โปรดเกล้าฯ เปลี่ยนแปลงหน่วยทหารรักษาพระองค์และหน่วยทหารในพระองค์

ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานพระราชานุญาตเปลี่ยนแปลง ทั้งให้พ้นจากการเป็นหน่วยทหารรักษาพระองค์ พ้นจากการเป็นหน่วยทหารในพระองค์ สถาปนาเป็นหน่วยทหารรักษาพระองค์และสถาปนาเป็นหน่วยทหารในพระองค์ หลายหน่วย

24 เม.ย.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานพระราชานุญาตเปลี่ยนแปลงหน่วยทหารรักษาพระองค์และหน่วยทหารในพระองค์ โดย  1. พ้นจากการเป็นหน่วยทหารรักษาพระองค์ ประกอบด้วย กองทัพบก 63 หน่วย กองทัพเรือ 8 หน่วย กองทัพอากาศ 15 หน่วย 2. พ้นจากการเป็นหน่วยทหารในพระองค์ ประกอบด้วย กองทัพบก 15 หน่วย 3. สถาปนาเป็นหน่วยทหารรักษาพระองค์ ประกอบด้วย กองทัพบก 55 หน่วย กองทัพเรือ 7 หน่วย กองทัพอากาศ 13 หน่วย และ 4. สถาปนาเป็นหน่วยทหารในพระองค์ ซึ่งประกอบด้วย กองทัพบก กองพันทหารม้าที่ 6 กรมทหารม้าที่ 6 ในพระองค์สมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ, กองพันทหารม้าที่ 14 กรมทหารม้าที่ 7 ในพระองค์สมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 13 เม.ย.2562 เป็นต้นไป ประกาศ ณ วันที่ 23 เม.ย.2562 โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับสนองพระราชโองการ

มีรายละเอียดดังนี้

ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานพระราชานุญาตเปลี่ยนแปลงหน่วยทหารรักษาพระองค์และหน่วยทหารในพระองค์ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานพระราชานุญาตเปลี่ยนแปลงหน่วยทหารรักษาพระองค์และหน่วยทหารในพระองค์ ดังนี้

1. พ้นจากการเป็นหน่วยทหารรักษาพระองค์

โดยกองทัพบก 63 หน่วย ได้แก่

กองพลที่ 1 รักษาพระองค์, กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว, กองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

กองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว, กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ ในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว, กองพันทหารราบที่ 4 กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว, กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์, กองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์, กองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์, กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์, กรมทหารราบที่ 31 รักษาพระองค์, กองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 31 รักษาพระองค์

กองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 31 รักษาพระองค์, กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 31 รักษาพระองค์, กองพันทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์ ในสมเด็จพระศรี นครินทราบรมราชชนนี, กรมทหารปืนใหญ่ที่ 1 รักษาพระองค์, กองพันทหารปืนใหญ่ที่ 1 รักษาพระองค์, กองพันทหารปืนใหญ่ที่ 11 รักษาพระองค์, กองพันทหารปืนใหญ่ที่ 31 รักษาพระองค์, กองพันทหารช่างที่ 1 รักษาพระองค์, กองพันทหารสื่อสารที่ 1 รักษาพระองค์, กองพันทหารเสนารักษ์ที่ 1 กองพลที่ 1 รักษาพระองค์, กรมทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์, กองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์, กองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์

กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์, กองพันทหารม้าที่ 2 กองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ, กองพันทหารม้าที่ 30 กองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ, กองพันทหารปืนใหญ่ที่ 2 รักษาพระองค์ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ, กองพันทหารปืนใหญ่ที่ 12 รักษาพระองค์ ในสมเด็จพระนางเจ้า สิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ, กองพันทหารปืนใหญ่ที่ 21 รักษาพระองค์ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ, กองพันทหารปืนใหญ่ที่ 102 รักษาพระองค์ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ, กองพันทหารช่างที่ 2 รักษาพระองค์, กองพันทหารสื่อสารที่ 2 กองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ

กองพันซ่อมบำรุง กรมสนับสนุน กองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ, กองพันเสนารักษ์ที่ 2 กองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ, กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์, กองพันทหารม้าที่ 1 รักษาพระองค์ ในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว, กองพันทหารม้าที่ 3 รักษาพระองค์ ในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว, กองพันทหารม้าที่ 17 รักษาพระองค์, กองพันทหารม้าที่ 5 รักษาพระองค์ ในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี

กองพันทหารม้าที่ 11 รักษาพระองค์ ในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว, กองพันทหารม้าที่ 25 รักษาพระองค์, กรมทหารม้าที่ 5 รักษาพระองค์, กองพันทหารม้าที่ 20 รักษาพระองค์ ในสมเด็จพระศรี นครินทราบรมราชชนนี, กองพันทหารม้า ที่ 23 รักษาพระองค์, กองพันทหารม้าที่ 24 รักษาพระองค์, กองพันทหารม้าที่ 27 รักษาพระองค์, กองพันทหารม้าที่ 29 รักษาพระองค์ ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช, กองพันทหารสื่อสารที่ 12 รักษาพระองค์, กองพันซ่อมบำรุง กรมสนับสนุน กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์

กรมนักเรียนนายร้อยรักษาพระองค์ โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า, กองพัน ที่ 1 กรมนักเรียนนายร้อยรักษาพระองค์ โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า, กองพันที่ 2 กรมนักเรียนนายร้อยรักษาพระองค์ โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า, กองพันที่ 3 กรมนักเรียนนายร้อยรักษาพระองค์ โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า, กองพันที่ 4 กรมนักเรียนนายร้อยรักษาพระองค์โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า, กองพันทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่ 1 รักษาพระองค์, กรมทหารช่างที่ 1 รักษาพระองค์, กองพันทหารช่างที่ 52 กรมทหารช่างที่ 1 รักษาพระองค์, กองพันทหารช่างที่ 112 กรมทหารช่างที่ 1 รักษาพระองค์, กรมทหารขนส่งรักษาพระองค์

กองพันทหารขนส่งที่ 1 กรมทหารขนส่งรักษาพระองค์, กองพันทหารขนส่งที่ 2 (ผสม) กรมทหารขนส่งรักษาพระองค์,

กองทัพเรือ 8 หน่วย ได้แก่

กองบังคับการ กรมทหารราบที่ 1 รักษาพระองค์ กองพลนาวิกโยธิน หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน, กองบังคับการ กรมทหารราบที่ 3 รักษาพระองค์ กองพลนาวิกโยธิน หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน, กรมนักเรียนนายเรือรักษาพระองค์ โรงเรียนนายเรือ, กองพันที่ 1 กรมนักเรียนนายเรือรักษาพระองค์ โรงเรียนนายเรือ, กองพันที่ 2 กรมนักเรียนนายเรือรักษาพระองค์ โรงเรียนนายเรือ, กองพันที่ 3 กรมนักเรียนนายเรือรักษาพระองค์ โรงเรียนนายเรือ, กองพันที่ 4 กรมนักเรียนนายเรือรักษาพระองค์ โรงเรียนนายเรือ, กองพันทหารราบที่ 1 รักษาพระองค์ กรมทหารราบที่ 1 กองพลนาวิกโยธิน หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน, กองพันทหารราบที่ 9 รักษาพระองค์, กรมทหารราบที่ 3 กองพลนาวิกโยธิน หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน

กองทัพอากาศ 15 หน่วย ได้แก่

กรมนักเรียนนายเรืออากาศรักษาพระองค์ โรงเรียนนายเรืออากาศ กรมยุทธศึกษาทหารอากาศ, กองพันที่ 1 กรมนักเรียนนายเรืออากาศรักษาพระองค์ โรงเรียนนายเรืออากาศ กรมยุทธศึกษาทหารอากาศ, กองพันที่ 2 กรมนักเรียนนายเรืออากาศรักษาพระองค์ โรงเรียนนายเรืออากาศ กรมยุทธศึกษาทหารอากาศ, กองพันที่ 3 กรมนักเรียนนายเรืออากาศรักษาพระองค์ โรงเรียนนายเรืออากาศ กรมยุทธศึกษาทหารอากาศ, กองพันที่ 4 กรมนักเรียนนายเรืออากาศรักษาพระองค์ โรงเรียนนายเรืออากาศ กรมยุทธศึกษาทหารอากาศ, กองพันที่ 5 กรมนักเรียนนายเรืออากาศรักษาพระองค์ โรงเรียนนายเรืออากาศ กรมยุทธศึกษาทหารอากาศ

กรมทหารอากาศโยธินรักษาพระองค์ หน่วยบัญชาการอากาศโยธิน กองพันทหารอากาศโยธิน 1 กรมทหารอากาศโยธินรักษาพระองค์ หน่วยบัญชาการอากาศโยธิน, กองพันทหารอากาศโยธิน 2 กรมทหารอากาศโยธินรักษาพระองค์ หน่วยบัญชาการอากาศโยธิน, กองพันทหารอากาศโยธิน 3 กรมทหารอากาศโยธินรักษาพระองค์ หน่วยบัญชาการอากาศโยธิน, กรมทหารต่อสู้อากาศยานรักษาพระองค์ หน่วยบัญชาการอากาศโยธิน, กองพันทหารต่อสู้อากาศยาน 1 กรมทหารต่อสู้อากาศยานรักษาพระองค์ หน่วยบัญชาการอากาศโยธิน, กองพันทหารต่อสู้อากาศยาน 2 กรมทหารต่อสู้อากาศยานรักษาพระองค์ หน่วยบัญชาการอากาศโยธิน, ฝูงบิน 201 รักษาพระองค์ กองบิน 2, ฝูงบิน 602 รักษาพระองค์ กองบิน 6

2. พ้นจากการเป็นหน่วยทหารในพระองค์ ได้แก่

กองทัพบก 15 หน่วย ได้แก่

กองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 3 ในพระองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว, กรมทหารราบที่ 6 ในพระองค์สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร, กองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 6 ในพระองค์สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร, กองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 6 ในพระองค์สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร, กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 6 ในพระองค์สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร, กองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 7 ในพระองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว, กองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 5 ในพระองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 5 ในพระองค์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี, กรมทหารราบที่ 152 ในพระองค์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี, กองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 152 ในพระองค์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี, กองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 152 ในพระองค์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี, กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 152 ในพระองค์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี, กองพันทหารราบที่ 1 ศูนย์การทหารราบ ในพระองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว, กองพันทหารม้าที่ 6 ในพระองค์สมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ, กองพันทหารม้าที่ 14 ในพระองค์สมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ

3. สถาปนาเป็นหน่วยทหารรักษาพระองค์ ได้แก่

กองทัพบก 55 หน่วย ได้แก่

กองพลที่ 1 รักษาพระองค์, กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์, กองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ ที่ 1, กองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารมหาดเล็ก ราชวัลลภรักษาพระองค์ ที่ 1, กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ ที่ 1, กรมทหารราบที่ 11 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์, กองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ ที่ 11, กองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ ที่ 11, กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารมหาดเล็ก ราชวัลลภรักษาพระองค์ ที่ 11

กรมทหารราบที่ 31 รักษาพระองค์ ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช, กองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 31 รักษาพระองค์ ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช, กองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 31 รักษาพระองค์ ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช, กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 31 รักษาพระองค์ ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช, กองพันทหารม้าที่ 4 กองพลที่ 1 รักษาพระองค์, กรมทหารปืนใหญ่ที่ 1 รักษาพระองค์, กองพันทหารปืนใหญ่ที่ 1 กรมทหารปืนใหญ่ที่ 1 รักษาพระองค์, กองพันทหารปืนใหญ่ที่ 11 กรมทหารปืนใหญ่ที่ 1 รักษาพระองค์

กองพันทหารปืนใหญ่ที่ 31 กรมทหารปืนใหญ่ที่ 1 รักษาพระองค์, กองพันทหารช่างที่ 1 กองพลที่ 1 รักษาพระองค์, กรมทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ ในสมเด็จพระนางเจ้า สิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ, กองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ, กองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ, กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ, กองพันทหารม้าที่ 2 กองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ

กองพันทหารม้าที่ 30 กองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ, กองพันทหารปืนใหญ่ที่ 2 กรมทหารปืนใหญ่ที่ 2 รักษาพระองค์ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ, กองพันทหารปืนใหญ่ที่ 12 กรมทหารปืนใหญ่ที่ 2 รักษาพระองค์ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ, กองพันทหารปืนใหญ่ที่ 21 กรมทหารปืนใหญ่ที่ 2 รักษาพระองค์ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ, กองพันทหารปืนใหญ่ที่ 102 กรมทหารปืนใหญ่ที่ 2 รักษาพระองค์ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ, กองพันทหารช่างที่ 2 กองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ

กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ ในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว, กองพันทหารม้าที่ 1 กรมทหารม้าที่ 1 รักษาพระองค์ ในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว, กองพันทหารม้าที่ 3 กรมทหารม้าที่ 1 รักษาพระองค์ ในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว, กองพันทหารม้าที่ 17 กรมทหารม้าที่ 1 รักษาพระองค์ ในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว, กองพันทหารม้าที่ 5 กรมทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์ ในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี, กองพันทหารม้าที่ 11 กรมทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์ ในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี, กองพันทหารม้าที่ 25 กรมทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์ ในสมเด็จพระศรี นครินทราบรมราชชนนี

กรมทหารม้าที่ 5 รักษาพระองค์ ในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว, กองพันทหารม้าที่ 20 กรมทหารม้าที่ 5 รักษาพระองค์ ในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว, กองพันทหารม้าที่ 23 กรมทหารม้าที่ 5 รักษาพระองค์ ในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว, กองพันทหารม้าที่ 24 กรมทหารม้าที่ 5 รักษาพระองค์ ในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว, กองพันทหารม้าที่ 27 กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ ในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว, กองพันทหารม้า ที่ 29 รักษาพระองค์ ในพระบาทสมเด็จ พระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช, กรมนักเรียนนายร้อยรักษาพระองค์ โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า

กองพันที่ 1 กรมนักเรียนนายร้อยรักษาพระองค์ โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า, กองพันที่ 2 กรมนักเรียนนายร้อยรักษาพระองค์โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า, กองพันที่ 3 กรมนักเรียนนายร้อยรักษาพระองค์ โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า, กองพันที่ 4 กรมนักเรียนนายร้อยรักษาพระองค์ โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า, กองพันทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่ 1 กรมทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่ 2 รักษาพระองค์, กรมทหารช่างที่ 1 รักษาพระองค์, กองพันทหารช่างที่ 52 กรมทหารช่างที่ 1 รักษาพระองค์, กองพันทหารช่างที่ 112 กรมทหารช่างที่ 1 รักษาพระองค์, กรมรบพิเศษที่ 3 รักษาพระองค์, กองพันจู่โจมรักษาพระองค์, กองพันปฏิบัติการพิเศษรักษาพระองค์

กองทัพเรือ 7 หน่วย ได้แก่

กรมนักเรียนนายเรือรักษาพระองค์ โรงเรียนนายเรือ, กองพันที่ 1 กรมนักเรียนนายเรือรักษาพระองค์ โรงเรียนนายเรือ, กองพันที่ 2 กรมนักเรียนนายเรือรักษาพระองค์ โรงเรียนนายเรือ, กองพันที่ 3 กรมนักเรียนนายเรือรักษาพระองค์ โรงเรียนนายเรือ, กองพันที่ 4 กรมนักเรียนนายเรือรักษาพระองค์ โรงเรียนนายเรือ, กองพันทหารราบที่ 1 รักษาพระองค์ กรมทหารราบที่ 1 กองพลนาวิกโยธิน หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน, กองพันทหารราบที่ 9 รักษาพระองค์ กรมทหารราบที่ 3 กองพลนาวิกโยธิน หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน

กองทัพอากาศ 13 หน่วย ได้แก่

กรมนักเรียนนายเรืออากาศรักษาพระองค์ โรงเรียนนายเรืออากาศ นวมินทกษัตริยาธิราช, กองพันที่ 1 กรมนักเรียนนายเรืออากาศรักษาพระองค์ โรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช, กองพันที่ 2 กรมนักเรียนนายเรืออากาศรักษาพระองค์ โรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช, กองพันที่ 3 กรมนักเรียนนายเรืออากาศรักษาพระองค์ โรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช, กองพันที่ 4 กรมนักเรียนนายเรืออากาศรักษาพระองค์ โรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช, กองพันที่ 5 กรมนักเรียนนายเรืออากาศรักษาพระองค์ โรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช

กรมทหารอากาศโยธินรักษาพระองค์ หน่วยบัญชาการอากาศโยธิน, กองพันทหารอากาศโยธิน 1 กรมทหารอากาศโยธินรักษาพระองค์ หน่วยบัญชาการอากาศโยธิน, กองพันทหารอากาศโยธิน 2 กรมทหารอากาศโยธินรักษาพระองค์ หน่วยบัญชาการอากาศโยธิน, กองพันทหารอากาศโยธิน 3 กรมทหารอากาศโยธินรักษาพระองค์ หน่วยบัญชาการอากาศโยธิน, กรมทหารต่อสู้อากาศยานรักษาพระองค์ หน่วยบัญชาการอากาศโยธิน, กองพันทหารต่อสู้อากาศยาน 1 กรมทหารต่อสู้อากาศยานรักษาพระองค์ หน่วยบัญชาการอากาศโยธิน, กองพันทหารต่อสู้อากาศยาน 2 กรมทหารต่อสู้อากาศยานรักษาพระองค์ หน่วยบัญชาการอากาศโยธิน

4. สถาปนาเป็นหน่วยทหารในพระองค์

ได้แก่ กองทัพบก กองพันทหารม้าที่ 6 กรมทหารม้าที่ 6 ในพระองค์สมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ, กองพันทหารม้าที่ 14 กรมทหารม้าที่ 7 ในพระองค์สมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท