที่ 13 เม.ย. 2562 ศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล เขต 3 (ศร.ชล.เขต 3 ) โดย พล.ร.ต.กฤษณะ กุณฑียะ เสธ.ทรภ.3 ผู้แทน ผอ.ศร.ชล.เขต 3 พร้อมด้วย พ.ต.อ.ขวัญชาติ วงค์ขจรไพรบูลย์ ผกก 8 บก.รน. นาวาโทโกวิท ตาละโสภณ ฝ่ายกฎหมาย ศร.ชล. นายปิยะวัฒน์ ทองขาว เจ้าพนักงานตรวจท่า ปฏิบัติการผู้แทนสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต เรือเอกประสงค์ แสนประสิทธ์ ผบ.เรือ ต.991 ว่าที่ ร.ต.วิกรม จากที่ นายอำเภอเมืองภูเก็ต ผู้แทนผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ร่วมกันแถลงข่าวถึงผลการตรวจสอบการก่อสร้างที่พักตามแนวทางของกลุ่ม Seasteading ณ กองบัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 อ.เมือง จ.ภูเก็ต ว่าทาง ศร.ชล.เขต 3 ได้ดำเนินการตรวจสอบเรื่องดังกล่าวแล้ว

โดยเมื่อวันที่ 12 เม.ย.2562 ทัพเรือภาคที่ 3 ได้ส่งอากาศยานขึ้นบินสำรวจในทะเลบริเวณตามที่มีการโฆษณาในเว็บไชต์ดังกล่าว ซึ่งทาง กปก.ทรภ.3 ได้รายงานตรวจพบสิ่งปลูกสร้างไม่ปรากฏสัญชาติในทะเลจริง ตามที่มีการลงโฆษณาในเว็บไชต์ดังกล่าว ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากเกาะราชาใหญ่ 12 ไมล์ทะเล

ต่อมาในวันที่ 13 เม.ย. 2562 ทัพเรือภาคที่ 3 ได้จัดเรือ ต.991 พร้อมชุดสหวิชาชีพ และฝ่ายกฎหมาย ศร.ชล. เข้าดำเนินการตรวจสอบ พบสิ่งก่อสร้างในทะเลเป็นที่พักอาศัยลอยน้ำของกลุ่ม Seasteading โดย เรือ ต.991 ได้เดินทางไปถึงที่ตั้งดังกล่าว และได้พยายามติดต่อทางวิทยุมารีนแบน ช่อง 16 กับสิ่งปลูกสร้างของกลุ่ม Seasteading ปรากฏว่าไม่มีการตอบรับแต่อย่างใด เรือ ต.991 จึงได้ทำการตรวจสอบ พบว่าสิ่งปลูกสร้างดังกล่าวเป็นสิ่งปลูกสร้างลอยน้ำไม่ปรากฏสัญชาติและไม่มีผู้อยู่อาศัย และในระหว่างทำการตรวจสอบอยู่นั้น เรือ ต.991 ได้แจ้งเตือนเรือสินค้า จำนวน 3 ลำ ให้ระมัดระวังในการเดินเรือในเส้นทางดังกล่าวเพราะสิ่งก่อสร้างได้ปลูกสร้างในเส้นทางการเดินเรือปกติ

จากการตรวจการด้วยสายตาพบว่าอาคารของกลุ่ม Seasteading มีลักษณะเอียงไปทางด้านข้าง จึงได้ส่งชุดตรวจเยี่ยมเข้าทำการตรวจสอบ พบสิ่งก่อสร้างดังกล่าวมีขนาด 3 เมตร คูณ 3 เมตร ภายในสิ่งปลูกสร้างมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันในการดำรงชีพ 

ในระหว่างนั้นฝ่ายข่าว ทรภ.3 ได้ยืนยันแนวความคิดของกลุ่มดังกล่าวซึ่งจะทำให้เอกราชของประเทศไทยเสื่อมเสีย เนื่องจากพื้นที่ทางอาณาเขตประเทศไทยบางส่วนจะถูกรบกวนสิทธิจากกลุ่มคนดังกล่าวอันเป็นความผิดตามกฎหมายประมวลอาญามาตรา 119 และการสร้างสิ่งจะทำให้เอกราชของประเทศไทยเสื่อมเสีย การสร้างของกลุ่ม Seasteading เป็นการละเมิดสิทธิอธิปไตยของประเทศไทยที่มีเหนือเขตต่อเนื่องตามข้อ 56B และข้อ 60 วรรค 7 และวรรค 8 ของอนุสัญญากฎหมายทะเล ค.ศ.1982

โดยทางทัพเรือภาคที่ 3 จะดำเนินการตามกฎหมายต่อผู้ที่ก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างดังกล่าว โดยได้มอบหมายในทหารพระธรรมนูญแจ้งความดำเนินคดีต่อผู้ก่อสร้าง ที่ สภ.วิชิต เมื่อวันที่ 13 เม.ย. และจะทำการลากสิ่งปลูกสร้างดังกล่าวออกจากทางเดินเรือ โดยขณะนี้อยู่ในขั้นตอนที่ให้ทางเจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต ดำเนินการในขั้นตอนรายละเอียดทางการปกครองในการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกจากทะเล ซึ่งจะดำเนินการได้ในเร็วๆ นี้ เพราะหากปล่อยไว้อาจจะส่งผลกระทบต่อการเดินเรือ เนื่องจากไม่มีไฟฟ้าส่องสว่าง อาจทำให้เกิดปัญหากับการเดินเรือได้ และการดำเนินการดังกล่าวไม่ได้มีการขออนุญาตดำเนินการแต่อย่างใด 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท