ระ ระ เร็ว! โผคะแนนดิบคาด 'โจโควี' ขึ้น ปธน. อินโดนีเซียอีกสมัย รอผลทางการ 5 เดือน

เลือกตั้งอินโดนีเซียเห็นผู้ชนะในตำแหน่งประธานาธิบดีแล้วจากการผลสำรวจคะแนนดิบ โจโค วิโดโดยังคงกำชัยชนะเหนือนายพลปราโบโวเป็นสมัยที่สอง อย่างไรก็ดี ต่างฝ่ายยังยืนยันว่าตนเองชนะ ผลเป็นทางการอาจใช้เวลานาน 5 เดือนเนื่องจากภูมิประเทศกว้าง หมู่เกาะหลักหมื่น ผู้ลงคะแนนเสียงกว่า 193 ล้านคน การเมืองเรื่องอัตลักษณ์ทางศาสนา เชื้อชาติถูกนำมาใช้ในการเลือกตั้งครั้งนี้เช่นกัน

ภาพการรอลงคะแนนเสียงในคูหาเลือกตั้งอินโดนีเซียปี 2562 (ที่มา: Wikipedia)

18 เม.ย. 2562 การเลือกตั้งประธานาธิบดีอินโดนีเซียดำเนินมาถึงจุดที่นับคะแนนด่วน (Quick Count) เกือบเสร็จสิ้น (ร้อยละ 97-99) โดยสำนักโพลซีเอสไอเอสพบว่า โจโค วิโดโด หรือที่รู้จักกันในชื่อ ‘โจโควี’ ตัวแทนพรรคประชาธิปไตยอินโดนีเซีย-การต่อสู้ (PDI-P) ประธานาธิบดีคนปัจจุบันและพรรครัฐบาล นำ พล.ท.ปราโบโว ซูเบียนโต ตัวแทนจากพรรคขบวนการอินโดนีเซียยิ่งใหญ่ (เกอรินทรา) อยู่ที่ร้อยละ 55.49 ต่อ 44.51 ส่วนการนับคะแนนด่วนอีกสำนักโดยลิตบัง กอมปาส แสดงผลว่าโจโควีนำปราโบโวอยู่ที่ร้อยละ 54.52 ต่อ 45.48

ผลนับคะแนนด่วน ซึ่งเป็นการนับคะแนนดิบเบื้องต้นอย่างไม่เป็นทางการใน 2,002 คูหาจาก 34 จังหวัดทั่วประเทศ สวนทางกับการออกมายืนยันของปราโบโวเมื่อช่วงเย็นวันพุธ โดยอดีตทหารผู้เคยเป็นลูกเขยของซูฮาร์โต อดีตผู้นำเผด็จการของอินโดนีเซียผู้นี้ระบุว่าการนับคะแนนจริงๆ จากหน่วยเลือกตั้ง 320 แห่งพบว่าคะแนนของปราโบโวนำอยู่โดยมีคะแนนสูงถึงร้อยละ 62

การเลือกตั้งอินโดนีเซียเป็นครั้งแรกที่นำการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภา ประธานาธิบดี รองประธานาธิบดีและการเลือกตั้งท้องถิ่นมารวมไว้ในวันเดียวกัน ผู้สมัครรับเลือกตั้งทุกระดับมีจำนวนมากกว่า 245,000 คน เพื่อชิงเก้าอี้เกือบ 24,000 ที่นั่ง

เมื่อเย็นวานนี้ (17 เม.ย. 2562) โจโควี ปราศรัยต่อหน้าผู้สนับสนุนและสื่อมวลชนในโรงละครจาการ์ตา (Djakarta Theatre) ขอให้ประชาชนกลับมาสามัคคีฉันท์พี่น้องหลังการแข่งขันในสนามเลือกตั้ง หลังทราบผลจากการนับคะแนนด่วนที่แสดงผลว่าโจโควียังคงเอาชนะปราโบโวอีกครั้ง หลังกำชัยชนะในการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีมาก่อนเมื่อปี 2557

