Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

สะใจกันไปเมื่อข่าวไทยนำเสนอว่า 'สื่อนอก' เอาชื่อประวิตร วงษ์สุวรรณไปอยู่ในลิสต์ Real Life Crazy Rich Asian 2019 และสื่อไทยก็นำเสนอกันเยอะแยะ

แต่ส่วนตัวเชื่อว่าบทความนี้มาจากเว็บที่สมอ้างเป็น investing.com หรือเป็นคลิกเบทนั่นแหละ ด้วยข้อสังเกตตามนี้ (คนเก่งเรื่องคอมพิวเตอร์แนะนำด้วย นี่พลีชีพเลย อาจจะวืดก็ได้นะ แง) 

1. เว็บบทความมีโดเมนเนมต่างกัน (เว็บลงบทความคือ new.education.investing.com จากนี้จะแทนด้วย A กับ investing.com ที่เป็นเว็บข่าวเรื่องเศรษฐกิจ การลงทุน จากนี้จะแทนด้วย B 

2. A ใช้เลย์เอาท์และโลโก้เดียวกับ B ยกเว้นเรื่อง mobile version ซึ่ง A มีแต่ B ไม่มี ทั้งนี้ ช่องทางเดียวที่จะเข้าถึง B ได้จากหน้าเว็บ A คือส่วนท้ายของเว็บ ตรง Term and Condition Privacy setting อะไรนั่น

3. ในทางกลับกัน ส่วนจาก B นั้น ไม่มีช่องทางเข้าถึง A ได้เลย ในส่วนหัวที่เป็นป้าย Education เมื่อคลิกเข้าไปก็เป็นโดเมน investing.com/education ไม่ใช่ news.education.investing.com

4. ลักษณะของการนำเสนอข้อมูล ไม่มี methodology แม้จะบอกว่าเป็นการจัดอันดับ Crazy Rich Asian ในโลกความเป็นจริงก็ตาม (ซึ่งทำให้ดูแบบว่าเป็นเรื่องบันเทิงเพราะเกาะกระแสของหนัง) แต่ลักษณะการนำเสนอที่ไม่ปะติดปะต่อ เช่น ทำเป็นรายสไลด์ถึง 40 สไลด์ สไลด์ละคน (แต่พาดหัวเขียนว่ามีแค่ 10 คน) แต่ทุกหน้ามีโฆษณา Google Ads เหมือนมีเจตนาจะขายโฆษณา คือมันทำตัวไม่เหมือนเป็นซับโดเมน

5. นอกจากนั้น ค้นหาบทความดังกล่าวบนโดเมน B "ไ ม่ เ จ อ"

สรุปเกี่ยวกับโดเมน A และ B พฤติการณ์มันเหมือนมีบ้านใหญ่หนึ่งหลัง (B) แล้วมีคนปลูกบ้านเล็ก (A) อยู่ข้างๆ แล้วสมอ้างว่าเป็นหลังเดียวกัน มีทางเชื่อมน้อยๆ จากบ้านตัวเองไปที่บ้านหลังใหญ่ แต่จากหลังใหญ่กลับไม่มีทางเชื่อมไปยังบ้านหลังเล็ก แล้วบ้านหลังเล็กก็เนียนทำเลียนแบบบ้านหลังใหญ่ ข่าวที่แนบมานั้นผู้สื่อข่าวถามไปยังเว็บ investing แล้ว แต่ว่ายังไม่ได้รับคำตอบ

เว็บ investing จริงๆ น่าจะดีนะครับ มีข่าว มีตารางหุ้นของตลาดหลักทรัพย์หลายประเทศ แต่เว็บ A นั่นไม่มีเลย และเน้นขายแต่บทความจำพวก "จัดอันดับ..." ดังนั้นส่วนตัวได้ตั้งสมมติฐานไว้ก่อนว่ามีอะไรที่ไม่ชอบมาพากล ตอนนี้อยากรู้ว่าสองโดเมนมีฐานปฏิบัติการอยู่ตรงไหน แต่ไม่รู้ว่าจะสืบค้นได้ยังไง

สิ่งหนึ่งที่น่าตกใจคือสื่อไทยหลายที่นำเสนอข่าวนี้ว่าโดเมน www.investing.com เป็นที่ลงบทความ ซึ่งมันไม่ใช่ (อย่างน้อยก็คือหาความเชื่อมโยงชัดเจนไม่ได้ และมันเทาๆ) ซึ่งทำให้การใช้เทิร์ม 'อินเวสติ้ง' ติดตาผู้บริโภคด้วยลักษณะที่กระชับได้ภาษาข่าว มิหนำซ้ำยังขยี้เรื่องความร่ำรวยผิดปกติ ข่าวเรื่องคอร์รัปชันจากบทความนี้ด้วย

อีกอย่าง สไลด์พาดหัวเขียนว่า 'Real Life Crazy Rich Asians: 10 Interesting (and Rich) Asians of 2019' และผู้เขียนบอกว่าไม่ได้เรียงลำดับ ดังนั้นการพาดหัวว่ารวยระดับทวีปอาจไม่ถูกต้องนัก และพาดหัวก็ต่างกับคำอธิบาย สรุปมึงจะเอารวยสุดหรือน่าสนใจสุดกันแน่ มันดูไม่น่าเชื่อถือ

แต่เอาเถอะ เรื่องนี้ก็สะท้อนอยู่ว่ากระแสสาธารณะต่อนายพลคนนี้เป็นแบบไหน ถ้าคนไม่สนใจ ไม่ได้ traffic สื่อจะรุมขยี้แบบนี้เหรอ เป็นนายพลทั้งชีวิต เอาของหรูหราแบบนั้นมาจากไหน แถมกระบวนการสอบสวนก็ชอบกล ไปไม่สุด คือเกลียดประวิตรน่ะเกลียดได้ มีอะไรให้ไม่ชอบเยอะไปหมดในตัวของคนๆ นี้ เราก็ไม่ชอบ แต่ข้อมูลที่จะเอามาสุมไฟความเกลียดชังไม่ควรเป็นอะไรก็ได้ อย่างน้อยก็เช็คกันให้ชัดๆ หน่อย ซึ่งตอนนี้ความเชื่อมโยงมันน้อย

ถ้าสื่อยังกังวลเรื่องการเป็น Gatekeeper ของข้อมูลข่าวสารที่นับวันยิ่งถูกเทคโนโลยี disrupt อย่างน้อยก็ทำตัวให้สมกับความกังวลหน่อย 

ช่วยขนาดนี้ ตำแหน่งไอโอยังว่างมั้ยล่ะครับๆ
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net