ผู้ตรวจการแผ่นดินรับคำร้อง 'เลือกตั้งโมฆะ' ระบุให้เวลา 'กกต.' 7 วัน ชี้แจง

ผู้ตรวจการแผ่นดินรับคำร้องเลือกตั้งโมฆะ ระบุให้เวลากกต.แค่ 7 วัน ชี้แจง เหตุเป็นประเด็นเร่งด่วน และอยู่ในความสนใจของสาธารณชน

รักษเกชา แฉ่ฉาย เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่มาภาพ เว็บไซต์ สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน

23 เม.ย.2562 ข่าวสดออนไลน์ รายงานว่า วันนี้ รักษเกชา แฉ่ฉาย เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาคำร้องที่ เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักษาชาติ ขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินส่งศาลรัฐธรรมนูญหรือศาลปกครอง วินิจฉัยให้การเลือกตั้งวันที่ 24 มี.ค. เป็นโมฆะว่า ผู้ตรวจฯได้มีมติรับคำร้องดังกล่าวไว้พิจารณาแล้ว ตั้งแต่เมื่อวันพุธที่ 17 เม.ย. และได้ส่งหนังสือให้ทางกกต. ชี้แจงในประเด็นที่ผู้ร้องตั้งข้อสังเกต โดยให้เวลาในการชี้แจง 7 วันเนื่องจากเป็นประเด็นเร่งด่วน และอยู่ในความสนใจของสาธารณชน จำเป็นต้องเร่งการพิจารณา ซึ่งกรอบเวลาการชี้แจงจะครบกำหนดในวันที่ 25 เม.ย.นี้

รักษเกชา กล่าวอีกว่า ถ้า กกต.ส่งคำชี้แจงกลับมา ทางสำนักงานฯจะเสนอเข้าที่ประชุมผู้ตรวจฯเพื่อพิจารณาในสัปดาห์นี้ทันที ให้ทันวันที่ 9 พ.ค. ที่กกต.จะประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส. ยืนยันว่าการพิจารณาคำร้องจะพิจารณาด้วยความรอบครอบ ตอบข้อสงสัยได้ หากมีข้อยุติไปในทางใดทางหนึ่ง

วันเดียวกัน สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน รักษเกชา รับเรื่องร้องเรียนจาก ดร.เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง ขอความเป็นธรรมต่อผู้ตรวจการแผ่นดินให้พิจารณาเสนอเรื่องต่อ ศาลรัฐธรรมนูญ กรณี กรมสอบสวนคดีพิเศษและพนักงานอัยการคดีพิเศษ สำนักงานอัยการคดีพิเศษ 4 ดำเนินคดีอาญากับผู้ร้องเรียนในความผิดฐานกบฏ อันเนื่องจากการจัดรายการสดบนเวทีทราศรัยระหว่างการชุมนุม กปปส. และความผิดอาญาอื่นๆ เป็นการกระทำละเมิดสิทธิผู้ร้องเรียนซึ่งได้รับการคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 4 มาตรา 5 มาตรา 34 และมาตรา 44 ประกอบมาตรา 211 212 213 และ 231 (1) และคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวข้อง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท