'อนาคตใหม่' เผยตัวแทนทูต-นักวิชาการเตรียมสังเกตการณ์ 'ปิยบุตร' พบตำรวจ 17 เม.ย. นี้

โฆษกพรรคอนาคตใหม่เผย มีตัวแทนทูตของประเทศต่างๆ ประสานเพื่อเข้าสังเกตการณ์ 'ปิยบุตร' เข้าพบตำรวจ ปอท. 17 เม.ย. 2562 นี้ ตามหมายเรียกคดีแถลงการณ์ยุบพรรคไทยรักษาชาติ รวมทั้งจะมีกลุ่มนักวิชาการและลูกศิษย์เดินทางไปให้กำลังใจด้วย ด้าน 'รังสิมันต์ โรม' โพสต์ให้กำลังใจอยากเห็นสังคมไทยเปลี่ยนแปลง

ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ และพรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ (แฟ้มภาพ)

14 เม.ย. 2562 มติชนออนไลน์ รายงานว่า น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงกระแสข่าวว่านายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ จะไม่เดินทางไปพบตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ตามหมายเรียกในคดีแถลงการณ์ยุบพรรคไทยรักษาชาติว่า นายปิยบุตรซึ่งเดินทางไปต่างประเทศ จะเดินทางกลับประเทศไทยในวันที่ 16 เม.ย. 2562 และจะเข้าพบตำรวจ ปอท. ในเวลา 10.00 น. วันที่ 17 เม.ย. 2562 แน่นอน 

โดยนายปิยบุตรถูกดำเนินคดีใน 2 ข้อหาคือ 1.ดูหมิ่นศาล และ 2.นำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งเบื้องต้นมีตัวแทนทูตของประเทศต่างๆ ประสานเพื่อเข้าสังเกตการณ์เช่นเดียวกับกรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่ถูกดำเนินคดีมาตรา 116 นอกจากตัวแทนทูตแล้ว ทราบว่าจะมีกลุ่มนักวิชาการที่เคยทำงานร่วมกับนายปิยบุตรและลูกศิษย์ลูกหาของนายปิยบุตรที่จะเดินทางไปให้กำลังใจด้วย ซึ่งทางพรรคจะเข้าไปประสานเตรียมความเรียบร้อยของสถานที่ เพราะ ปอท. ไม่ได้มีที่โล่งกว้างเหมือน สน.ปทุมวัน ซึ่งพรรคจะแจ้งรายละเอียดให้ผู้ที่ต้องการไปให้กำลังใจนายปิยบุตรทราบต่อไป

ก่อนหน้านี้ในวันเดียวกันนี้ (14 เม.ย.) นายปิยบุตร โพสต์ข้อความพร้อมรูปภาพทางทวิตเตอร์ @Piyabutr_FWP แสดงความเห็นว่าอยู่ระหว่างการพักผ่อนกับภรรยา ช่วงหลังเลือกตั้ง ก่อนจะเกิดทางไปพบพนักงานสอบสวน ตามหมายเรียกที่ คสช. แจ้งความเอาผิดไว้ที่ ปอท.ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะแน่นอน

#สงกรานต์ ปีนี้ผมมาเที่ยวพักผ่อนกับภรรยา หลังจากทำงานหนักช่วงเลือกตั้งจนแทบไม่มีโอกาสได้พบกันเลย หลังหยุดยาวนี้พร้อมกลับไปเดินหน้าต่อเพื่อ #อนาคตใหม่ ทันที วันที่ 17 เม.ย.นี้ 10.00 น. ผมจะไปพบพนง. สอบสวนตามหมายเรียกซึ่ง คสช.ได้กล่าวโทษไว้ที่ ปอท. ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะแน่นอนครับ

'รังสิมันต์ โรม' โพสต์ให้กำลังใจอยากเห็นสังคมไทยเปลี่ยนแปลง

ด้านนายรังสิมันต์ โรม ผู้ช่วยเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊คเพจ Rangsiman Rome - รังสิมันต์ โรม ระบุว่า

สเตตัสนี้เป็นสเตตัสที่ยากลำบากไม่น้อย เพราะผมเขียนขึ้นจากความรู้สึกที่ต้องมองอาจารย์ตัวเองโดนโจมตีเป็นตำบลกระสุนตกอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะช่วงใกล้วันเลือกตั้ง และลากยาวมาถึงปัจจุบัน

ผมรู้จักอาจารย์ปิยบุตรครั้งแรก ตอนเรียนวิชากฎหมายรัฐธรรมนูญ วิชานี้น่าจะเป็นวิชาแรกๆที่ทำให้ผมนำวิชาความรู้ในห้องเรียนไปเปรียบเทียบกับสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในสังคม ผมมีคำถามมากมายที่หาคำตอบไม่ได้ว่า ทำไมสิ่งที่เรากำลังเรียนในห้องเรียนจึงแตกต่างกับสิ่งที่กำลังเกิดขึ้น ความสงสัยนี้ได้สร้างคำถามมากมายต่ออาจารย์ปิยบุตร คำถามหลายเรื่องไม่อาจหาคำตอบได้ เพราะสังคมมันบิดเบี้ยวเกินกว่าที่จะหาตำราเล่มใดบนโลกใบนี้มาตอบได้

ผมตัดสินใจลงเรียนในเกือบทุกวิชาที่อาจารย์ปิยบุตรสอน เปลี่ยนคำถามที่ถามอาจารย์ปิยบุตร เป็นคำถามที่มุ่งต่อผู้มีอำนาจ เมื่อคำถามผมดังขึ้น ผมพบว่ามีแรงกระแทกมุ่งมาที่ตัวเองมิใช่น้อย แรงกระแทกนีมุ่งหวังให้ผมนั่งลงและยอมจำนน บางครั้งถึงขนาดพรากเสรีภาพที่ผมมี แต่ขณะเดียวกันผมพบว่ายังมีคนอีกจำนวนมากที่คิดเห็นเช่นเดียวกันกับเรา มีหลายคนที่พร้อมเดินมาด้วยกันกับผม สนับสนุนผมเท่าที่คนๆหนึ่งจะทำได้ หนึ่งในคนที่ร่วมเดินและสนับสนุนผมตลอดมา คือ อาจารย์ปิยบุตร แสงกนกกุล หนึ่งในอาจารย์ที่สอนผมตลอดมา ผมจำได้ว่า ในวันที่อาจารย์ปิยบุตรมาเยี่ยมผมในเรือนจำ อาจารย์บอกว่า คุณต่อสู้ลำบากมาเยอะแล้ว ผมพอรู้ว่าข้างในอาหารเป็นยังไง เอาเป็นว่าเดี๋ยวผมจะสั่งอาหารดีๆให้คุณกินข้างใน ยังไงคุณรอรับละกัน ผมและเพื่อนๆที่เหลือวันนั้นเลยได้ช่วยประหยัดงบประมาณหลวง ไม่ทานข้าวในเรือนจำ แต่ได้ทานข้าวจากเงินเดือนอาจารย์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์แทน

ผมและอาจารย์ปิยบุตร เราอยากเห็นสังคมไทยเปลี่ยนแปลง เราเชื่อว่าสังคมไทยที่เป็นอยู่ไม่ใช่คำตอบของวันนี้ ไม่ใช่คำตอบของคนรุ่นลูกหลานเรา เราไม่อาจจะส่งมอบมรดกแบบนี้ให้กำลังคนในเจนเนอเรชั่นหน้าได้

ดังนั้นเราจำเป็นต้องลงมือทำ ลงทำมืออะไรสักอย่างเพื่อให้สังคมมันต้องเปลี่ยน การตั้งพรรคอนาคตใหม่ ก็เป็นส่วนหนึ่งของวิธีการที่จะเปลี่ยนแปลงสังคมให้ดีขึ้น แม้ว่าจะรู้ดีว่าการทำแบบนี้ อาจจะมีคมหอกคมดาบจำนวนมากมายพุ่งตรงเข้ามาก็ตาม ผมเข้าใจว่าวันที่ 17 ที่จะถึงนี้ เวลา 10 โมง ที่อาจารย์จะต้องไปรายงานตัวที่ ปอท. ในคดีที่ไม่รู้ว่าต้องพลิกตำราเล่มไหนถึงจะอธิบายว่าอาจารย์ดูหมิ่นศาลอย่างไร คงต้องสู้กันต่อไป จนกว่าความยุติธรรม ความเปลี่ยนแปลงจะเกิดขึ้น

แล้วเจอกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท