'เพื่อไทย' ร้อง กกต.โละ กก.สรรหา ส.ว. ชี้ 'ประยุทธ์' ชงเองกินเอง

โฆษกพรรคเพื่อไทย ร้อง กกต.ยกเลิกการสรรหา ส.ว. ชี้ส่วนใหญ่ก็มาจากคนใน คสช.และรัฐบาล ถือเป็นบุคคลที่ไม่มีความเป็นกลาง และจะกลายเป็นเรื่องชงเองกินเอง ขณะที่ 'ไอลอว์' ขอให้ คสช. เปิดรายชื่อคณะกรรมการ วิธีการสรรหา และรายชื่อว่าที่ ส.ว. ยังไม่มีความคืบหน้า

แฟ้มภาพ (เว็บไซต์ทำเนียบฯ)

23 เม.ย.2562 ลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงค์ โฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) เข้ายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้พิจารณายกเลิกการสรรหาสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในส่วนที่สรรหาโดยคณะกรรมการสรรหาที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นประธาน

ลดาวัลลิ์ กล่าวว่า กรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แต่งตั้ง พล.อ.ประวิตร ซึ่งเป็นรองหัวหน้า คสช. รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม เป็นประธานคณะกรรมการสรรหา ส.ว. และกรรมการสรรหาส่วนใหญ่ก็มาจากคนใน คสช.และรัฐบาล ถือเป็นบุคคลที่ไม่มีความเป็นกลางทางการเมือง และเมื่อ พล.อ.ประยุทธ์อยู่ในบัญชีรายชื่อของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เท่ากับว่า พล.อ.ประยุทธ์ตั้งคนของตนเองเพื่อไปสรรหา ส.ว.เพื่อมาให้ พล.อ.ประยุทธ์เลือก ส.ว. เมื่อเลือกได้แล้ว ส.ว.เหล่านี้ก็จะไปเลือก พล.อ.ประยุทธ์ซึ่งมีชื่อเป็นแคนดิเดตนายกฯ พรรคพลังประชารัฐ เป็นนายกรัฐมนตรี จึงกลายเป็นเรื่องชงเองกินเอง

ลดาวัลลิ์ กล่าวอีกว่า พรรคเพื่อไทยจึงเห็นว่าการสรรหา ส.ว.ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ม.269 ดังนั้น การปฏิบัติหน้าที่ของ ส.ว.จึงไม่อิสระ เพราะอยู่ในความผูกมัดอาณัติของบุคคลหรือกลุ่มบุคคลใด พรรคเพื่อไทยจึงขอให้ กกต.ใช้หน้าที่และอำนาจของตนยกเลิกการสรรหา ส.ว. และให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาที่มีความเป็นกลางอย่างแท้จริงมาสรรหา ส.ว.ใหม่

(ที่มา ผู้จัดการออนไลน์ เดลินิวส์และไทยโพสต์)
 

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือ ไอลอว์ (iLaw) ได้เดินทางไปยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ เพื่อขอรับรู้ข้อมูลเกี่ยวกับการสรรหารายชื่อผู้สมควรดำรงตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) ในส่วนของการสรรหาโดย คสช. โดยยืนยันสิทธิในเข้าถึงข้อมูลตาม พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 ซึ่งเจ้าหน้าที่งานสารบรรณ ของ กกต. ได้รับหนังสือไว้ พร้อมแจ้งว่าจะยื่นให้ส่วนงานที่เกี่ยวข้องต่อไป และให้โทรมาติดตามอีกครั้งในวันถัดไป แต่ก็แนะนำว่าเอกสารที่ต้องการนั้นเป็นของคณะกรรมการสรรหา ส.ว. ซึ่ง คสช. เป็นคนแต่งตั้ง จึงควรไปขอกับ คสช. จากนั้น เจ้าหน้าที่ไอลอว์ ได้เดินทางต่อไปยังกองบัญชาการกองทัพบก เพื่อไปยื่นคำร้องกับเลขาธิการ คสช. ที่ส่วนอำนวยการ สำนักเลขาธิการ คสช. แต่เมื่อไปถึงเจ้าหน้าที่ทหารได้แนะนำให้ไปยื่นเรื่องต่อ “ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนเจ้าหน้าที่รัฐประพฤติมิชอบ” ของ คสช. แทน 

อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่มความคืบหน้า

นอกจากนี้ ไอลอว์ ยังชี้ให้เห็นด้วยว่า ส.ว.นี้ ไม่เพียงแค่ พล.อ.ประวิตร เท่านั้นที่จะเป็นคนเลือก แต่ คสช. เลือกเอง ทั้งทีม อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ : https://www.ilaw.or.th/node/5180

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท