Skip to main content
sharethis


ที่มาภาพ: NHK WORLD-JAPAN

เมื่อวันที่ 18 เม.ย. 2562 ที่ผ่านมา สื่อญี่ปุ่นรายงานว่าบริษัทพลังไฟฟ้าโตเกียว (Tokyo Electric Power Company) หรือ เทปโก้ (TEPCO)ระบุว่าบริษัทฯ จะเปิดรับคนงานชาวต่างชาติ ที่ได้รับการจ้างงานตามโครงการวีซ่าประเภทใหม่ของญี่ปุ่น เพื่อทำงานปลดระวางโรงไฟฟ้า

เทปโก้ชี้ว่างานก่อสร้าง งานเครื่องจักรอุตสาหกรรม และงานซ่อมบำรุงยานยนต์จะเกี่ยวข้องกับการปลดระวาง เทปโก้ยังแจ้งต่อบรรดาบริษัทคู่สัญญาให้แน่ใจว่าจ้างคนงานต่างชาติอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

กฎหมายควบคุมคนเข้าเมืองฉบับแก้ไขที่มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 เม.ย. อนุญาตให้ชาวต่างชาติที่มีทักษะทางวิชาชีพเฉพาะ สามารถทำงานในภาคธุรกิจต่างๆ โดยได้รับวีซ่าประเภทใหม่

ปัจจุบันยังมีคนทำงาน 4,000 คน ทำงานที่โรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์ฟูกูชิมะไดอิจิ (Fukushima Daiichi) ในทุกวัน โรงไฟฟ้าแห่งนี้เผชิญกับการหลอมละลาย 3 ครั้ง หลังจากเหตุแผ่นดินไหวใหญ่และสึนามิ เมื่อเดือน มี.ค. 2554 โดยพื้นที่ส่วนใหญ่ของโรงไฟฟ้าเป็นพื้นที่ควบคุมกัมมันตรังสี คนงานจะต้องพกเครื่องตรวจวัดระดับกัมมันตรังสี และรู้วิธีป้องกันตัวเองจากการได้รับกัมมันตรังสี

พบแรงงานฝึกงานเวียดนามในญี่ปุ่นถูกให้ทำงานขจัดสิ่งปนเปื้อนกัมมันตรังสี

ต่อมาในวันที่ 19 เม.ย. 2562 รัฐมนตรียุติธรรมของญี่ปุ่น ระบุว่าแรงงานต่างชาติตามโครงการวีซ่าประเภทใหม่ของญี่ปุ่นจะไม่ได้รับอนุญาตให้ทำงานในญี่ปุ่น ถ้างานหลักคืองานทำความสะอาดกัมมันภาพรังสีที่โรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์ฟูกูชิมะไดอิจิ

รัฐมนตรียุติธรรมของญี่ปุ่นระบุว่า กระทรวงยุติธรรมและกระทรวงอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องจะทำให้มั่นใจว่าชาวต่างชาติในโครงการนี้มีสิทธิสำหรับงานตามที่ได้รับการว่าจ้าง ทั้งยังระบุด้วยว่าจะต้องไม่จ้างชาวต่างชาติผู้มาทำงานในภาคการก่อสร้างให้ไปทำงานหลักที่เป็นการทำความสะอาดการปนเปื้อนกัมมันตภาพรังสี


ที่มาเรียบเรียงจาก
TEPCO to accept foreign workers at Fukushima plant (NHK WORLD-JAPAN, 18/4/2019)
Ministry limits foreigners doing Fukushima cleanup (NHK WORLD-JAPAN, 19/4/2019)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net