ยูนิเซฟชี้เด็ก 1.6 ล้านคนยังคงอยู่ในสถานการณ์อันตรายแม้เหตุพายุไซโคลนอิดาอีถล่มผ่านไปแล้วหนึ่งเดือน

'ยูนิเซฟ' ระบุ เด็กๆ กำลังต้องการความช่วยเหลือด้านสุขภาพ โภชนาการและน้ำสะอาดอย่างเร่งด่วน เพื่อป้องกันภาวะทุพโภชนาการและการระบาดของอหิวาตกโรคซึ่งขณะนี้มีจำนวนผู้ป่วยพุ่งสูงกว่า 5,000 รายแล้ว ชวนร่วมบริจาคได้ผ่าน SMS โดย พิมพ์ 100 แล้วส่งมาที่ 4712225 เพื่อบริจาค 100 บาท

เต้นท์ชั่วคราวตั้งขึ้นโดย MSF ยูนิเซฟ และ กาชาด ในเมืองเบียร่า ประเทศโมซัมบิก เพื่อให้การรักษาผู้ป่วยอหิวตกโรค © UNICEF/2019/de Wet

เมื่อวันที่ 22 เม.ย.ที่ผ่านมา ยูนิเซฟระบุว่าหนึ่งเดือนหลังพายุไซโคลนอิดาอีถล่มประเทศมาลาวี โมซัมบิก และซิมบับเว  เด็ก 1.6 ล้านคนยังคงต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วนทั้งในด้านน้ำสะอาดและสุขอนามัย สุขภาพ โภชนาการ การปกป้องคุ้มครอง การศึกษา ซึ่งความช่วยเหลือที่ล่าช้าอาจส่งผลต่อการเกิดโรคระบาดและภาวะทุพโภชนาการซึ่งเป็นอันตรายอย่างยิ่งต่อการอยู่รอดของเด็ก ๆ

ทั้งนี้ ยูนิเซฟประเทศไทยได้ประกาศระดมทุนเพื่อช่วยเหลือเด็กและครอบครัวที่ประสบภัย เนื่องจากสถานการณ์ในโมซัมบิกซึ่งเป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดยังคงอยู่ในภาวะวิกฤต โดยมีเด็กกว่า 1 ล้านคนกำลังต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วน (รวมถึงเด็กกว่า 443,000 คนในมาลาวี และ 130,000 คนในซิมบับเว) ขณะนี้โมซัมบิกกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดของอหิวาตกโรคและมาลาเรีย โดยมียอดผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วถึง 4,600 คนและ 7,500 คนตามลำดับ อีกทั้งยูนิเซฟมีกังวลอย่างยิ่งต่อสวัสดิภาพของเด็กกว่า 130,0000 คนที่ต้องอพยพออกจากบ้านเรือน ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในโมซัมบิกและมาลาวี เฉพาะในโมซิมบิกที่เดียว มีบ้านเรือนกว่า 200,000 หลังพังเสียหายจากพายุอิดาอี

เฮนเรียตต้า โฟร์ ผู้อำนวยการบริหารของยูนิเซฟ ซึ่งเดินทางไปยังเมืองเบียรา เมืองหลวงของโมซัมบิกทันทีหลังเกิดภัยพิบัติ กล่าวว่า  “เด็ก ๆ ที่ต้องพลัดพรากจากบ้าน และที่กำลังอาศัยอยู่ในศูนย์พักพิงซึ่งแออัดกำลังเสี่ยงต่ออันตรายหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นการเกิดโรคระบาด การถูกแสวงประโยชน์และการถูกละเมิด ทั้งนี้ เส้นทางการฟื้นฟูยังอีกยาวไกล และต้องอาศัยความร่วมมือจากพันธมิตรในทุกย่างก้าวของการให้ความช่วยเหลือ เราต้องเร่งมือเพื่อช่วยให้เด็กและครอบครัวมีชีวิตอยู่รอดและสามารถกลับไปใช้ชีวิตตามปกติได้เหมือนเดิม”

แม้ตอนนี้สถานการณ์น้ำท่วมในทั้งสามประเทศจะลดลงและครอบครัวที่ได้รับผลกระทบบางส่วนได้เดินทางกลับไปยังถิ่นฐานของตนแล้ว แต่ยังมีอีกหลายพันครอบครัวที่ยังคงอาศัยอยู่ในศูนย์อพยพเพราะบ้านเรือนได้รับความเสียหายหรือพังทลาย ในขณะเดียวกัน ความมั่นคงทางอาหารก็เรื่องเร่งด่วนด้วยเช่นกัน เนื่องจากพายุได้ทำลายพื้นที่เพาะปลูกซึ่งเป็นแหล่งอาหารสำคัญเพียงไม่กี่สัปดาห์ก่อนการเก็บเกี่ยว

ยูนิเซฟได้ประกาศระดมทุนจากทั่วโลกจำนวน 122 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและฟื้นฟูชีวิตของเด็กและครอบครัวที่ประสบภัยในทั้งสามประเทศในช่วง 9 เดือนข้างหน้า จนถึงปัจจุบัน ยูนิเซฟและพันธมิตรได้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่เด็กและครอบครัวอย่างต่อเนื่อง ยกตัวอย่างเช่น

โมซัมบิก: ยูนิเซฟได้จัดส่งวัคซีนป้องกันอหิวาตกโรคให้กับประชากร 900,000 คน และได้แจกมุ้งจำนวน 500,000 หลังเพื่อป้องกันเด็ก ๆ จากมาลาเรีย พร้อมจัดส่งน้ำสะอาดให้ประชาชน 500,000 คนในเมืองเบียรา และได้เริ่มกิจกรรมรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคหัด การให้ยาถ่ายพยาธิและวิตามินเอ  นอกจากนี้ ยังสนับสนุนการจัดตั้งคลินิกหลายแห่งในพื้นที่อพยพ

มาลาวี:  ยูนิเซฟจัดส่งรถบรรทุกน้ำ สร้างห้องน้ำ จัดหายาและจัดให้มีคลินิกเคลื่อนที่ โดยนับตั้งแต่เหตุการณ์พายุไซโคลน ยูนิเซฟได้จัดส่งน้ำสะอาดให้แก่ประชาชนกว่า 53,000 คนและจัดหาห้องน้ำให้กับผู้คนกว่า 51,000 คน ตลอดจนจัดพื้นที่ปลอดภัยสำหรับเด็กในศูนย์อพยพ จัดหาครูอาสา พร้อมจัดส่งอุปกรณ์การเรียนรู้และสันทนาการให้เด็ก ๆ ได้เล่นและเรียนรู้

ซิมบับเว: ยูนิเซฟแจกจ่ายเครื่องใช้เพื่อสุขอนามัย ซ่อมแซมระบบน้ำและห้องน้ำ และยังอาหารบำบัดฉุกเฉินและอาหารเสริม ตลอดจนจัดกิจกรรมเพื่อฟื้นฟูสภาพจิตใจให้แก่เด็ก ๆ  นอกจากนี้ ยังเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันโรคระบาดที่มากับน้ำให้แก่ประชาชนกว่า  60,000 คน และได้เริ่มกิจกรรมรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันอหิวาตกโรค โดยร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุขและองค์การอนามัยโลกเพื่อปกป้องประชากรกว่า 480,000 คน จากโรคระบาด

ช่องทางบริจาค

SMS: พิมพ์ 100 และส่งมาที่เบอร์ 4712225 (100 บาทต่อ 1 ข้อความ)

ออนไลน์: https://help.unicef.org/thailand/help-cyclone-idai?language=th

โอนผ่านบัญชีธนาคาร: ธนาคารกรุงเทพ หมายเลขบัญชี 201-3-01324-4 

กรุณาส่งข้อมูลติดต่อ (ชื่อ ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์) พร้อมใบสลิปมาที่ยูนิเซฟ โดยระบุ “ไซโคลนอิดาอี” เพื่อออกใบเสร็จนำไปลดหย่อนภาษี มาที่ unicefthailand@unicef.org หรือแฟ็กซ์ 02 356 9229

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท