Skip to main content
sharethis

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลเผยว่าการที่ศาลฎีกาพม่าปฏิเสธคำอุทธรณ์ของสองนักข่าวรอยเตอร์ ถือเป็นการปฏิเสธความยุติธรรมที่น่าเศร้าใจ และเน้นย้ำถึงความมืดมนของเสรีภาพสื่อมวลชนในพม่าต่อไป

ซ้ายไปขวา: วะลง และจ่อซออู (ที่มา: Free Wa Lone and Kyaw Saw Oo - Myanmar)

24 เม.ย.2562 แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย แจ้งว่า นิโคลัส เบเคลัง ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียตะวันออกและตะวันออกเฉียงใต้ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลเผยหลังจากศาลฎีกาพม่าพิพากษายืนยันคำตัดสินให้ "วะลง" และ "จ่อซออู" สองนักข่าวรอยเตอร์มีความผิด และให้จำคุกเป็นเวลาเจ็ดปีตามคำพิพากษาของศาลชั้นต้นว่า การที่ศาลฎีกาไม่รับพิจารณาอุทธรณ์คำสั่งในคดีของทั้งสอง เป็นการซ้ำเติมความอยุติธรรมที่รุนแรง และถือเป็นอีกวันที่มืดมนของเสรีภาพสื่อมวลชนในพม่า คดีนี้แสดงให้เห็นทางการมีเจตนาที่จะกำราบไม่ให้มีการรายงานข่าวอย่างเป็นอิสระเกี่ยวกับการปฏิบัติที่โหดร้ายของกองทัพในรัฐยะไข่ แม้จะส่งผลให้เกิดความอัปยศต่อระบบยุติธรรมในประเทศก็ตาม

“คดีของวะลงและจ่อซออู ไม่ใช่เป็นเพียงคดีเดียวที่เกิดขึ้นในลักษณะนี้ ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เราได้เห็นคนจำนวนมากถูกจับกุมในข้อหาที่มีแรงจูงใจทางการเมือง ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการวิพากษ์วิจารณ์กองทัพ

“ก่อนจะถึงการเลือกตั้งทั่วไปในปี 2563 ประชาคมโลกต้องกดดันรัฐบาลพม่ามากขึ้น ให้ปล่อยตัวนักโทษทางความคิดโดยทันทีและอย่างไม่มีเงื่อนไข และให้แก้ไขเพิ่มเติมหรือยกเลิกกฎหมายเผด็จการที่ถูกใช้เพื่อปิดกั้นเสรีภาพในการแสดงออก” ผอ.ภูมิภาคเอเชียตะวันออกและตะวันออกเฉียงใต้ แอมเนสตี้ฯ กล่าว

ข้อมูลพื้นฐาน

วะลงและจ่อซออู นักข่าวรอยเตอร์ถูกจับที่กรุงย่างกุ้งเมื่อวันที่ 12 ธ.ค. 2560 ระหว่างการทำข่าวเกี่ยวกับการสังหารหมู่ผู้ชายและเด็กผู้ชายชาวโรฮิงญา 10 คน โดยเจ้าหน้าที่จากกองกำลังของพม่าในภาคเหนือของรัฐยะไข่ ซึ่งต่อมาเป็นเหตุให้ศาลทหารตัดสินจำคุกทหารพม่าเจ็ดคน

นักข่าวทั้งสองคนถูกดำเนินคดีฐานละเมิดพระราชบัญญัติความลับทางราชการ และในวันที่ 3 ก.ย.2561 ได้ถูกศาลตัดสินจำคุกเป็นเวลาเจ็ดปี ศาลสูงแห่งกรุงย่างกุ้งปฏิเสธไม่รับพิจารณาคำอุทธรณ์เมื่อเดือนมกราคม 2562 หลังจากนั้นในวันที่  16 เม.ย. 2562 วะลงและจ่อซออู และทีมงานของพวกเขาได้รับรางวัลพูลิตเซอร์ประจำปี 2562 ในสาขารายงานข่าวระหว่างประเทศ 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net