Skip to main content
sharethis

อนาคตใหม่ยึดหลักการ-จุดยืน เมินรัฐบาลแห่งชาติ ขอต้านระบอบคสช. พร้อมทั้งโต้ 'หมอวรงค์' ไม่สร้างสรรค์ ดูถูก ปชช. หลังโพสต์คนรุ่นใหม่ถูกชักจูงให้เลือกพรรคคนรุ่นใหม่

15 เม.ย.2562 พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึง ข้อเสนอตั้งรัฐบาลแห่งชาติของพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมระบุว่าพรรคอนาคตใหม่สามารถเข้าร่วมได้โดยไม่ขัดกับจุดยืน ว่า ข้อเสนอรัฐบาลแห่งชาติเป็นไปไม่ได้ด้วยเหตุผล 3 ข้อ ประกอบด้วย 

1. ขัดรัฐธรรมนูญ เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดให้ต้องมีผู้นำฝ่ายค้าน หากมีรัฐบาลแห่งชาติก็จะไม่มีผู้นำฝ่ายค้าน แม้อนาคตใหม่จะไม่เห็นด้วยกับรัฐธรรมนูญฉบับนี้ แต่เราก็มีแนวทางที่จะผลักดันเพื่อให้เกิดการแก้ไขต่อไป 

2. ต่อให้ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ก็ขัดต่อหลักประชาธิปไตยระบบรัฐสภาอย่างชัดเจน ที่ต้องมีฝ่ายค้านคอยทำหน้าที่ตามหลักการตรวจสอบและถ่วงดุลรัฐบาล หรือที่พรรคประชาธิปัตย์เรียกว่าประชาธิปไตยสุจริตนั่นเอง อีกทั้งตลอด 5 ปีที่ผ่านมา ประชาชนไม่พอใจต่อการทำงานของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่คสช.แต่งตั้งมา ซึ่งมีลักษณะตรายาง ผ่านกฎหมายอย่างง่ายดาย หากมีรัฐบาลแห่งชาติสถานการณ์ทางการเมืองก็จะไม่ต่างจากที่ผ่านมา ทั้งที่มีการเลือกตั้งแล้ว แต่สภาตรายางจะทำหน้าที่โดยไม่มีการตรวจสอบ

3. ขัดต่ออุดมการณ์ของพรรคอนาคตใหม่เอง ซึ่งไม่ทราบว่าทำไมบุคคลในพรรคประชาธิปัตย์ถึงมารู้จุดยืนของพรรคอนาคตใหม่ โดยหากมีรัฐบาลแห่งชาติก็หมายความว่าต้องมีพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) รวมอยู่ด้วย ซึ่งจุดยืนทั้ง 3 ข้อของพรรคอนาคตใหม่ ไม่ได้ต่อต้านแค่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคสช.และนายกฯ แต่ต่อต้านระบอบคสช.ทั้งหมด พล.อ.ประยุทธ์แค่เป็นหนึ่งในระบอบนั้น สำหรับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ก็อย่างที่ทราบกันดีคือ ถูกตั้งขึ้นมาเพื่อสืบทอดอำนาจของคสช. ดังนั้น รัฐบาลแห่งชาติจึงเป็นไปไม่ได้สำหรับพรรคอนาคตใหม่ เนื่องจากขัดทั้งรัฐธรรมนูญ หลักการประชาธิปไตย และจุดยืนของพรรค

“ตามประวัติศาสตร์การเมืองไทย มีหลายครั้งที่มักจะมีข้อเสนอถึงการตั้งรัฐบาลแห่งชาติ ก็เพราะพรรคการเมืองบางพรรคอยากเป็นรัฐบาลแต่เสียงไม่พอที่จะสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ จึงอ้างเดธล็อกทางการเมืองแล้วเสนอให้ใช้ถ้อยคำที่สวยหรูอย่างคำว่ารัฐบาลแห่งชาติมาใช้ แต่หากปล่อยให้พรรคที่มีส.ส.เสียงข้างมากจัดตั้งรัฐบาล ก็จะเห็นได้ว่าเดธล็อกทางการเมืองก็ไม่มีทางจะเกิดขึ้นได้เช่นกัน” พรรณิการ์ กล่าว

สำหรับกรณี นพ.วรงค์ เดชวิกรม อดีต ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความระบุว่า การที่คนรุ่นใหม่ชักชวน พ่อ แม่ ผู้สูงอายุไปเลือกพรรคคนรุ่นใหม่ทั้งที่ไม่รู้จักจนทำให้เกิดกระแสคล้อยตามอาจทำให้ประเทศเกิดความวุ่นวาย จึงต้องดูแลลูกหลานไม่ให้ถูกชักจูงนั้น โฆษกพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า เป็นสิทธิของ นพ.วรงค์ ที่จะพูด และเป็นสิทธิของประชาชนที่จะตัดสิน นพ.วรงค์ ว่า ทัศนคติแบบนี้สร้างสรรค์หรือไม่ การที่บอกว่าใครชักจูงให้คล้อยตามเป็นการดูถูกวิจารณญาณและดูถูกเสียงของประชาชน และยังไม่ได้เป็นข้อวิจารณ์ที่นำไปสู่สิ่งที่สร้างสรรค์ใดๆ ประเทศผ่านการเลือกตั้งมาแล้ว มองไปข้างหน้าดีกว่า อย่ามานั่งวิเคราะห์วิจารณ์สิ่งที่ผ่านไปแล้วโดยไม่สร้างสรรค์ ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์อะไร ประเทศไทยคงไม่ต้องการนักการเมืองแบบนี้

ที่มา ข่าวสดออนไลน์และสำนักข่าวไอเอ็นเอ็น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net