Skip to main content
sharethis

กองบัญชาการกองทัพไทยระบุปฏิวัติในประเทศซูดานยังไม่ส่งผลกระทบกับการปฏิบัติภารกิจหน้าที่ของกองร้อยทหารช่างเฉพาะกิจไทย-เซาท์ซูดาน เนื่องจากอยู่ห่างจากพื้นที่ปฏิวัติกว่า 1,197 กิโลเมตร และเป็นคนละประเทศกันเพียงแต่มีชายแดนที่ติดกันเท่านั้น โดยขณะนี้กองทัพไทยกำลังรอการประเมินสถานการณ์จากองค์การสหประชาชาติอย่างใกล้ชิดต่อไป

พิธีส่งกำลังพลของกองทัพไทยเดินทางไปปฏิบัติภารกิจรักษาสันติภาพของสหประชาชาติในสาธารณรัฐเซาท์ซูดาน ครั้งที่ 2/2561 เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ในภารกิจรักษาสันติภาพของสหประชาชาติในสาธารณรัฐเซาท์ซูดาน เมื่อเดือน ธ.ค. 2561 ที่มาภาพ: เพจกองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย

เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ รายงานเมื่อวันที่ 12 เม.ย. 2562 ว่าพลตรีกฤษณ์ จันทรนิยม โฆษกกองบัญชาการกองทัพไทย เปิดเผยว่าพลเอกพรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด มีความห่วงใยต่อสถานการณ์การปฏิวัติในสาธารณรัฐซูดาน ที่เกิดขึ้น เมื่อวันที่ 11 เม.ย. ที่ผ่านมาจึงได้สั่งการเร่งด่วนให้หน่วยที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และวิเคราะห์แนวทางการปฏิบัติที่ดีที่สุด เพื่อความปลอดภัยต่อกำลังพล กองร้อยทหารช่างเฉพาะกิจไทย-เซาท์ซูดาน ที่เดินทางไปปฎิบัติภารกิจซ่อมสร้างถนน ในทุกพื้นที่ของสาธารณรัฐซูดาน

ภายหลังจากที่กองทัพไทยได้ส่งกำลังพลร่วมเดินทางไปปฏิบัติภารกิจรักษาสันติภาพ หรือตามคำร้องขอขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เมื่อเดือน ธ.ค. 2561 ที่ผ่านมา และมีกำหนดการจะเดินทางไปสับเปลี่ยนกำลัง เพื่อไปปฏิบัติหน้าที่ทดแทนกำลังพลเดิมที่ครบวาระในเดือน พ.ค. 2562 นี้

อย่างไรก็ตามสถานการณ์ดังกล่าวยังไม่ส่งผลกระทบกับการปฏิบัติภารกิจหน้าที่ของกองร้อยทหารช่างเฉพาะกิจไทย-เซาท์ซูดาน แต่อย่างใด เนื่องจากอยู่ห่างจากพื้นที่ปฏิวัติกว่า 1,197 กิโลเมตร และเป็นคนละประเทศกัน เพียงแต่มีชายแดนที่ติดกันเท่านั้นโดยขณะนี้กองทัพไทยกำลังรอการประเมินสถานการณ์จากองค์การสหประชาชาติอย่างใกล้ชิดต่อไป

ทหารซูดานรัฐประหาร ล้มเผด็จการครองอำนาจ 30 ปี หลัง ปชช. ประท้วงทั่วประเทศ
ซูดานปักหลักประท้วง ฝ่าเคอร์ฟิวคณะรัฐประหาร เรียกร้องเปลี่ยนผ่านโดยพลเรือน

สำหรับกองร้อยทหารช่างเฉพาะกิจไทย-เซาท์ซูดาน ไปเข้าร่วมปฏิบัติภารกิจรักษาสันติภาพในนามของสหประชาชาติ ที่สาธารณรัฐเซาท์ซูดาน ณ เมืองจูบา และเมืองรุมเบ็ค ทางตอนเหนือของเซาท์ซูดานเบื้องต้นมีกำหนดปฏิบัติภารกิจผลัดแรกเป็นเวลา 1 ปี ระหว่าง ธ.ค.2561-ธ.ค.2562

โดยสหประชาชาติมอบภารกิจในการก่อสร้างและปรับปรุงเส้นทางที่เชื่อมต่อระหว่างเมืองควบคู่ไปกับการปฏิบัติการด้านรักษาสันติภาพ เบื้องต้นจะปรับปรุงเส้นทางจากเมืองจูบาไปยังเมืองโทริทระยะทาง 140 กิโลเมตร และเมืองจูบาไปเมืองเยว์ระยะทาง 160 กิโลเมตรรวมทั้งปรับปรุงเส้นทางจากเมืองรุมเบ็ค ไปยังเมืองยิรอล ระยะทาง 112 กิโลเมตร

ซึ่งกองร้อยทหารช่างเฉพาะกิจฯ ประกอบด้วยกำลังจากหน่วยต่างๆ 273 นายได้แก่ กองทัพภาคที่ 3 กรมการทหารช่าง กรมแพทย์ทหารบก เป็นต้น โดยมี พันโท บุรินทร์ ธีระวัฒนวิศิษฎ์ ดำรงตำแหน่งเป็นผู้บังคับกองร้อยทหารช่างเฉพาะกิจสหประชาชาติไทย/เซาท์ซูดาน

เตือนคนไทยในลิเบียเลี่ยงพื้นที่สู้รบ

14 เม.ย. 2562 สำนักข่าวไทย รายงานว่าสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโรม ออกประกาศเรื่องสถานการณ์ในประเทศลิเบีย ลงวันที่ 13 เม.ย. 2562 ใจความว่า ตามที่ได้เกิดเหตุความไม่สงบในประเทศลิเบียซึ่งทวีความรุนแรงตั้งแต่วันที่ 4 เมษายน 2562 เป็นต้นมาโดยเฉพาะในกรุงตริโปลีและใกล้เคียงนั้น สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอแจ้งให้ชาวไทยในลิเบียติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หลีกเลี่ยงพื้นที่สู้รบ และปฏิบัติตามคำแนะนำทางการของลิเบียอย่างเคร่งครัด พร้อมมีข้อแนะนำสำหรับผู้ที่อยู่ในพื้นที่กรุงตริโปลีและเมืองใกล้เคียง ขอให้พิจารณาสถานการณ์เฉพาะหน้าและพิจารณาความเหมาะสมที่จะเดินทางออกจากประเทศลิเบียโดยสายการบินพาณิชย์โดยเร็ว ส่วนผู้ที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลจากการสู้รบขอให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดหากเห็นว่ามีโอกาสจะเกิดความไม่สงบขึ้นก็ควรพิจารณาเดินทางออกจากลิเบียก่อนความไม่สะดวกจะลุกลามมาถึงพื้นที่ที่อยู่อาศัย

สำหรับผู้ที่อยู่นอกประเทศลิเบียขอให้ชะลอการเดินทางเข้าลิเบียจนกว่าสถานการณ์จะสงบหรือมีเสถียรภาพมากพอ ส่วนชาวไทยที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวสามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูต ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ +393338518071 หรืออีเมล์ consolato_thai@yahoo.it 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net