Skip to main content
sharethis

 

17 เม.ย.2562 จากกรณีเจ้าหน้าที่เก็บตัวอย่างสารพันธุกรรมหรือดีเอ็นเอ (DNA) ของผู้เข้ารับการเกณฑ์ทหารในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ จนถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่เคารพในสิทธิในเนื้อตัวร่างกายและความเป็นส่วนตัวของผู้เข้ารับการเกณฑ์ทหาร โดย มูลนิธิผสานวัฒนธรรมออกแถลงการณ์ เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องยึดมั่นในหลักนิติธรรม มีความโปร่งใส โดยขอเรียกร้องให้ยุติการเก็บตัวอย่างสารพันธุกรรมหรือดีเอนเอของผู้เข้ารับการเกณฑ์ทหารและทำลายตัวอย่างสารพันธุกรรมที่ได้เก็บไปแล้วด้วยนั้น

ล่าสุดวันนี้ ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ รายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้ารักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ถึงกระเเสการคัดค้านการเกณฑ์ทหาร เเละการตรวจดีเอ็นเอดังกล่าวว่า ตนขอชี้เเจงว่าการเก็บดีเอ็นเอของทหารชายเเดนภาคใต้เป็นครั้งเเรกในการตรวจดีเอ็นเอของพลทหาร ถือเป็นปีเเห่งหารนำร่อง ซึ่งเริ่มในจังหวัดชายเเดนใต้ก่อน เนื่องจากมีปัญหาด้านความมั่นคง ส่วนจะขยายไปยังพื้นที่จังหวัดอื่นๆ นั้นไม่ได้มีการบังคับ

“การตรวจดีเอ็นเอได้มีการเเจ้งให้ผู้เข้าเกณฑ์ทหารทราบก่อนทั้งหมด ขึ้นอยู่กับความสมัครใจเเละความยินยอมของเเต่ละคน ส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือดี เข้าใจในเหตุผล เเละไม่ได้เป็นการละเมิดสิทธิ์ ส่วนการเก็บดีเอ็นเอไว้เพื่อเป็นฐานข้อมูลเเห่งความมั่นคง เพราะเข้ารับราชการทหารเพียง 2 ปี” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวทิ้งท้าย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net