Skip to main content
sharethis

แปลต้นฉบับจากบทความ 'Real Life Crazy Rich Asian' ที่มีชื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ติดสิสต์คนรวยที่สุดในเอเชีย พบ ไม่ถูกระบุสินทรัพย์ไว้ แต่เน้นหนักไปที่คอลเลกชั่นของสะสมกรณีนาฬิกาหรูและแหวนเพชร และข้อสงสัยเรื่องอำนาจกองทัพกับความร่ำรวย ทั้งนี้ บทความเป็นการจัดลำดับ "ชาวเอเชียที่น่าสนใจที่สุดในโลก (และรวยที่สุด) แห่งปี 2562" เว็บไซต์ต้นทางบทความใช้โดเมนเนม news.education.investing.com ต่างกับ www.investing.com ล่าสุดต้นทางลบบิ๊กป้อมออกไปแล้ว

23 เม.ย. 2562 สืบเนื่องจากกรณี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมในรัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ไปมีชื่อในรายชื่อบุคคลที่มีความมั่งคั่งระดับเอเชีย จากบทความ 'Real Life Crazy Rich Asian' ในเว็บไซต์ education.news.investing.com เขียนโดยจอร์ดาน่า โกลด์ เมื่อกลางเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา โดยมี เฉลิม อยู่วิทยา เจ้าของเครื่องดื่มชูกำลังยี่ห้อกระทิงแดง, ธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโสของเครือเจริญโภคภัณฑ์ และ เจริญ สิริวัฒนภักดี ประธานกรรมการบริหารบริษัทไทยเบฟเวอเรจ อยู่ร่วมลิสต์ด้วย

ทั้งนี้ มีข้อสังเกตว่า เว็บไซต์ต้นทางใช้โดเมนเนม (ชื่อเว็บไซต์) ต่างจากเว็บไซต์ www.investing.com โดยเว็บไซต์ต้นทางใช้ชื่อโดเมนเนมว่า education.news.investing.com แต่ลิงค์ในตอนท้ายของเว็บไซต์จะนำกลับมาสู่เว็บ www.investing.com ทว่า จากหน้าเว็บ www.investing.com ไม่สามารถเข้าถึงต้นทางของเว็บไซต์ที่ตีพิมพ์บทความได้ นอกจากนั้น เมื่อค้นหาบทความดังกล่าวบน www.investing.com ก็ไม่พบบทความดังกล่าวบนแพลตฟอร์ม

ผู้สื่อข่าวสอบถามไปที่เว็บไซต์ www.investing.com ทั้งเรื่องสาเหตุที่ผู้เขียนใส่ชื่อ พล.อ.ประวิตรในรายชื่อดังกล่าว และเรื่องโดเมนเนมที่ต่างกัน แต่ยังไม่ได้คำตอบ

ล่าสุด (23 เม.ย. 2562 เวลา 19.33 น.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ต้นทางของบทความได้นำสไลด์ส่วนของประวิตรออกไปแล้ว

ในส่วนของเนื้อหา ใจความของบทความในส่วนของประวิตรนั้นไม่มีการพูดถึงจำนวนสินทรัพย์เหมือนคนอื่นที่เป็นนักธุรกิจหรือนายทุน แต่ไประบุถึงกรณีการปรากฏตัวพร้อมแหวนเพชรและนาฬิกาหรู โดยมีใจความเมื่อแปลเป็นภาษาไทย ดังนี้

ประวิตร วงษ์สุวรรณ

ตำแหน่ง: รองนายกฯ แห่งประเทศไทย

มูลค่าทรัพย์สิน: ไม่ทราบ

ประเทศ: ไทย

เมื่อต้นเดือน ธ.ค. ปีที่แล้ว ประวิตร วงษ์สุวรรณแสดงอากัปกิริยาง่ายๆ อย่างการยกมือบังแสงอาทิตย์บนใบหน้าของเขา โชคร้ายที่อิริยาบถนั้นทำให้ชื่อเสียงของเขามีมลทิน การยกมือครั้งนั้นเปิดเผยสองสิ่ง หนึ่ง นาฬิกายี่ห้อริชาร์ด มิลล์และแหวนเพชรบนนิ้วของเขา สอง สินทรัพย์ที่ไม่ได้มีการแจ้ง (ต่อ ป.ป.ช. - ผู้แปล) ที่ทำให้เกิดข้อกังขาขึ้น

เรื่องราวเกี่ยวกับของสะสมของประวิตรจุดกระแสข่าวลือเรื่องการคอรัปชันไปทั่วประเทศไทย นอกเหนือจากประเด็นความหวือหวาเรื่องเงินทองแล้ว เรื่องนี้ยังส่งสารในประเด็นอำนาจทางทหารกับความร่ำรวยที่คนไทยหลักล้านคนต่างให้ความสนใจ โดยเฉพาะเมื่อกองทัพคือผู้ทำรัฐประหารยึดอำนาจรัฐบาลจากการเลือกตั้งเมื่อปี 2557 แล้วให้คำมั่นว่าจะขจัดคอรัปชัน

รองนายกฯ ประวิตร วงษ์สุวรรณ รับตำแหน่ง รมว.กระทรวงกลาโหมตั้งแต่ปี 2557 และยังมีบทบาทอีกมากในรัฐบาล นอกจากดำรงตำแหน่งทางการหลายตำแหน่งแล้ว เขายังเป็นที่รู้จักในฐานะเป็นผู้มีนาฬิกาหรูหลายเรือน คอลเลกชั่นของฟุ่มเฟือยของเขาได้รับการประมาณว่ามีมูลค่ามากกว่า 1.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ราว 47.7 ล้านบาท)

(อ่านต้นฉบับภาษาอังกฤษ)

ทั้งนี้ จอร์ดาน่าระบุไว้ในหน้าแรกของบทความว่าการจัดลำดับนั้นเป็นการจัดลำดับ "ชาวเอเชียที่น่าสนใจที่สุดในโลก (และรวยที่สุด) แห่งปี 2562" โดยไม่ได้นำเสนอแบบเรียงลำดับ

แม้กระนั้น ทางฝั่งกองทัพก็มีปฏิกิริยาต่อข่าวดังกล่าว ดังที่พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหมออกมาขอเรียกร้องให้เว็บไซด์ดังกล่าวและผู้รับผิดชอบ เปิดเผยข้อมูลและที่มาของแหล่งข้อมูลทรัพย์สินของบุคคลต่างๆที่ถูกต้องโดยเร็ว เพื่อให้สังคมไทยหายสงสัยว่า การกระทำดังกล่าว มิได้มีนัยยะ หรือเจตนาอื่นใด ที่เชื่อมโยงกับการรับประโยชน์ เพื่อการขยายผลใช้ประโยชน์ทางการเมืองแอบแฝงอยู่เบื้องหลัง

'กลาโหม' ร้อง 'อินเวสติ้ง' เปิดเผยแหล่งข้อมูลพาดพิง 'ประวิตร' ติดท็อปเศรษฐีเอเชีย

หมายเหตุ:ประชาไทแก้ไขเนื้อหาและพาดหัวเพื่อให้มีความชัดเจนยิ่งขึ้นถึงข้อสังเกตเรื่องความแตกต่างระหว่าง www.investing.com กับเว็บไซต์ต้นทางที่มีความเชื่อมโยงน้อยและมีข้อสงสัยเรื่องความถูกต้องของแหล่งข่าว ในวันที่ 23 เม.ย. 2562 เวลา 17.09 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net