การเลือกตั้งครั้งนี้มีประชาชนผู้มีสิทธิออกเสียงราว 193 ล้านคนจากประชากรทั้งหมดราว 250 ล้านคน แม้คะแนนการนับด่วนจะออกมาพอให้เห็นแนวโน้มแล้ว แต่ผลอย่างเป็นทางการอาจต้องใช้เวลานานถึงห้าเดือนเนื่องจากขนาดประชากรที่มาก พื้นที่กว้างใหญ่ที่มีโซนเวลาถึงสามโซนและสภาพภูมิประเทศที่เป็นหมู่เกาะจำนวนกว่า 17,000 เกาะที่มีคูหาเลือกตั้งทั่วประเทศมากกว่า 800,000 คูหา โดยพิธีรับมอบตำแหน่งประธานาธิบดีจะมีขึ้นในวันที่ 20 ต.ค. 2562

ผู้ลงคะแนนเสียงในอินโดนีเซียจะลงคะแนนเสียงโดยการเจาะรูบนบัตรเลือกตั้ง ไม่ใช่การกา จากนั้นจะเอานิ้วไปจุ่มในหมึกฮาลาลเพื่อเป็นหลักฐานว่าลงคะแนนเสียงแล้วและป้องกันการโกงแบบวนเข้าไปลงคะแนนเสียงใหม่

การเลือกตั้งครั้งนี้มีการใช้ข้อมูลปลอมและมีการต่อสู้กันในเรื่องอัตลักษณ์อย่างเรื่องเชื้อชาติและศาสนา การแสดงออกทางการเมืองจากเรื่องศาสนาเห็นชัดเมื่ออดีตผู้ว่าการกรุงจาการ์ตา บาสุกี จาฮาจา หรือที่รู้จักกันในชื่อ อาฮก (Ahok) ผู้มีเชื้อสายจีนและนับถือศาสนาคริสต์ อดีตพันธมิตรสำคัญของโจโควี ถูกดำเนินคดีในข้อหาหมิ่นศาสนาเมื่อปี 2559 โดยถูกกล่าวหาว่าหมิ่นคัมภีร์อัลกุรอ่าน และต่อมาก็แพ้เลือกตั้งชิงตำแหน่งผู้ว่าฯ จาการ์ตา

นอกจากนั้น การที่โจโควีลงแข่งขันโดยมีมารุฟ อามิน ร่วมชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี ยิ่งทำให้ถูกมองว่าเขาพยายามจะชิงฐานเสียงที่เป็นชาวมุสลิมจากปราโบโว เนื่องจากมารุฟเป็นอดีตหัวหน้ากลุ่มนาฮ์ดลาตุล อูลามะ องค์กรทางอิสลามที่ใหญ่ที่สุดในโลก

แปลและเรียบเรียงจาก

In Indonesia, a nation of voters won’t be swayed, The Strait Times (Shared in Asia News Network), Apr. 18, 2019

BREAKING: Jokowi wins second term, CSIS-Cyrus quick count shows, The Jakarta Post, Apr. 17, 2019

Jokowi calls for unity after bitter election battle, The Jakarta Post, Apr. 17, 2019

'We have already won,' Prabowo claims, The Jakarta Post, Apr. 17, 2019

Indonesia's biggest election under way as 193 million march to polls, The Guardian, Apr. 17, 2019

นับด่วนคืออะไร? ทำไมอินโดรู้ผลเลือกตั้งเร็วกว่าไทย, โพสท์ทูเดย์, Apr. 17, 2019

เลือกตั้งอินโดนีเซีย 2019 : 5 เรื่องน่ารู้ของการเลือกตั้งวันเดียว "ที่ซับซ้อนที่สุดในประวัติศาสตร์โลก", BBC, Apr. 15, 2019

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท