ว่าที่ ส.ส.เพื่อไทยยันบริสุทธิ์ใจ ถวายปัจจัยพระ 2 พัน แต่ถูก กกต.แจกใบส้ม

กกต.แถลงแจกใบส้ม-จัดเลือกตั้งใหม่ เชียงใหม่เขต 8 คาดจัดได้หลัง 9 พ.ค. ปัดตอบพฤติการณ์ความผิด ด้านว่าที่ ส.ส.เพื่อไทย งงถวายปัจจัยพระ 2 พันบาท ถูกปลดจากตำแหน่ง ยันบริสุทธิ์ใจ ขณะที่ 'เพื่อไทย’ รับ ทำอะไรไม่ได้ แม้แจงแล้ว เพียงถวายปัจจัย อีกทั้งพระก็ไม่มีสิทธิเลือกตั้งก็ตาม

สุรพล เกียรติไชยากร

24 เม.ย.2562 แสวง บุญมี รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงว่า กกต.มีมติสั่งให้ยกเลิกการเลือกตั้ง และให้มีการเลือกตั้งส.ส. จ.เชียงใหม่ เขตเลือกตั้งที่ 8 ใหม่ โดยกกต.ได้พิจารณาเรื่องกรณีคัดค้านการเลือกตั้งส.ส. เชียงใหม่ เขต 8 กรณีมีเหตุอันควรสงสัยหรือความปรากฏต่อกกต. ว่า สุรพล เกียรติไชยากร ผู้ได้รับเลือกตั้งจากพรรคเพื่อไทย ว่าให้ทรัพย์สิน หรือผลประโยชน์อื่นใดไม่ว่าจะโดยตรงหรือโดยอ้อมแก่ชุมชน เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้แก่ตนเอง ผิดมาตรา 73 (2) พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. จึงสั่งระงับสิทธิรับสมัครเลือกตั้งของ สุรพล เป็นการชั่วคราวเป็นระยะเวลาหนึ่งปี ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาเพื่อสั่งให้เพิกถอนสิทธิรับสมัครเลือกตั้งของ สุรพล และดำเนินคดีอาญา รวมทั้งสั่งยกเลิกการเลือกตั้งและให้มีการเลือกตั้งส.ส.เชียงใหม่ เขตเลือกตั้งที่ 8 ใหม่ โดยการเลือกตั้งใหม่ที่จะมีขึ้น อยู่ระหว่างกกต.พิจารณาความเหมาะสม ซึ่งต้องพิจารณาความพร้อมในการดำเนินการจัดเลือกตั้ง ทั้งนี้ในส่วนของสำนักงานฯ จะเสนอให้เป็นหลังวันที่ ‪9 พ.ค. โดยผู้สมัครที่จะลงแข่งขันยังเป็นชุดเดิม และไม่มีการเปิดรับสมัครใหม่ ดังนั้นจึงจะไม่มีผู้สมัครพรรคเพื่อไทยลงแข่งขัน

แสวง ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเกี่ยวกับพฤติการณ์สุรพล ที่ทำให้กกต.มีมติดังกล่าว โดยอ้างว่าเป็นเรื่องที่อยู่ในสำนวน ไม่สามารถให้ข้อมูลได้ แต่กกต.ได้ให้โอกาสสุรพล มาชี้แจงตามสมควรแล้ว ส่วนที่มีการระบุว่าเป็นพฤติการณ์เรื่องการบริจาคเงินให้กับวัดนั้น ตามกฎหมายเลือกตั้ง ได้บัญญัติไว้ชัดเจนว่าไม่ให้มีการให้ทรัพย์สินกับวัดและโรงเรียน

แสวง กล่าวอีกว่า ส่วนคะแนนของผู้สมัครเขต 8 จ.เชียงใหม่ทั้งหมดที่ได้จากการเอกตั้งวันที่ 24 มีกกต.จะไม่นำไปรวมกับคะแนนที่ได้จากเขตเลือกตั้งอื่นๆ เพื่อคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่จะมีการประกาศรับรองพร้อมกับส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งรวมไม่น้อยกว่าร้อยละ 95 ‪ในวันที่ 9 พ.ค.‬ โดยจะต้องรอคะแนนของเขต 8 จ.เชียงใหม่ ที่จะได้จากการเลือกตั้งใหม่ โดยเขตดังกล่าวจะเป็น 1 ใน 17 เขตหรือคิดเป็นร้อยละ 5 ที่กฎหมายกำหนดให้กกต.สามารถเก็บไว้พิจารณา กรณีมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าอาจได้รับเลือกตั้งมาโดยไม่สุจริต

ขณะที่ ไทยรัฐออนไลน์ รายงานเพิ่มเติม โดยระบุว่า สุรพล ซึ่งเป็นผู้ชนะเลือกตั้งด้วยคะแนนเสียง 52,1069 คะแนน แต่โดนใบส้ม กกต. เพราะมีภาพปรากฏว่าไปถวายปัจจัยให้ครูบาที่วัดพระธาตุดอยพระเจ้า อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ นั้น ทีมข่าวเจาะประเด็นไทยรัฐออนไลน์ ต่อสายตรงไปคุยกับ สุรพล ซึ่งเขายืนยันว่า แค่เอาปัจจัยไปถวายพระ เมื่อวันที่ 14 ก.พ. 62 ที่ผ่านมา ไปกัน 3 คนตอนเวลา 1 ทุ่มกว่าๆ ใส่ชุดนอกไป ไม่ได้ใส่เสื้อมีตัวเลขหาเสียงหรือมีโลโก้พรรค ไม่มีรถกระจายเสียง ไม่มีแผ่นพับไปแจก และไม่ใช่การหาเสียงใดๆ ทั้งสิ้น ปัจจัยที่ถวายเป็นค่าเทียนพรรษา ซึ่งจะถวายเป็นปกติอยู่แล้ว กกต.ส่งเรื่องวันที่ 22 เม.ย. พอวันที่ 23 เม.ย. ชี้มูลทันที และตนก็ไม่ทราบว่าเขาไปสอบพระท่านวันไหน แต่ข้อมูลที่ให้การก็ตรงกันหมด ท้ายที่สุดผลออกมาเป็นแบบนี้ มันไม่มีความยุติธรรมอย่างชัดเจน

สุรพล ยืนยันด้วยความบริสุทธิ์ใจ พร้อมกล่าวว่า ไม่ว่าจะกับพระรูปนี้หรือกับประชาชนในเขตพื้นที่ ทุกคนทราบดีว่าตนเป็นอย่างไร เพราะอยู่ตรงนี้มานาน ตนไม่เคยซื้อสิทธิ์ซื้อเสียง ชาวบ้านเองเขาก็ไม่พอใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น และอยากได้ความชัดเจนมากกว่านี้ แต่เมื่อกกต. มีอำนาจในการตัดสินให้ใบส้มและบอกว่าตนผิด ตนก็ไม่รู้จะต้องทำอย่างไรต่อไป นอกจากทำใจ เพราะเขาจะเล่นผมให้ได้  ทำไมเขาไม่ไปตามจับบางพรรคในพื้นที่ ซื้อเสียงกันชัดๆ ด้วยมูลค่าเงินนับสิบล้าน ทำไมยังไม่ถูกตรวจสอบใดๆ

ชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีนี้ ว่าได้รับทราบจากสุรพลว่าถูกร้องว่าให้เงิน 2,000 บาท และนาฬิกาแก่ครูบาสามที่วัดพระธาตุดอยพระเจ้าในงานทอดผ้าป่าของวัด สุรพลรับว่าให้เงินและทรัพย์สินจริงแต่เป็นการถวายทำบุญเป็นค่าเทียนบูชา และพุทธบูชา โดยได้ทำบุญกับวัดนี้เป็นประจำตลอดมา ไม่เกี่ยวข้องกับการทอดผ้าป่า ไม่มีเหตุจูงใจในการเลือกตั้ง และพระเองก็ไม่มีสิทธิเลือกตั้ง คะแนนในเขตนี้ตนเองก็แพ้คู่แข่ง กกต.ฟังว่าเป็นการให้ทรัพย์สินและประโยชน์อันจะทำให้การเลือกตั้งไม่เป็นไปโดยสุจริตเที่ยงธรรม จึงออกใบส้มและสั่งให้เลือกตั้งใหม่ เพราะสุรพลมีคะแนนเป็นอันดับ 1 เราคงจะทำอะไรไม่ได้เพราะกฎหมายให้คำสั่งเป็นที่สุด เป็นอำนาจของ กกต.ที่เพิ่มขึ้นใหม่ตามรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เคยบอกไว้แล้วว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ให้อำนาจวินิจฉัยชี้ขาดตัดสิทธิผู้สมัครกับมาเป็นของ กกต.อีกโดยการให้ใบส้ม จึงเท่ากับเราจะเสียที่นั่งไปหนึ่งที่และไม่มีสิทธิส่งใครไปลงเลือกตั้งใหม่

ที่มา : มติชนออนไลน์ ไทยรัฐออนไลน์ และวอยส์ออนไลน์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท