'เทพไท' ชวนทุกฝ่ายตั้ง รบ.แห่งชาติ เสนอ 4 รายชื่อนายกคนกลาง

'เทพไท เสนพงศ์' ว่าที่ ส.ส.นครฯ พรรคประชาธิปัตย์ ชวนทุกฝ่ายตั้งรัฐบาลแห่งชาติ แก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและแก้รัฐธรรมนูญ มีวาระ 2 ปี แล้วเลือกตั้งใหม่ เสนอนายกคนกลาง 'พล.อ.เฉลิมชัย-พลากร-ศุภชัย-ชวน'


ที่มาภาพ: เพจเทพไท เสนพงศ์

14 เม.ย. 2562 มติชนออนไลน์ รายงานว่านายเทพไท เสนพงศ์ ว่าที่ ส.ส. จ.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงสถานการณ์การเมืองของประเทศว่าประเทศไทยจะต้องจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ เพื่อเข้ามาแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจปากท้องและแก้รัฐธรรมนูญ ให้มีวาระเพียงแค่ 2 ปี จากนั้นให้คืนอำนาจแก่ประชาชนและจัดการเลือกตั้งใหม่ ส่วนบุคคลที่เหมาะสมจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนกลางของรัฐบาลแห่งชาติ เชื่อว่าทุกพรรคการเมืองพร้อมถอยคนละก้าว แต่พรรคที่มีปัญหาและข้อจำกัดมากที่สุด คือ พรรคอนาคตใหม่ (อนค.) เพราะมีจุดยืนชัดเจน คือ 1.ไม่สืบทอดอำนาจ และ 2.ต้องแก้รัฐธรรมนูญ ซึ่งการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติตามที่ตนเสนอไม่ขัดกับจุดยืนนี้แน่นอน เนื่องจากมีการตัดตอนสืบทอดอำนาจที่ชัดเจน เพราะนายกคนกลางไม่ใช่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อีกทั้งรัฐบาลดังกล่าวจะมีภารกิจแก้รัฐธรรมนูญ ซึ่งไม่ขัดจุดยืนของอนาคตใหม่ ดังนั้น อนค.จึงสามารถเข้าร่วมได้

นายเทพไท กล่าวอีกว่าสำหรับนายกคนกลางต้องเป็นคนที่เข้าได้กับทุกฝาย ไม่ใช่คู่ขัดแย้ง มีอยู่ด้วยกัน 4 คน โดยสองคนเป็นองคมนตรีที่มีความสามารถเพียงพอ ได้แก่ 1.พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท อดีต ผบ.ทบ. แม้จะเป็นทหารแต่มีหลักประชาธิปไตยค่อนข้างชัดเจน 2.นายพลากร สุวรรณรัฐ ที่ผ่านมาเป็นข้าราชการฝ่ายปกครอง มีประสบการณ์การปกครองค่อนข้างสูง เชื่อว่าจะนำพาประเทศชาติได้ 3.นายศุภชัย พานิชภักดิ์ อดีตเลขาธิการการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา (UNCTAD) โดยออกจากการเมืองไปแล้วและมีความรู้ด้านเศรษฐกิจ ซึ่งตรงกับภารกิจของรัฐบาลแห่งชาติที่ต้องการแก้ไขปัญหาปากท้องของพี่น้องประชาชน และ 4.นายชวน หลีกภัย ซึ่งมาจากการเลือกตั้ง และถือเป็นบุคคลที่ทำงานภายในสภามานาน ทุกฝ่ายพอยอมรับได้

“จากรายชื่อคนที่ไม่ค่อยเกี่ยวข้องกับการเมืองคือ พล.อ.เฉลิมชัย และนายพลากร ซึ่งจากการพูดคุยกับเพื่อนๆ หลายคน เขาบอกว่าอยากได้นายกคนกลางที่มาจากพลเรือน แต่ไม่ได้แปลว่ารังเกียจ พล.อ.เฉลิมชัย แต่กังวลถึงภาพลักษณ์ว่าจะเป็นการนำภายใต้ทหารอีกหรือไม่ แต่หากเป็นพลเรือนจะอธิบายกับสังคมและสังคมโลกได้ว่าเป็นรัฐบาลเป็นกลางจริงๆ และนำโดยพลเรือน ทำให้ตอนนี้น้ำหนักเอนไปทางนายพลากรมากที่สุด อย่างไรก็ตามเรายังมีเวลาอีกพอสมควรให้ถกเถียงจนตกผลึก บ้านเมืองต้องมีทางออก ไม่เจอทางตัน เพราะหากใช้ ม.44 ยกเลิกการเลือกตั้ง หรือศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะจะต้องกลับไปเลือกตั้งใหม่ เมื่อบรรยากาศการเลือกตั้งผ่านไปแล้ว และเห็นว่าทางออกของบ้านเมืองยังมีทางออกได้ นั่นก็คือเรามาจับมือกันร่วมกันตั้งรัฐบาลแห่งชาติ” นายเทพไท กล่าว

'สาธิต' ชี้หลังสงกรานต์สถานการณ์ประเทศจะอยู่ในความอึมครึมไม่เป็นที่น่าไว้วางใจ

เว็บไซต์ไทยโพสต์ รายงานว่านายสาธิต ปิตุเตชะ รักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงสถานการณ์การเมืองภายหลังเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องของการจัดตั้งรัฐบาลว่าจะมีฝ่ายที่ทำทุกวิถีทางเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจ ส่วนอีกฝ่ายที่เรียกตัวเองว่าประชาธิปไตยก็จะหาความชอบธรรม และต่อสู้กับฝ่ายผู้มีอำนาจ ซึ่งการดำเนินการของทั้ง 2 ฝ่าย จะทำให้สถานการณ์ของประเทศอยู่ในความอึมครึม ไม่ชัดเจน และไม่เป็นที่น่าไว้วางใจของทุกส่วน ทั้งนานาชาติ นักลงทุน จะมีแต่ความถดถอยของทุกภาคส่วน ดังนั้น ต้องให้ทุกฝ่ายตั้งสติ และมองเส้นทางเดินของประเทศว่าแนวทางที่จะทำให้ประเทศหลุดพ้นจากสิ่งเหล่านี้จะต้องทำอย่างไร โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากฝ่ายผู้มีอำนาจ หากผู้มีอำนาจคิดเพียงสืบทอดอำนาจ ก็จะเป็นปัญหาในระยะยาว ส่วนฝ่ายประชาธิปไตยที่พูดเพียงสะใจ มุ่งดิสเครดิต แต่ไม่เสนอทางออกอย่างสร้างสรรค์ หวังเอาชนะ ก็จะพาประเทศไปสู่หายนะได้เช่นกัน

เมื่อถามว่าหากฝ่ายผู้มีอำนาจสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้จะเกิดความขัดแย้งอะไรหรือไม่ นายสาธิต กล่าวว่า ถ้าจัดตั้งรัฐบาลได้โดยชอบธรรมก็น่าจะเดินหน้าได้ในระยะเวลาหนึ่ง แต่ขึ้นอยู่กับจำนวนเสียงที่รวบรวมได้มีเพียงพอต่อการบริหารประเทศหรือไม่ แต่ถ้าผู้มีอำนาจจัดตั้งรัฐบาลโดยวิธีการใช้อำนาจในการทำทุกอย่าง โดยไม่สนใจความถูกต้องหรือใช้วิธีตะแบง ก็จะทำให้เกิดการเผชิญหน้า เกิดความขัดแย้งได้ ดังนั้นทางที่ดีควรตั้งหลักและคิดถึงผลประโยชน์ประเทศ หากตัวเองมีความบริสุทธิ์ใจ ก็ควรเคารพกฎหมาย มีความเป็นธรรม และไม่แบ่งแยกประชาชน

ผู้สื่อข่าวถามว่า มองว่ารัฐบาลชุดใหม่จะอยู่ได้นานแค่ไหน นายสาธิต กล่าวว่าขึ้นอยู่กับการรวบรวมเสียง ถ้าได้ไม่มากพอ อาจอยู่ได้ไม่นาน ซึ่งจะเป็นปัญหากับความเชื่อมั่นของอนาคตประเทศ หรือใช้อำนาจเพื่อนำไปสู่การเลือกตั้งใหม่ หรือจะกระทำการใด ก็ไม่มีอะไรการันตีว่าจะได้เสียงกลับมามากหรือไม่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท