Skip to main content
sharethis

ผู้สมัคร ส.ส.พรรคเศรษฐกิจใหม่ ยื่นยุบพรรคตัวเอง พร้อมขอ กกต.งดประกาศผลเลือกตั้ง ส.ส.ทั้งแบบแบ่งเขตและบัญชีรายชื่อ อ้าง 'มิ่งขวัญ' ผิดนัดประชุมผู้สมัคร ส.ส.พรรค หลังช่วยค่าใช้จ่ายคนละ 1.5 หมื่น ปล่อยคนนอกครอบงำ-ชี้นำ 

18 เม.ย.2562 สื่อหลายสำนักรายงานตรงกันว่า วันนี้ ผู้สมัคร ส.ส.พรรคเศรษฐกิจใหม่ นำโดย อุลัยพร ไตรวงค์ย้อย  ประยงค์ สร้างศรีหา และคมกฤษ สุภักดี ยื่นหนังสือถึงประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ยุบพรรคเศรษฐกิจใหม่ และระงับการประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส.ของพรรคเศรษฐกิจใหม่ เนื่องจากถูกครอบงำจากบุคคลภายนอกที่สั่งการชี้นำ ไม่ให้พรรคสามารถดำเนินกิจกรรมได้โดยอิสระ

ในเอกสารคำร้องระบุว่า การส่งผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตทั้ง 350 เขต มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ ได้ให้เงินค่าสมัคร ส.ส.คนละ 15,000 บาท โดยนัดกับว่าที่ผู้สมัครว่าหลังการประกาศรับรองให้เป็นผู้สมัครแล้ว มิ่งขวัญจะนัดประชุมผู้สมัครเพื่อแนะแนวทางกับผู้สมัครอีกครั้ง แต่ปราฏว่ามิ่งขวัญไม่ได้นัดประชุมผู้สมัครแต่อย่างใด จนถึงวันเลือกตั้ง ซึ่งผู้สมัครได้สืบทราบมาว่าการที่มิ่งขวัญไม่ได้นัดประชุมผู้สมัคร เป็นเพราะ สุทัศน์ (สงวนนามสกุล) พร้อมพวกซึ่งไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค ได้บงการควบคุม ครอบงำ ชี้นำพรรค ไม่ให้ดำเนินกิจกรรมทางการเมืองอย่างเป็นอิสระ เช่น การสนับสนุนงบหาเสียงของผู้สมัคร การจัดทำป้ายหาเสียง รวมถึงจัดตั้งแกนนำต่างๆ เกิดจากการกระทำของสุทัศน์ทั้งสิ้น

คำร้องยังระบุด้วยว่า การกระทำดังกล่าวถือว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญ และ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง จึงขอให้ กกต.ดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริง พร้อมสั่งระงับการประกาศคะแนนเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต และการประกาศผลการจัดสรร ส.ส.บัญชีรายชื่อไว้จนกว่าจะมีการวินิจฉัยแล้วเสร็จ และขอให้มีคำสั่งยุบพรรคเศรษฐกิจใหม่ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สื่อหลายที่ไม่เปิดเผยชื่อ 'สุทัศน์' ที่ปรากฏในคำร้อง บางสื่อระบุเพียง สุทัศน์ แต่ไม่เปิดเผยนามสกุล ขณะที่ ไทยโพสต์กับผู้จัดการออนไลน์ ระบุว่าเป็นสุทัศน์ คนที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคเศรษฐกิจใหม่ อ้างถึง นามสกุล สิวาภิรมย์รัตน์ เป็นกรรมการบริษัท ไทยวัฒนา แอสเซ็ท จำกัด 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net