Skip to main content
sharethis

กลุ่มสหภาพแรงงานย่านรังสิตและใกล้เคียง ค้านขึ้นค่าโดยสารรถสาธารณะ เรียกร้องให้รัฐนำนโยบายรถเมล์และรถไฟฟรีกลับมาดำเนินการอีกครั้ง รัฐจะต้องสนับสนุนให้มีรถโดยสารสาธารณะที่มีคุณภาพดี และราคาถูก เพื่อให้ประชาชนลดการใช้รถยนต์ส่วนตัว


(แฟ้มภาพประชาไท)

21 เม.ย. 2562 กลุ่มสหภาพแรงงาน ย่านรังสิตและใกล้เคียง ออกแถลงการณ์ เรื่องคัดค้านการขึ้นค่าโดยสารรถสาธารณะ ระบุว่าตามที่คณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางได้มีมติขึ้นค่าโดยสารรถสาธารณะทุกประเภท ได้แก่ รถโดยสารขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.), รถร่วมบริการ ขสมก., รถโดยสารของบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) และรถโดยสารร่วมบริการ บขส. ตั้งแต่วันที่ 22 เมษายน พ.ศ.2562 เป็นต้นไป นั้น 

กลุ่มสหภาพแรงงานย่านรังสิตและใกล้เคียง (ก.ส.ร.ก.) ซึ่งเป็นองค์กรของผู้ใช้แรงงานที่เกิดจากการรวมตัวกันของสหภาพแรงงานและองค์กรผู้ใช้แรงงานในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ปทุมธานี และอ่างทอง มีความเห็นต่อกรณีดังกล่าวดังต่อไปนี้ ข้อ 1. ก.ส.ร.ก. เห็นว่ามติดังกล่าวเป็นการเพิ่มภาระให้แก่ประชาชน โดยเฉพาะผู้ใช้แรงงานและคนยากคนจน เป็นอย่างมาก ตัวอย่างเช่น การปรับขึ้นค่าโดยสารรถธรรมดาของ ขสมก. (รถร้อนครีมแดง) เป็น 8 บาท หากประชาชนโดยสารวันละ 2 เที่ยว จะต้องใช้เงินวันละ 16 บาท หรือคิดเป็น 480 บาท ต่อเดือน ซึ่งสูงกว่าค่าแรงขั้นต่ำในปัจจุบันเป็นอย่างมาก 

นอกจากนั้นแล้ว ในการเดินทางไปทำงานหรือทำธุระของประชาชนแต่ละคนอาจต้องโดยสารรถประจำมากกว่า 1 ต่อ ซึ่งทำให้ต้องรับภาระสูงขึ้นไปอีก ที่สำคัญ ประชาชนจำนวนมากไม่ได้รับภาระแค่ค่าครองชีพของตนเองเพียงคนเดียวเท่านั้น แต่ยังมีภาระต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่าย ซึ่งรวมถึงค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ของบิดามารดาหรือบุตรหลานด้วย ดังนั้นในการพิจาณาเกี่ยวกับผลกระทบของประชาชนจากการขึ้นค่าบริการรถโดยสารสาธารณะจะพิจารณาเพียงแค่จำนวนเงินที่เพิ่มขึ้นในแต่ละเที่ยวไม่ได้

ข้อ 2. ก.ส.ร.ก. เห็นว่านอกจากการไม่เพิ่มภาระให้ประชาชนแล้ว สิ่งสำคัญที่รัฐจำเป็นต้องทำก็คือการลดภาระของประชาชน ดังนั้น ก.ส.ร.ก. จึงขอเรียกร้องให้รัฐนำนโยบายรถเมล์และรถไฟฟรี กลับมาดำเนินการอีกครั้ง ข้อ 3. องค์กรของรัฐ ซึ่งรวมถึงรัฐวิสาหกิจ จะต้องคำนึงถึงการบริการประชาชนเป็นอันดับแรก ไม่ใช่การแสวงหากำไร หรือคิดในเชิงกำไร-ขาดทุน เหมือนองค์กรธุรกิจเอกชน และข้อ 4. รัฐจะต้องสนับสนุนให้มีรถโดยสารสาธารณะที่มีคุณภาพดี และราคาถูก เพื่อให้ประชาชนลดการใช้รถยนต์ส่วนตัว ซึ่งเป็นต้นเหตุของปัญหาจราจรติดขัด รวมถึงปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) ในปัจจุบัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net