'ศรีสุวรรณ' จ่อนำชาวกรุงฟ้องศาลปกครองขอไต่สวนฉุกเฉินระงับการขึ้นค่ารถเมล์

'โกวิท วงศ์สุรวัฒน์' ชี้ก่อนเลือกตั้ง “ลด–แลก–แจก–แถม” หลังเลือกตั้ง รัฐบาลอำนาจพิเศษ” ดำเนินต่อ 22 เม.ย. นี้ คนรายได้น้อยที่ขึ้นรถเมล์ควักเงินเพิ่ม 1-7 บาทรวด ด้าน 'ศรีสุวรรณ' จ่อนำชาวกรุงฟ้องศาลปกครองขอไต่สวนฉุกเฉินระงับการขึ้นค่ารถเมล์ 19 เม.ย.นี้

18 เม.ย.2562 จากกรณีที่คณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง ได้มีมติเมื่อวันที่ 14 ธ.ค.2561 อนุมัติให้มีการปรับขึ้นอัตราค่าโดยสาร รถโดยสารประจำทางสาธารณะทั้งรถใหม่ รถเก่า ในหลาย ๆ หมวดในอัตราตั้งแต่ 1 – 7 บาท โดยจะมีการขึ้นราคากันจริงในวันที่ 22 เม.ย.นี้นั้น

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ถึงกรณีดังกล่าวว่า สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้แถลงการณืเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีและกระทรวงคมนาคมได้สั่งการให้คณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางทบทวนมติดังกล่าวเสีย เพื่อเป็นของขวัญวันขึ้นปีใหม่ไทยที่ผ่านพ้นไป แต่ทว่าเรื่องดังกล่าวกลับไม่มีการสะท้อนกลับจากผู้มีอำนาจที่เกี่ยวข้องแต่อย่างใด ทั้ง ๆ ที่ก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม ระบุว่า แนวทางที่ถูกหยิบยกมาพูดคุยในที่ประชุมของคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง คือ จะมีการปรับโครงสร้างราคาใหม่อย่างค่อยเป็นค่อยไป เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชน โดยอาจจะกำหนดค่าโดยสารใหม่ที่แพงขึ้นกว่าเดิม สำหรับรถเมล์ใหม่ที่ได้มาตรฐานกรมการขนส่งทางบก ไม่ว่าจะเป็นรถขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) หรือผู้ประกอบการรถเอกชนร่วมบริการ (รถร่วม) แต่หากเป็นรถเมล์เก่า ก็จะให้คิดค่าโดยสารเท่าเดิม หรือรัฐบาลอาจใช้รูปแบบการอุดหนุนค่าโดยสารแบบในต่างประเทศ แต่เมื่อถึงเวลานี้กลับมีมติให้ขึ้นค่าโดยสารทั้งรถโดยสารเก่าและใหม่ไปพร้อมๆ กันโดยไม่คำนึงถึงความเดือดร้อนของประชาชน

ด้วยเหตุดังกล่าว ศรีสุวรรณ แจ้งว่า สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงได้ร่วมมือกับชาวกรุงเทพมหานครและปริมณฑลที่หาเช้ากินค่ำ ในการร่วมกันร่วมยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลางเพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งหรือคำพิพากษาเพื่อขอให้เพิกถอนหรือระงับการขึ้นค่าโดยสารรถเมล์ทั้งระบบเนื่องจากเป็นการสร้างภาระให้เกิดขึ้นกับประชาชนมากเกินไป ตามมาตรา 9(1) แห่ง พรบ.จัดตั้งศาลปกครองฯ 2542 โดยจะเดินทางไปยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลาง ถ.แจ้งวัฒนะ ในวันศุกร์ที่ 19 เม.ย. 2562 เวลา 10.00 น. พร้อมกับคำขอให้ศาลไต่สวนเพื่อคุ้มครองชั่วคราวเป็นการฉุกเฉินด้วยเนื่องจากวันจันทร์ที่ 22 เม.ย.นี้รถโดยสารทั้งระบบจะขึ้นราคากันหมดแล้ว 

ขณะที่ รศ.ดร.โกวิท วงศ์สุรวัฒน์ อดีตอาจารย์ประจำภาควิชารัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์ผ่านทวิตเตอร์ถึงกรณีนี้ว่า "ก่อนเลือกตั้ง “ลด–แลก–แจก–แถม” หลังเลือกตั้ง รัฐบาลอำนาจพิเศษ” ดำเนินต่อ 22 เม.ย. นี้ คนรายได้น้อยที่ขึ้นรถเมล์ควักเงินเพิ่ม 1-7 บาทรวด ส่วนทางนายทุนทำทีวีดิจิตอล ได้ “ม.44”ช่วยอุ้ม อนุญาตคืนใบประกอบกิจการ ไม่ต้องเสียค่าปรับ พบ “11 ช่อง ยังติดค้างจ่ายรวมกว่า 12,373 ล้านบาท

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท