'น้องกิจ ขายโตเกียว' ได้สัญชาติไทยในชื่อ 'ดนิษฐ์ แซ่อ้าย' พร้อมพี่ชาย

น้องกิจ โตเกียว เด็กที่เคยโด่งดังจากการขายขนมโตเกียวช่วยครอบครัว ได้รับสัญชาติไทยแล้วหลังเป็นคนไร้สัญชาติมากว่า 15 ปี ตามระเบียบ พ.ร.บ. สัญชาติ เจ้าตัวเผย ดีใจที่สุดในชีวิตเพราะได้สัญชาติแล้วจะทำงานอะไรก็ได้ อยากเรียนต่อสูงๆ

น้องกิจ โตเกียวถ่ายภาพทำบัตรประชาชน

22 เม.ย. 2562 ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า น้องกิจ โตเกียว เด็กที่เคยเป็นข่าวโด่งดังจากการขายขนมโตเกียวช่วยครอบครัว เดินทางมาที่ว่าการ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย โดยได้รับการเพิ่มชื่อเข้าสู่ทะเบียนบ้าน ทร.14  และถ่ายรูปทำบัตรประจำตัวประชาชนแบบคนไทย ในชื่อ 'ดนิษฐ์ แซ่อ้าย' อายุ 15 ปี พร้อมกับพี่ชาย 'สรวีร์ แซ่อ้าย' อายุ 17 ปี รับมอบบัตรจากประสงค์ อ่อนหล้า นายอำเภอเชียงแสน

ดนิษฐ์ หรือน้องกิจเปิดเผยว่ารู้สึกดีใจที่สุดในชีวิต เมื่อมีสัญชาติไทยก็มีโอกาสทำงานได้ทุกอย่าง อยากจะเรียนสูงๆ จนจบมหาวิทยาลัยแต่ยังไม่รู้ว่าจะเรียนอะไรดี ตอนนี้ก็ยังทำงานช่วยครอบครัวในการขายขนมโตเกียวต่อไป

น้องกิจกล่าวเพิ่มเติมว่า ขอขอบคุณทาง อ.เชียงแสนและทุกคนที่ช่วยเหลือและให้กำลังใจจนเขาและพี่ชายได้รับสัญชาติไทย ในวันนี้ยังเหลือเพียงน้องสาว อริสา แซ่อ้าย อายุ 8 ปี ที่ยังอยู่ระหว่างดำเนินการของ อ.เชียงแสน 

สุรพงษ์ กองจันทึก ผู้เชี่ยวชาญกฎหมายสัญชาติกล่าวว่า น้องกิจและพี่ชายยื่นเรื่องขอสัญชาติไทยตามมาตรา 7 ทวิ วรรคสอง ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สัญชาติ แก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ 4 พ.ศ. 2551 ประกอบมติคณะรัฐมนตรีวันที่ 7 ธ.ค. 2559 เนื่องจากเป็นบุตรของชนกลุ่มน้อยและกลุ่มชาติพันธุ์ที่เกิดในประเทศไทย ซึ่งชนกลุ่มน้อยและกลุ่มชาติพันธุ์เป็นกลุ่มที่มีมติคณะรัฐมนตรีและนโยบายรับรองสถานะให้อยู่อาศัยในราชอาณาจักรและได้รับการสำรวจจัดทำทะเบียนไว้นานแล้ว

สุรพงษ์กล่าวเพิ่มเติมว่า น้องกิจและพี่ชายเกิดในประเทศไทยที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จ.นนทบุรี โดยเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ลั๊วะ พ่อและแม่ได้รับการสำรวจจัดทำบัตรชนกลุ่มน้อยประเภทชุมชนบนพื้นที่สูงไว้เนิ่นนานแล้ว ตรงตามเงื่อนไขของกฎหมาย อำนาจการพิจารณาอยู่ที่นายอำเภอเนื่องจากอายุไม่ถึง 18 ปี ซึ่งทั้งสองคนถือเป็นคนไทยโดยการเกิด สามารถใช้สิทธิความเป็นคนไทยได้ทุกอย่างเช่นเดียวกับคนไทยทั่วไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท