Skip to main content
sharethis

'คาฟลาโอเวด' (Kavlaoved Agriculture) องค์กรช่วยเหลือแรงงานต่างชาติในอิสราเอล เชิญชวนแรงงานไทยร่วมยุติการเอาเปรียบและละเมิดสิทธิ์ ด้วยการเริ่มต้นร้องเรียน

ตัวอย่างสภาพที่อยู่อาศัยของแรงงานต่าง ชาติในอิสราเอล (ภาพเมื่อปี 2556) ที่มาภาพ: องค์กรคาฟลาโอเวด (Kavlaoved Agriculture)

20 เม.ย. 2562 องค์กรคาฟลาโอเวด (Kavlaoved Agriculture) องค์กรช่วยเหลือแรงงานต่างชาติในอิสราเอล ระบุว่าเมื่อสัปดาห์ที่แล้วองค์กรคาฟลาโอเวดมีโอกาสได้เดินทางไปเยี่ยมคนงานในโมชาฟทางตอนกลางของอิสราเอล คนงานเชิญให้เราเข้าไปหลังจากได้ยินว่าองค์กรเคยเข้าไปเยี่ยมเพื่อนที่ทำงานแคมป์ใกล้เคียง

จากการเข้าเยี่ยมเมื่อครั้งก่อนองค์กรได้ส่งคำร้องให้กับหน่วยงานของอิสราเอล พร้อมทั้งประณามการละเมิดสิทธิ์ที่พบในแคมป์ดังกล่าว หน่วยงานของรัฐได้เข้าตรวจสอบและสั่งให้นายจ้างดำเนินการปรับปรุงเปลี่ยนแปลง

สำหรับฟาร์มที่อยู่ใกล้เคียงที่เราไปเยี่ยมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เราพบการกระทำผิดทางกฎหมายมากกว่า 30 กรณีด้วยกันซึ่งโดยหลักๆ มีดังต่อไปนี้

- คนงานได้รับค่าแรงน้อยกว่าค่าแรงขั้นต่ำตามกฎหมายซึ่งกำหนดไว้ที่ 29.12 เชคเกล (คนงานในแคมป์ดังกล่าวได้ค่าแรงประมาณ 20 เชคเกลต่อชั่วโมง

- นายจ้างไม่แจกสลิปเงินเดือนให้คนงาน (จึงไม่มีหลักฐานพิสูจน์ได้ว่านายจ้างจ่ายค่าแรงเท่าไร)

- คนงานถูกสั่งให้ทำงาน 7 วันต่อสัปดาห์ (ซึ่งนอกจากจะผิดกฎหมายแล้วยังถือเป็นการกระทำที่ไร้มนุษยธรรม)

- นายจ้างยึดพาสปอร์ตของคนงานไว้นานกว่า 3 เดือน (ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายอิสราเอล)

- นายจ้างไม่จัดเตรียมอุปกรณ์ป้องกันสารเคมีให้แก่คนงานที่ต้องทำงานสัมผัสยาฆ่าแมลง/ยาปราบศัตรูพืช และหลังจากพ่นยาเหล่านี้แล้วคนงานไม่ได้รับอนุญาตให้ไปอาบน้ำหรือเปลี่ยนเสื้อผ้า (ซึ่งผิดกฎหมายและเป็นอันตรายต่อสุขภาพของคนงาน)

- คนงานไม่ทราบว่าตนเองมีประกันสุขภาพหรือไม่ (ไม่มีใครเคยเห็นบัตรประกันสุขภาพของตนเอง)

- คนงานไม่มีโต๊ะรับประทานอาหาร (มีเพียงโต๊ะตัวเล็กๆ พอให้คนงานนั่งด้วยกัน 3-4 คน ทั้งๆ ที่มีคนงานมีทั้งหมด 9-10 คน

- เวลาฝนตกมีน้ำรั่วเข้าไปในห้องนอน ในขณะที่มีน้ำท่วมขังโดยรอบบริเวณที่พัก

ภายหลังจากองค์กรเข้าไปเยี่ยมคนงานในแคมป์นี้ เราได้ส่งคำร้องถึงหน่วยงานของอิสราเอล เพื่อให้เจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าตรวจสอบและสั่งให้นายจ้างดำเนินการปรับปรุงเปลี่ยนแปลง

ทางองค์กรขอชื่นชมคนงานในแคมป์นี้ที่ไม่ยอมจำนน ยืนหยัดที่จะต่อสู้เพื่อสิทธิ์ของตนเอง และติดต่อร้องเรียนกับองค์กรคาฟลาโอเวด

ทั้งนี้องค์กรคาฟลาโอเวดระบุว่าหากคุณพบว่าตนเองเป็นหนึ่งในคนงานที่ถูกละเมิดสิทธิ์ โปรดติดต่อองค์กรคาฟลาโอเวดเพื่อขอคำปรึกษาและความช่วยเหลือ

เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับสิทธิแรงงานโดยละเอียด โดยคลิกที่นี่ https://bit.ly/2DpP3SX

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net