ประมวลภาพ : ปิยบุตรเข้ารับทราบข้อหาคดีหมิ่นศาล-ผิด พ.ร.บ.คอมฯ ขณะที่ #SavePiyabutr ขึ้นอันดับ 1

'ปิยบุตร' เข้ารับทราบข้อหาคดีหมิ่นศาล-ผิด พ.ร.บ.คอมฯ หลังฝ่ายกฎหมาย คสช. เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษ จากการอ่านคำแถลงการณ์ยุบพรรคไทยรักษาชาติ ซึ่งเดิมปิยบุตรได้รับหมายเรียกในฐานะพยานก่อนพัฒนาเป็นหมายเรียกผู้ต้องหาในอีก 2 วันต่อมา ขณะที่ #SavePiyabutr ขึ้นอันดับ 1 เทรนด์ในทวิตเตอร์

17 เม.ย.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (17 เม.ย. 62) เวลา 10.15 น. ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาหลังถูกหมายเรียกจากพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ในคดีที่ พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ รับมอบอำนาจจาก คสช. ร้องทุกข์กล่าวโทษในความผิดอาญา 2 ข้อหาประกอบด้วย 1.ดูหมิ่นศาล และ 2. นำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ โดยน่าจะทำให้เกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ หรือเกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชนตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์ จากกรณีอ่านคำแถลงการณ์ยุบพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ซึ่งเดิมปิยบุตรได้รับหมายเรียกในฐานะพยานเมื่อ 3 เม.ย. ก่อนพัฒนาเป็นหมายเรียกผู้ต้องหาในอีก 2 วันต่อมา

สำหรับการเข้ารับทราบข้อกล่าวหาของปิยบุตรในวันนี้มีประชาชนเข้ามาให้กำลังใจจำนวนมาก พร้อมทั้งตัวแทนจาก สำนักงานข้าหลวง ใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ (UNOHCR) และ อังคณา นีละไพจิตร กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติร่วมสังเกตการณ์

ผู้จัดการออนไลน์ รายงานเพิ่มเติมว่า 13.30 น. ปิยบุตร เปิดเผยหลังการให้ปากคำต่อพนักงานสอบสวนและพิมพ์ลายนิ้วมือเป็นผู้ต้องหา่ ว่า ตนได้ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาและจะเขียนคำให้การเป็นลายลักษณ์อักษรภายใน 9 วัน หรือวันที่ 25 เม.ย.62 และต้องหารือกับทนายก่อนว่าจะเดินทางมาด้วยตนเองหรือไม่ ส่วนกรณี พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ ได้แจ้งความเอาผิดตนนั้นพบว่าเป็นฝ่ายกฎหมาย คสช. ได้เป็นผู้มอบอำนาจมาให้ร้องทุกข์ โดยตนตั้งข้อสังเกตว่าคนมาแจ้งความเป็นคน คสช. และ หัวหน้า คสช. ก็เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีคู่แข่งของพรรคอนาคตใหม่

ปิยบุตร กล่าวอีกว่า กฎหมายทุกฉบับได้มอบอำนาจอธิปไตยให้เป็นของประชาชน ซึ่งศาลเป็นผู้ใช้อำนาจอธิปไตยฝ่ายตุลาการ และกำหนดให้ประชาชนสามารถวิพากษ์วิจารณ์ได้ ทั้งนี้ ในข้อหา ม.198 ดูหมิ่นศาล ซึ่งตามกฎหมายอาญานั้นสามารถให้บุคคลใดแจ้งความร้องทุกข์ก็ได้ และอาจเป็นปัญหาต่อไปในอนาคตเนื่องจากหากตนผิดจริงก็จะเป็นบรรทัดฐานการวิพากษ์วิจารณ์องค์กรต่างๆ เพราะทำให้บุคคลที่สามสามารถแจ้งความดำเนินคดีเอาผิดได้ โดยตนคิดว่ากฎหมายยังมีข้อบกพร่อง

ปิยบุตร เผยต่อว่า สำหรับบันทึกการแจ้งข้อกล่าวหาตามที่ พ.อ.บุรินทร์ แจ้งความเอาผิดตนนั้นจากการตรวจสอบข้อความที่ถูกกล่าวอ้างที่เป็นความผิดไม่พบว่ามีคำที่ตนพูดและไม่มีถ้อยคำใดแสดงถึงการดูหมิ่นศาลแต่อย่างใด นอกจากนี้ ตนได้ลงมาเล่นการเมืองแล้วต้องมีความอดทนอดกลั้นต่อการแสดงความคิดเห็นที่ไม่เป็นจริง

ขณะที่หลังเสร็จกระบวนการ ปิยบุตร ทวิตข้อความว่า "ขอบคุณชาว #อนาคตใหม่ ทุกคนที่มาให้กำลังใจผมอย่างล้นหลาม รวมทั้งทางออนไลน์จน #SavePiyabutr ขึ้นอันดับ 1 นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย เพื่อนำเอาความยุติธรรมคืนสู่สังคมไทย ทุกท่านไม่ต้องกังวลกับทั้ง 2 ข้อกล่าวหานี้ ถือว่าเป็นเกียรติยศของการต่อสู้กับ คสช. ครับ"

 

ที่มา : trends24.in/thailand/

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท