'ธนินท์' ลาออกจากประธานฯซีพีเอฟ มีผลทันที ระบุไม่มีเวลาปฏิบัติงาน เหตุมีภารกิจมากขึ้น

ธนินท์ เจียรวนนท์ ลาออกจากตำแหน่งประธานฯซีพีเอฟ มีผลทันที ระบุมีภารกิจมากขึ้น ทำให้ไม่มีเวลาปฏิบัติงานให้กับบริษัทได้อย่างเต็มที่ ขณะที่ 'ประชาชาติธุรกิจ และกรุงเทพธุรกิจ ตั้งประเด็นดันให้รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน

24 เม.ย.2562  บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) เปิดเผยว่า ธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการ ได้ขอลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากมีภารกิจมากขึ้น ทำให้ไม่มีเวลาปฏิบัติงานให้กับบริษัทได้อย่างเต็มที่ โดยมีผลในวันที่ 24 เม.ย.2562

ทั้งนี้ คณะกรรมการกำหนดค่าตอบแทนและสรรหากรรมการของบริษัทอยู่ระหว่างการสรรหาบุคคลที่เหมาะสมเพื่อเสนอต่อคณะกรรมการบริษัทพิจารณาแต่งตั้งให้เข้าดำรงตำแหน่งที่ว่างลงต่อไป

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ รายงานเพิ่มเติมว่า ทั้งนี้นอกจาก CPF แล้วปัจจุบันธนินท์นั่งเป็นประธานกรรมการ 2 บริษัทยักษ์ใหญ่ในตลาดหลักทรัพย์ฯอย่าง บมจ.ซีพีออลล์ ยักษ์ค้าปลีกค้าส่ง ซึ่งปี2561 ที่ผ่านมาสร้างรายได้รวมถึง 527,859.75 ล้านบาท และบมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น ซึ่งปีที่ผ่านมามีรายได้รวม177,525.69 ล้านบาท

แม้ว่าเป็นเรื่องปกติของธุรกิจที่จะต้องมีการปรับโครงสร้างองค์กร ด้วยเหตุผลที่แจ้งต่อสาธารณะและตลาดหลักทรัพย์ว่า “ภารกิจมากขึ้น” การที่ ธนินท์ ต้องถอยออกจากเก้าอี้ประธากรรมการ CPF ในเวลานี้ ด้วยวัย 80 ปี แต่ยังสนใจพัฒนาธุรกิจให้ทันสมัยอยู่เสมอ อาจเป็นไปได้ว่า ขณะนี้กลุ่มซี.พี.กำลังเตรียมพร้อมสำหรับเซ็นสัญญาสัมปทานโครงการลงทุนขนาดใหญ่ จะมีการปิดดีลโปรเจ็กต์รถไฟไฮสปีด เชื่อม 3 สนามบินที่มูลค่าลงทุนกว่า 2.24 แสนล้านบาท กับรัฐบาลและนี่ถือเป็นโปรเจ็กต์ยักษ์ที่นอกจากจะพลิกโฉมประเทศไทย ขณะเดียวกันก็จะพลิกโฉมธุรกิจกลุ่มซี.พี.เช่นกัน

เช่นเดียวกับ กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในที่น่าเชื่อถือได้ ยืนยันว่า ธนินท์ มีภารกิจที่รัดตัว จนไม่มีเวลาไปดูแลกิจการที่ปักหมุดไว้ทั่วโลก ไหนจะต้องดันให้รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินอีก การลาออกจากประธานกรรมการ ของบริษัทลูก อย่าง บริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด(มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ ครั้งนี้ จึงเป็นการปฏิบัติอย่างโปร่งใสตามหลักธรรมาภิบาล เพื่อเปิดทางให้คนรุ่นต่อมาก้าวดูแลธุรกิจแทน ไม่ได้ก้าวสู่เวทีการเมืองอย่างที่รำลือแต่อย่างใด

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท