Skip to main content
sharethis

'ฟอร์ด เส้นทางสีแดง' เข้าพบพนักงานสอบสวนดีเอสไอ รับทราบข้อกล่าวหากระทำความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ นำเข้าข้อมูลเท็จ เสี่ยงภัยต่อความมั่นคงของประเทศ ปมโพสต์กระแสข่าวตัดสิทธิฯทูลกระหม่อมฯ

19 เม.ย.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อนุรักษ์ เจนตวนิชย์ หรือเจ้าของเฟซบุ๊คชื่อ "ฟอร์ด เส้นทางสีแดง" โพสต์ภาพพร้อมข้อความเมื่อช่วงสายที่ผ่านมาว่า ตนเดินทางไปกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ศูนย์​ราชการ​แจ้งวัฒนะ​เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา​คดีความมั่นคง​กรณีโพสเฟสบุ๊คพาดพิง คสช. ข้อหากระทำผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์​ ก่อนหน้าเกิดรัฐประหาร​ตนไม่เคยถูกดำเนินคดี แต่หลังรัฐประหาร​เมื่อปี 2557 คดีนี้นับเป็นคดีที่ 7 แล้ว

อย่างไรก็ตามจากนั้นเวลา 14.48 น. อนุรักษ์ โพสต์รายงานเพิ่มเติมว่า ตนเดินทางมาศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะเมื่อเวลา 11.00 น. เมื่อมาถึงสำนักงาน DSI พบว่ามีการเตรียมเจ้าหน้าที่ตำรวจแต่งกายในชุดปฏิบัติการเหมือนกับเตรียมพร้อมจะควบคุมตัว ตนถูกเชิญเข้าไปในห้องสอบสวนที่มีเจ้าหน้าที่ DSI 5 คน ตนถูกแจ้งข้อกล่าวหา​ว่าทำผิดคดีความมั่นคงเนื่องจากโพสเฟสบุ๊คที่มีเนิ้อหาชื่นชมทูลกระหม่อมฟ้าหญิงอุบลรัตน์ฯ​

อนุรักษ์ เล่าต่อว่า เมื่อตนขอดูหลักฐานเจ้าหน้าที่ที่เป็นหัวหน้าได้นำหลักฐานเป็นเอกสาร 3 แผ่นมาให้ดู โดยแจ้งว่า 2 แผ่นแรกมาจากไทยโพสต์​ ส่วนอีกแผ่นเป็นความจากเฟสบุ๊คประกอบโพสนี้ (ดูภาพประกอบด้านบน) เมื่อทราบว่าหลักฐานที่นำมาใช้ในการดำเนินคดีนำมาจากไทยโพสต์ตนจึงขอสำเนาเป็นหลักฐาน แต่ DSI ไม่อนุญาต​ ยืนยันจะให้เฉพาะแผ่นสุดท้าย เมื่อเห็นว่าผิดปกติตนจึงปฏิเสธ​ที่จะลงชื่อในบันทึกสอบปากคำ แต่หลังจากนั้นตนสันนิฐานว่าพวกเขาคงจะออกคำสั่งให้จับกุมควบคุมตัวโดยอ้างว่าตนไม่ให้ความร่วมมือ และคัดค้านประกันตัว จึงได้ยินยอมให้ความร่วมมือลงนามรับทราบข้อกล่าวหา​ พิมพ์ลายนิ้วมือ 

อนุรักษ์ ยืนยันว่า เนื้อหาในโพสนี้ไม่มีสิ่งใดเป็นเท็จ

วอยส์ออนไลน์ รายงานสรุปความกรณีดังกล่าวว่า สืบเนื่องจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ พบว่าเฟซบุ๊คของบัญชีผู้ใช้งานชื่อ "ฟอร์ด เส้นทางสีแดง" มีการโพสต์ข้อความเมื่อ 10 ก.พ.2562 เวลา 14.55 น. มีเนื้อหาว่ามีข่าวลือว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. จะใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 มาตรา 265 วรรคสอง ประกอบรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2557 มาตรา 44 เพื่อตัดสิทธิบุคคลสำคัญท่านหนึ่งมิให้เกี่ยวข้องทางการเมือง หรืออีกนัยหนึ่งต้องการผูกขาดอำนาจในการปกครองประเทศ อยู่ในมือของกองทัพฝ่ายเผด็จการ ซึ่งกรณีดังกล่าวเข้าข่ายเป็นการนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน 

จึงมอบหมายให้กองคดีความมั่นคง กรมสอบสวนคดีพิเศษ สืบสวนสอบสวนกรณีดังกล่าวเพื่อหาตัวผู้กระทำผิด โดยรับเรื่องไว้เป็นคดีพิเศษที่ 12/2562 จากการสืบสวนสอบสวนพบข้อมูลการลงทะเบียนใช้งานเฟซบุ๊กของผู้ใช้งานชื่อ "ฟอร์ด เส้นทางสีแดง" พบว่าคือนายอนุรักษ์ เจนตวนิชย์ คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษจึงมีมติให้แจ้งข้อกล่าวหาแก่นายอนุรักษ์ เจนตวนิชย์ ในความผิดฐานนำ เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศหรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน ตามพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 14 (2)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net